Ấn Độ trong tình trạng báo động cao do virus Nipah chết người

Bạch Dương| 10/09/2021 17:16
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Giới chức bang Karnataka, Ấn Độ, đã ban bố tình trạng báo động cao sau khi ghi nhận các ca nhiễm bệnh do loại virus nguy hiểm mang tên Nipah ở bang Kerala, cơ quan y tế bang Karnataka cho biết.

virus-nipah-an-do.jpg
Bác sĩ thăm khám bệnh nhân trong phòng chăm sóc đặc biệt của một bệnh viện ở Mumbai, Ấn Độ

Theo đó, cơ quan y tế bang Karnataka thông báo ghi nhận 11 trường hợp ở bang Kerala, Ấn Độ, xuất hiện các triệu chứng của virus Nipah chết người. Tình trạng sức khỏe của những người này hiện đã ổn định.

Được biết, tất cả những trường hợp nói trên đều tiếp xúc với cậu bé 12 tuổi tử vong vì virus Nipah. Sau ca tử vong này, các bác sĩ của bang Keralađã tiến hành rà xoát và xét nghiệm 251 người từng tiếp xúc với cậu bé.

Hướng dẫn của cơ quan y tế bang Karnataka nêu rõ rằng những người đến từ bang Kerala phải được theo dõi nếu xuất hiện các triệu chứng như sốt, thay đổi tinh thần, suy nhược nghiêm trọng, đau đầu, suy hô hấp, ho, nôn mửa, đau cơ, chuột rút và tiêu chảy.

Đồng thời, người đứng đầu cơ quan y tế bang Karnataka K. Sudhakar lưu ý rằng, hiện bang này chưa ghi nhận bất kỳ trường hợp nào nhiễm bệnh do virus Nipah nguy hiểm chết người nói trên.

Nipah là một loại virus lây truyền từ động vậy sang người, lây lan qua một số loài dơi ăn quả như dơi quạ. Chúng có thể truyền virus cho các động vật khác như lợn, chó, mèo, dê, ngựa và cừu.

Loại virus này thường được truyền sang những người đã ăn trái cây dính nước bọt của động vật bị nhiễm bệnh. Người bệnh bị nhiễm virus khi tiếp xúc trực tiếp với động vật hoặc tiêu thụ thực phẩm bị nhiễm virus. Tuy vậy, nhiều trường hợp virus Nipah lây từ người sang người cũng đã được ghi nhận.

Người nhiễm virus Nipah thường có các triệu chứng như sốt và đau đầu trong khoảng từ 3 ngày đến 2 tuần. Sau đó, bệnh nhân có thể bị ho, đau họng và gặp các vấn đề về hô hấp.

Bệnh tình diễn tiến nhanh có thể làm bệnh nhân bị phù não, gây buồn ngủ, lú lẫn, sau đó có thể hôn mê và tử vong. Hiện vẫn chưa có thuốc chữa hay vaccine cho virus Nipah.

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) gọi Nipah là một trong những virus nguy hiểm nhất thế giới, hiện chưa có thuốc chữa hoặc vaccine phòng ngừa, tỷ lệ tử vong của người nhiễm bệnh dao động từ 40% đến 75%.

Bộ Y tế Ấn Độ cho biết nước này từng có bốn đợt bùng phát bệnh dịch do virus Nipah vào năm 2001 và 2007 ở Tây Bengal, vào năm 2018 và 2019 - ở Kerala.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ấn Độ trong tình trạng báo động cao do virus Nipah chết người