Tòa tuyên án

Án tử hình cho 3 bị cáo trong đường dây ma túy

Mạnh Hùng 25/05/2023 - 21:27

Ngày 25/5, TAND TP Hà Nội xét xử với 6 bị cáo trong đường dây mua bán ma túy các loại từ Thanh Hóa về Hà Nội, các bị cáo bị truy tố và đưa ra xét xử về tội: “Mua bán trái phép chất ma túy” và “Tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”.

cc56fa35-fc98-4d83-b043-641ecc7fdbec.jpeg
Các bị cáo tại phiên tòa xét xử ngày hôm nay

Theo cáo trạng truy tố, khoảng 5 năm trước, trong một lần về quê vợ tại bản Lát, xã Tam Chung, huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa, Nguyễn Mạnh Cường (SN 1988, ở Nho Quan Ninh Bình) quen biết Hà Văn Hải là người địa phương.

Đến tháng 9/2020, Cường nghe thông tin Hải bỏ trốn sang Lào vì liên quan đến ma túy nên hỏi thăm qua mạng xã hội. Sau đó, Hải gọi qua messenger cho Cường đặt vấn đề cung cấp ma túy để Cường tìm đầu mối tiêu thụ. Cường chỉ cần lên Mường Lát nhận ma túy về tiêu thụ mà không cần bỏ vốn, lời lãi chia đôi.

Sau khi thỏa thuận xong, Cường và vợ là Lò Thị Cới (SN 1987, Mường Lát, Thanh Hóa) sang nhà Nguyễn Mạnh Tân (SN 1979, ở Đông Anh, Hà Nội) trao đổi thống nhất, phía Cường sẽ lấy ma túy về giao cho Tân cất trữ.

Nếu Tân bán được thì trả cho Cường 180 triệu đồng/bánh heroin. Nếu Cường, Cới có khách thì sẽ lấy ma túy đi bán. Sau đó, Cường nhiều lần bắt taxi đến khu vực xã Nhi Sơn nhận ma túy từ Hải mang về giao cho Tân cất giấu và tiêu thụ.

Trong thời gian từ tháng 11/2020 đến ngày 23/12/2020, Cường đã 4 lần lên khu vực biên giới lấy ma túy từ Hải mang về cất giấu tại nhà Tân để bán lại cho Tân và Hương.

Lần thứ nhất, bị cáo lên khu vực điểm hẹn thì gọi video qua mạng xã hội để được Hải chỉ đường, đi qua đồn biên phòng, thấy có cành cây vứt giữa đường thì dừng lại. Hải đã để sẵn ma túy ở ven đường, che phủ bởi cành cây.

Cường lật cành cây thì thấy một bao tải chứa 5 túi ni lông màu vàng dạng túi chè, là ma túy đá. Bị cáo mang về Hà Nội và báo cho vợ để dặn Tân ở nhà nhận hàng. Còn Cới gọi điện cho Tân nói có mấy quả nước (ma túy đá) mang sang để giao cho Tân bán càng nhanh càng tốt.

Khoảng 1h sau, Cường đến giao bao tải màu đen cho Tân. Khi Cường về, Tân mở ra kiểm tra, mang cất giấu vào tủ quần áo trong phòng ngủ.

Tân bán được 1 quả nước cho người phụ nữ tên Việt ở Sơn La với giá 210 triệu đồng/bánh.

Do đầu mối tiêu thụ ma túy từ Tân chậm, số lượng ít nên Cường liên lạc với Nguyễn Thị Kim Hương, tức Hương mẩu (SN 1985, ở Long Biên, Hà Nội) để thỏa thuận mua bán. Hương nói Cường mang đến chung cư ở số 87 phố Lĩnh Nam, Hà Nội.

Hai bên thống nhất trao đổi giao dịch qua điện thoại và mạng xã hội về khối lượng, chủng loại, giá cả. Khi giao nhận, Hương không trực tiếp nhận mà cho người thực hiện.

Trước khi mua bán, Hương đều gọi điện trực tiếp thông báo số lượng cũng như số tiền trả trực tiếp, số tiền còn nợ. Nhận hàng xong, phía Hương sẽ trả tiền mặt luôn hoặc chuyển khoản vào tài khoản của Cới, vợ Cường. Sau đó, Cường còn 3 lần lên biên giới nhận ma túy từ Hải. Các lần nhận hàng, Cường đều được hướng dẫn thấy cành cây vứt giữa đường thì dừng lại, ma túy được để sẵn ven đường. Cường mang về và bán lại cho Hương.

Tổng cộng bị cáo Cường đã mua bán 36 bánh heroin, tổng khối lượng là 12,3 kg; 54 túi ma túy tổng hợp dạng đá và 17 bịch ma túy hồng phiến loại Methamphetamine tổng khối lượng hơn 6kg. Bị cáo thu lời bất chính hơn 3,7 tỉ đồng. Các bị cáo Nguyễn Mạnh Tuân, Lò Thị Cới đồng phạm với Cường.

Bị cáo Cường còn bị xét xử về tội tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng là một súng tự chế, bắn đạn ghém cỡ 12.

Nguyễn Thị Kim Hương 4 lần mua bán trái phép 35 bánh heroin gần 12 kg, 53 túi ma túy tổng hợp dạng đá và 9 bịch ma túy hồng phiến tổng khối lượng hơn 55 kg và thu lời bất chính 1,7 tỉ đồng.

Ngoài ra, có 2 lái xe taxi là Nguyễn Văn Long, Nguyễn Văn Hùng cũng bị xét xử bởi hành vi đồng phạm với Nguyễn Mạnh Cường, Nguyễn Mạnh Tân.

Trong đó, Nguyễn Văn Long ban đầu chỉ lái taxi chở Nguyễn Mạnh Tân đi lại, không biết mục đích của Tân là đi giao nhận ma túy. Nhưng về sau, Long có hai lần tham gia vào việc đi giao nhận ma túy cho bị cáo Tân, Cường. Còn Nguyễn Văn Hùng hai lần chở Cường đi lấy hàng từ Mường Lát về Hà Nội.

Sau khi nghị án, căn cứ vào toàn bộ hồ sơ vụ án, các tình tiết liên quan cũng như diễn biến tại phiên toà, HĐXX TAND TP Hà Nội đã quyết định tuyên phạt các bị cáo: Nguyễn Mạnh Cường, Nguyễn Mạnh Tân, Nguyễn Văn Long cùng mức án án tử hình. Các bị cáo còn lại gồm: Nguyễn Thị Kim Hương, Lò Văn Cới, Nguyễn Văn Hùng cùng chịu án tù chung thân về các tội danh như đã nêu trên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Án tử hình cho 3 bị cáo trong đường dây ma túy