Ăn nhiều quả hồng ngâm, người phụ nữ phải phẫu thuật dạ dày lấy khối bã

Chí Tâm| 27/09/2022 13:19
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Việc ăn quá nhiều hoặc nhai không kỹ những loại quả như hồng, thị hay ăn những loại thực phẩm có độ xơ bã cao như măng rất dễ bị đóng bã thức ăn trong đường tiêu hóa.

Do đang vào mùa thu nên gia đình bà N.T.H. có mua quả hồng đi biếu và có dư ra một ít để ăn trong gia đình.

Bà H. ăn khoảng 5-6 quả. Sau vài ngày xuất hiện tình trạng đau âm ỉ nên đã đến Bệnh viện E (Hà Nội) khám. Trước đó, bà rất ít ăn hồng cũng như những đồ khó tiêu.

bs.jpeg
Hình ảnh khối bã thức ăn trong dạ dày bệnh nhân sau khi được lấy ra.

Ths.BS Nguyễn Anh Quân - Khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện E cho biết, bệnh nhân vào viện ngày 26/9 vì ăn uống kém, đau âm ỉ vùng thượng vị sau khi ăn quả hồng. Trước đó, người bệnh từng có tiền sử viêm loét dạ dày, viêm da cơ địa, từng cắt u xơ tử cung.

Sau khi thăm khám, các bác sĩ đã nội soi dạ dày cho bệnh nhân phát hiện hang vị bờ cong nhỏ có nhiều ổ loét (kích thước 1,5x3cm), đặc biệt trong dạ dày có 2 khối bã thức ăn lớn với kích thước lần lượt là 6x7cm và 2x3cm, rất cứng chắc.

Ngay sau đó, bệnh nhân được tiến hành nội soi dạ dày để gắp khối bã thức ăn nhưng không thành công. Bệnh nhân tiếp tục được chuyển lên phòng mổ, vừa nội soi dạ dày vừa dùng hệ thống laser để phá nhỏ bã thức ăn nhưng cũng không thể tách được khối bã thức ăn quá rắn chắc.

Theo BS Quân, do không thể xuyên phá khối bã thức ăn bằng tia laser nên các BS phải phẫu thuật mở mặt trước dạ dày để lấy bã thức ăn. Hiện tại sau mổ 1 ngày, nữ bệnh nhân đã ổn định.

Các BS cho biết trong quả hồng, nhất là quả hồng ngâm, có chất tanin gây vị chát và có chất pectin. Hai chất làm săn niêm mạc ruột, ảnh hưởng nhu động ruột. Do vậy, nếu ăn nhiều hoặc ăn vào lúc đói, các chất này cùng với hàm lượng chất xơ có trong quả hồng dưới tác dụng của axit dạ dày sẽ vón lại thành từng khối. Khi các khối bã thức ăn này không được đẩy ra ngoài theo bài tiết tự nhiên, chúng sẽ gây tắc nghẽn đường tiêu hóa.

BS Quân khuyến cáo với người có tiền sử mắc bệnh lý dạ dày, răng kém... không nên ăn những đồ ăn khó tiêu như quả hồng, các loại măng. Với những người bình thường nếu ăn quả hồng cũng không ăn quá nhiều, nên nhai kỹ và không ăn lúc đói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ăn nhiều quả hồng ngâm, người phụ nữ phải phẫu thuật dạ dày lấy khối bã