Ấn Độ hạn chế xuất khẩu một số dược phẩm vì lo đại dịch

Trâm Anh (theo Reuters)| 03/03/2020 22:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ấn Độ, nhà cung cấp dược phẩm chính của thế giới hôm nay đã quyết định hạn chế xuất khẩu 26 thành phần dược phẩm và thuốc, trong đó có paracetamol, vì lo ngại dịch coronavirus có thể biến thành đại dịch.

Ấn Độ hạn chế xuất khẩu một số dược phẩm vì lo đại dịch

Bên trong khu cách ly bệnh nhân Covid-19 Bệnh viện đa khoa Rajiv Ghandhi ở Chennai, Ấn Độ, ngày 29 tháng 1 năm 2020. 

Các công ty dược phẩm Ấn Độ nhập gần 70% các thành phần dược phẩm hoạt động để sản xuất các loại thuốc của họ từ Trung Quốc.

Hiện tại, sự bùng phát của dịch coronavirus đã làm gián đoạn các doanh nghiệp phụ thuộc vào nguồn cung cấp của Trung Quốc và các chuyên gia trong ngành nói rằng các nhà sản xuất thuốc Ấn Độ có thể phải đối mặt với tình trạng thiếu nguồn cung từ Trung Quốc nếu dịch bệnh kéo dài.

"Việc hạn chế xuất khẩu các thành phần dược phẩm hoạt động và các loại thuốc được tạo ra từ các thành phần này sẽ có hiệu lực ngay lập tức và cho đến khi có thêm đơn đặt hàng," Tổng Giám đốc Ngoại thương cho biết trong một tuyên bố mà không nói rõ mức độ hạn chế.

Danh sách do chính phủ đưa ra bao gồm 26 thành phần dược phẩm hoạt động và thuốc, chiếm tới 10% tổng lượng xuất khẩu.

Ông Dinesh Dua, Chủ tịch Hội đồng xúc tiến xuất khẩu dược phẩm Ấn Độ (Pharmexcil) cho biết, bất kể lệnh cấm hay hạn chế, một số thành phần này vẫn có thể phải đối mặt với tình trạng thiếu hụt trong vài tháng tới. Nếu không có dịch Covid-19, thì vẫn có thể xảy ra tình trạng thiếu hụt tạm thời.

Trong một diễn biến khác, chính phủ Ấn độ hôm nay cho biết hôm, họ đã phát hiện thêm sáu trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 sau khi tiếp xúc với một bệnh nhân Covid-19 ở thủ đô New Delhi.

Những người tiếp xúc với họ đã được cách ly và các mẫu đang được gửi đến Viện Virus học Quốc gia Ấn Độ để xét nghiệm.

Hôm thứ Hai, Ấn Độ đã báo cáo ba trường hợp nhiễm coronavirus mới, bao gồm một công dân Ý ở bang Rajasthan, miền Tây Ấn Độ. 

Bệnh nhân ở New Delhi đã được theo dõi chặt chẽ và đang trong tình trạng ổn định.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ấn Độ hạn chế xuất khẩu một số dược phẩm vì lo đại dịch