Thanh tra tỉnh An Giang vừa công bố Kết luận Thanh tra công tác khai thác bến khách ngang sông trên địa bàn tỉnh An Giang (thời kỳ thanh tra từ tháng 12/2016 đến năm 2023), qua đó đã phát hiện nhiều địa phương không tổ chức đấu giá quyền khai thác bến khách ngang sông.
Thanh tra tỉnh An Giang đã chọn 49/120 bến đò tại 08 địa phương (chiếm tỷ lệ 40,83%) để tiến hành thanh tra.
Qua công tác Thanh tra đã phát hiện 16 bến đò (TP Long Xuyên 02 bến; huyện Châu Thành 03 bến; huyện Thoại Sơn 01 bến; huyện Châu Phú 01 bến; huyện Chợ Mới 09 bến) được giao cho các tổ chức, cá nhân khai thác nhưng không thông qua hình thức đấu thầu (như gia hạn hợp đồng, giao khoán, chỉ định, xét chọn nhà đầu tư), là không đúng quy định tại Điều 3 Quyết định số 02/2007/QĐ-UBND; Quyết định số 77/2016/QĐ-UBND (đấu thầu) và Quyết định số 34/2021/QĐ-UBND của UBND tỉnh An Giang.
Ngoài ra, Thanh tra còn phát hiện 26 bến đò tại các huyện: Châu Phú, An Phú, Tân Châu, Phú Tân tuy có thực hiện giao khai thác bằng hình thức đấu thầu, đấu giá theo Quyết định số 02/2007/QĐ-UBND, Quyết định số 77/2016/QĐ-UBND và Quyết định số 34/2021/QĐ-UBND.
Tuy nhiên, quá trình thực hiện có nhiều hạn chế như: công tác khảo sát, đề xuất giá khởi điểm đấu thầu do UBND cấp xã thực hiện là chưa đúng quy định tại khoản 2 Điều 12 Quyết định số 02/2007/QĐ-UBND; không có đầy đủ hồ sơ liên quan việc đấu thầu giao khai thác;
Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện ban hành thông báo tổ chức đấu thầu là chưa đúng về thẩm quyền theo quy định tại khoản 3 Điều 12 Quyết định số 02/2007/QĐ-UBND; công tác quản lý nguồn thu ngân sách từ việc giao quyền khai thác bến đò còn chưa thực hiện đúng quy định.
Đáng chú ý là tại huyện Chợ Mới, Thanh tra đã phát hiện 8/10 bến đò được giao khai thác không thông qua hình thức đấu thầu. Có bến được giao quyền khai thác với thời gian rất dài: 30 năm, 34 năm, 40 năm và 50 năm.
Thanh tra đề nghị địa phương cần xác định lại doanh thu của bến đò để xem xét, xác định, tính toán lại mức nộp ngân sách nhà nước và thời gian giao khai thác hoàn vốn để không làm ảnh hưởng đến quyền lợi của nhà nước và nhà đầu tư.
Thanh tra kiến nghị UBND tỉnh An Giang chỉ đạo Sở Xây dựng, Sở Tài chính, Sở Tư pháp tham mưu UBND tỉnh phương án xử lý các bến đò giao khai thác sai quy định còn thời hạn hợp đồng để tổ chức quản lý và khai thác đúng quy định; rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện Đề án khai thác trình UBND tỉnh xem xét, phê duyệt để tạo cơ sở pháp lý cho UBND các địa phương (được ủy quyền giao khai thác) tổ chức thực hiện việc quản lý, khai thác bến đò đảm bảo đúng quy định; thường xuyên kiểm tra việc tổ chức quản lý, giao khai thác và hoạt động của các bến đò trên địa bàn tỉnh; kịp thời xử lý các trường hợp vi phạm.
Kiểm điểm trách nhiệm đối với lãnh đạo Sở Giao thông Vận tải và Sở Tài chính (trước khi sáp nhập), lãnh đạo UBND huyện, thành phố, tổ chức, cá nhân có liên quan trực tiếp tham mưu, đề xuất chủ trương giao khai thác các bến đò không đúng quy định. Đồng thời kiểm điểm rút kinh nghiệm đối với Hội đồng đấu thầu, Phòng Tài chính - Kế hoạch và cá nhân có liên quan đến những hạn chế trong quá trình tổ chức đấu thầu, đấu giá và ký kết hợp đồng giao quyền khai thác bến đò trên địa bàn chưa đúng quy định.
Thanh tra kiến nghị UBND huyện Chợ Mới tiếp tục thực hiện kiểm tra, rà soát việc thu, nộp và phân bổ ngân sách đối với các bến đò còn lại trên địa bàn huyện để xác định số đã thu, số phân bổ ngân sách các xã và số tồn tại tài khoản tiền gửi của Phòng Tài chính - Kế hoạch (nếu có), xử lý theo quy định.
Được biết trước đó, vào tháng 02/2019, Sở Tài chính tỉnh An Giang đã có Báo cáo số 225/BC-STC về việc rà soát các bến đò đã tổ chức đấu thầu hoặc giao thầu cho nhà đầu tư khai thác trong thời hạn trên 05 năm. Trong đó, có 24 bến đò khai thác trên 5 năm không đúng quy định.
Ngày 13/3/2019, Văn phòng UBND tỉnh An Giang có Công văn số 1124/VPUBNDKTN truyền đạt ý kiến của Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Văn Nưng, yêu cầu chấn chỉnh và rút kinh nghiệm về việc giao khai thác 24 bến đò không đúng quy định được Sở Tài chính báo cáo.