An Giang ghi nhận 2 ca dương tính với bệnh Chikungunya

Lê Tuấn| 21/12/2020 19:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau khi Campuchia cảnh báo dịch sốt Chikungunya bùng phát với hơn 1.000 ca nhiễm thì hôm nay, tại An Giang đã ghi nhận 2 ca dương tính với bệnh Chikungunya.

Theo thông báo của Viện Pasteur TP. Hồ Chí Minh, trên địa bàn huyện An Phú, tỉnh An Giang đã có 2 ca dương tính với bệnh Chikungunya, gồm: một bé trai 5 tuổi và thiếu niên 13 tuổi (cùng ngụ ấp Tân Khánh, thị trấn Long Bình, huyện An Phú, tỉnh An Giang).

Hiện cả 2 ca dương tính với bệnh Chikungunya tại huyện An Phú, tỉnh An Giang đang có sức khỏe ổn định, không nguy hiểm đến tính mạng.

Nhằm xử lý triệt để khu vực ghi nhận 2 ca dương tính với bệnh Chikungunya tại ấp Tân Khánh, thị trấn Long Bình, lực lượng chức năng huyện An Phú đã tiến hành vệ sinh môi trường, diệt loăng quăng và tăng cường giám sát các bệnh nhân có sốt với triệu chứng giống sốt xuất huyết để lấy mẫu xét nghiệm.

Vậy dịch sốt Chikungunya là gì?

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết, dịch sốt Chikungunya là một bệnh do virus gây ra. Bệnh lây truyền sang người qua muỗi trung gian là muỗi Aedes bị nhiễm bệnh, nhất là muỗi A. aegypti và ở mức độ thấp hơn là muỗi A. albopictus.

Dấu hiệu phổ biến của bệnh Chikungunya là bị sốt kèm theo đau khớp nghiêm trọng hoặc đau cơ, bị nhức đầu, buồn nôn, mệt mỏi, một số còn bị phát ban. Chính vì vậy mà dấu hiệu lâm sàng của bệnh rất dễ bị nhầm lẫn với bệnh sốt xuất huyết hay sốt Zika.

Bên cạnh đó, với những người già trên 65 tuổi, trẻ sơ sinh hay
người đã có những tiền sử sức khỏe (như bệnh tim mạch,...) thường sẽ có triệu chứng nặng hơn. Trước đây, đã từng ghi nhận tỷ lệ tử vong do bệnh là 1/1000 ca mắc.

dich-sot-chikungunya.jpg
Các biện pháp như phun khử khuẩn môi trường sống đang là biện pháp hữu hiệu nhất để phòng chống bệnh sốt Chikungunya.

Hiện tại, Việt Nam và các quốc gia khác chưa có vaccine phòng bệnh sốt Chikungunya. Do đó, việc phòng bệnh chủ yếu là phun thuốc diệt muỗi, khử khuẩn môi trường sống và làm việc sạch sẽ, không cho muỗi có cơ hội sinh sôi, phát triển. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
An Giang ghi nhận 2 ca dương tính với bệnh Chikungunya