Anh: 27% người Hồi giáo “cảm thông” với động cơ tấn công Charlie Hebdo

Minh Thi| 26/02/2015 18:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

27% tín đồ Hồi giáo tại Anh tỏ thái độ “cảm thông” với những động cơ đằng sau vụ thảm sát Charlie Hebdo và quá một nửa nói rằng, họ đối mặt với sự phân biệt tôn giáo, theo The Indepent.

Kết quả trên được đưa ra sau cuộc điều tra do Comres tiến hành cho BBC từ ngày 26/01 - 20/02. 1.000 người Hồi giáo Anh đã tham gia trả lời những câu hỏi liên quan đến cuộc sống tại đất nước này, kể từ sau một loạt các cuộc tấn công xảy ra ở châu Âu.

Anh: 27% người Hồi giáo “cảm thông” với động cơ tấn công Charlie Hebdo

27% người Hồi giáo tại Anh tỏ ra “cảm thông” với động cơ đằng sau vụ tấn công Charlie Hebdo

78% số người tham gia nhận thấy bị “công kích mạnh mẽ” khi Nhà tiên tri Muhammad bị nhạo báng bằng những hình ảnh biếm họa.

Trong khi đó, 32% tín đồ Hồi giáo tại Anh tỏ ra không ngạc nhiên về cuộc tấn công vào tòa soạn báo trào phúng Charlie Hebdo ở Thủ đô Paris, hồi tháng 01/2015, khiến cho 12 người thiệt mạng, và hai cuộc tấn công sau đó đã giết chết 1 nữ cảnh sát và 4 người Do Thái; 2/3 số người tham gia cuộc điều tra cho rằng, các cuộc bạo động chống lại những bức tranh biếm họa và những họa sĩ, nhà báo là “hành động vô lý”; 95% được mô tả cảm thấy “trung thành” với nước Anh và tin rằng, họ nên tuân theo luật pháp Anh quốc (93%).

Tuy nhiên, khoảng 20% cho rằng, xã hội phương Tây không thích hợp với tín đồ Hồi giáo, 46% cho rằng người Anh ngày càng trở nên ít khoan dung hơn với người Hồi giáo và có định kiến với đạo Hồi, khiến cho họ cảm thấy rất khó khăn khi là tín đồ Hồi giáo tại Anh quốc. Trong khi đó, 35% cho rằng họ không cảm thấy người Anh tin người Hồi giáo.

35% tin người dân ở Anh hoài nghi tín đồ Hồi giáo, trong khi phần lớn (85%) tín đồ Hồi giáo cảm thấy không thể thông cảm đối với những người muốn chống lại lợi ích của phương Tây.

Bà Baroness Warsi, cựu Bộ trưởng phụ trách các vấn đề tín ngưỡng và cộng đồng của Anh cho biết, mức độ thông cảm đối với động cơ đằng sau các vụ tấn công Charlie Hebdo là “đáng lo ngại”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Anh: 27% người Hồi giáo “cảm thông” với động cơ tấn công Charlie Hebdo