An ninh tăng cường cho phiên xét xử vụ thảm sát ở Bình Phước

Thanh Thủy| 16/12/2015 09:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hàng trăm cảnh sát cơ động, cảnh sát bảo vệ được huy động để bảo vệ an ninh cho phiên xét xử vụ thảm sát Bình Phước, diễn ra vào ngày mai (17/12) tại Trung tâm hành chính huyện Chơn Thành (tỉnh Bình Phước).

Đúng 7 giờ sáng mai (17/12) sẽ diễn ra phiên tòa xét xử lưu động vụ thảm sát Bình Phước khiến 6 người trong gia đình ở huyện Chơn Thành (Bình Phước) thiệt mạng.

Địa điểm diễn ra phiên tòa là một khu đất rộng tới 4ha, có sức chứa hàng ngàn người nằm trong khuôn viên khu trung tâm hành chính huyện Chơn Thành (cạnh trường THPT Chơn Thành và trường mầm non Sao Mai).

Đây là vụ án có tính chất phức tạp, đặc biệt nghiệm trọng, được dư luận quan tâm. Dự kiến sẽ có rất nhiều người dân đến tham dự phiên tòa, do vậy công tác an ninh được các cơ quan chức năng đề cao và gấp rút chuẩn bị.

HĐXX gồm ông Nguyễn Hữu Trí - Chánh án TAND tỉnh Bình Phước làm chủ tọa; ông Hoàng Minh Thịnh - Phó Chánh tòa hình sự và 3 Hội thẩm nhân dân; giữ quyền công tố tại tòa là ông Lê Đức Xuân - Viện trưởng VKSND tình Bình Phước và ông Nguyễn Quốc Hân - Trưởng phòng 1.

An ninh tăng cường cho phiên xét xử vụ thảm sát ở Bình Phước

Nguyễn Hải Dương - Vũ Văn Tiến và Trần Đình Thoại 

Để đảm bảo an ninh trật tự và phiên tòa diễn ra an toàn, công tác an ninh do Đại tá Phạm Xuân Chiến - Phó Giám đốc Công an tỉnh trực tiếp chỉ đạo. Hàng trăm cán bộ chiến sĩ CSCĐ, Cảnh sát bảo vệ cùng lực lượng an ninh tại địa phương đã được huy động để bảo vệ phiên tòa.

Các bị cáo gồm: Nguyễn Hải Dương (24 tuổi, quê ở An Giang, tạm trú tại huyện Hóc Môn, TP Hồ Chí Minh), Vũ Văn Tiến (24 tuổi, quê quán Bình Phước, tạm trú tại huyện Hóc Môn, TP Hồ Chí Minh) và Trần Đình Thoại (27 tuổi, quê ở Vĩnh Long, tạm trú tại quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh). Cả 3 bị cáo bị truy tố về tội Giết người và Cướp tài sản theo khoản 1 Điều 133 BLHS.

Ngoài hai luật sư thuộc Đoàn Luật sư tỉnh Bình Phước được chỉ đạo bào chữa cho hai bị cáo Dương và Tiến, bị cáo Trần Đình Thoại được gia đình thuê luật sư riêng.

Cáo trạng của VKSND tỉnh Bình Phước nêu rõ, Nguyễn Hải Dương có quan hệ tình cảm với nạn nhân Lê Thị Ánh Linh (là con gái ông chủ xưởng gỗ Lê Văn Mỹ). Tuy nhiên chuyện tình cảm của Dương bị gia đình Linh ngăn cản, nên Dương đã nảy sinh ý định sát hại cả gia đình người yêu cũ để trả thù và cướp tài sản.

Để thực hiện ý đồ của mình, Dương đã lên kế hoạch và rủ Trần Đình Thoại tham gia. Ngày rạng sáng 5/7. Dương và Thoại gây án bất thành, sau đó Thoại từ chối không tham gia nữa nhưng vẫn mua dao cho Dương. Đến trưa ngày 6/7, Dương rủ Tiến đi gây án và nói dối Tiến là do vợ chồng ông Mỹ nợ tiền Dương nên rủ Tiến đi đòi nợ, rồi hứa sẽ chia tiền cho Tiến.

Rạng sáng ngày 7/7, Dương và Tiến đột nhập vào gia đình ông Lê Văn Mỹ (47 tuổi, chủ Công ty Chế biến gỗ Quốc Anh) và ra tay sát hại 6 người trong gia đình ông Mỹ, cướp đi điện thoại, laptop, ipad  và tiền… Riêng bé Na (18 tháng tuổi, con gái út của ông Mỹ) không bị Dương hạ sát.

6 nạn nhân được xác định là: ông Lê Văn Mỹ (47 tuổi, chủ Công ty gỗ Quốc Anh), bà Lê Thị Ánh Nga (42 tuổi, vợ ông Mỹ), Lê Quốc Anh (15 tuổi, con trai của ông Mỹ và bà Nga), Lê Thị Ánh Linh (20 tuổi, con gái ông Mỹ, bà Nga), Dư Ngọc Tố Như (18 tuổi, cháu của bà Nga), Dư Minh Vỹ (14 tuổi, cháu bà Nga).

4 ngày sau, Dương và Tiến bị bắt. Sau một tháng điều tra, từ lời khai của Dương, Cảnh sát bắt thêm Thoại.

Với hành vi này, cả 3 bị cáo bị truy tố về hai tội danh ở khung hình phạt cao nhất là tử hình với nhiều tình tiết tăng nặng như: giết nhiều người, giết trẻ em, giết để thực hiện một tội danh khác, mang tính chất man rợ, côn đồ, đê hèn.

Bị cáo Thoại dù không trực tiếp thực hiện hành vi giết người nhưng đã bàn kế hoạch với Dương từng chi tiết, đã thực hiện nhưng không thành. Sau đó, Thoại chủ động đề xuất rồi mua thêm dao cho Dương gây án.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
An ninh tăng cường cho phiên xét xử vụ thảm sát ở Bình Phước