Ấn Độ: Động đất, nổ pháo hoa chỉ trong 1 ngày, hàng trăm người thương vong

Hà Kim| 11/04/2016 06:22
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ít nhất 450 người thương vong trong vụ cháy lớn do nổ pháo hoa tại đền thờ Puttingal, Ấn Độ hôm 10/4. Cùng ngày, 1 trận động đất mạnh 7,1 độ richter cũng ảnh hưởng tới nước này khiến hệ thống đường sắt phải ngừng hoạt động.

Theo tin tức mới nhất từ Reuters, con số thương vong trong vụ nổ pháo hoa tại đền Puttingal, thuộc thị trấn Paravur, bang Kerala, miền Nam Ấn Độ, vào lúc 3h30’ sáng giờ địa phương (tức 5h sáng giờ Việt Nam) đã lên tới hơn 450 người. Trong đó, hơn 100 người thiệt mạng, và khoảng 350 người khác bị thương.

Theo thông tin từ truyền thông Ấn Độ, vụ hỏa hoạn đã xảy ra ngay trong màn trình diễn pháo hoa tại ngôi đến Puttingal. Tàn pháo bắn ra đã rơi trúng địa điểm có chứa pháo hoa còn lại chưa được bắn được cho là nguyên nhân chính dẫn đến vụ nổ và hỏa hoạn trên. Ngọn lửa khổng lồ này bao trùm ngôi đền chỉ trong vài phút, khiến nhiều người mắc kẹt bên trong.

Vụ cháy đền thờ Puttingal xảy ra chỉ vài ngày trước khi lễ hội Vishu ở Kerala diễn ra vào ngày 14/4 tới. Lễ hội này được xem là Tết năm mới của người Ấn Độ, được tổ chức tại nhiều thời điểm trên khắp cả nước. Lễ Vishu thường được chào mừng bằng lễ hội của ánh sáng và pháo hoa.

Thông tin ban đầu cho thấy, nguyên nhân chính có thể do tàn pháo hoa bắn ra đã rơi trúng địa điểm có chứa pháo hoa còn lại dẫn tới phát nổ

Theo các nhân chứng, nhiều nạn nhân thiệt mạng, hoặc do áp lực từ vụ nổ đã bị mất một phần cơ thể. Những người trong vòng bán kính 2 km cũng bị ảnh hưởng.

Chính phủ Ấn Độ đang cố gắng hết sức mình để khắc phục sự cố cũng như đưa ra các hỗ trợ ban đầu cho các nạn nhân. Việc cứu hộ gặp khó khăn do khu vực này chật hẹp và có quá nhiều người. Các quan chức lo ngại số tử vong có thể tăng thêm.

Ngay sau khi xảy ra vụ việc, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã có mặt tại hiện trường, gửi lời chia buồn tới gia đình các nạn nhân đồng thời, tuyên bố bồi thường hơn 3.000 USD cho các gia đình có người thiệt mạng và hơn 700 USD cho người bị thương. Ông cũng ra chỉ thị cho các cơ quan chức năng, nhanh chóng khắc phục hậu quả vụ việc.

Cùng đó, người đứng đầu bang Kerala, ông Ooomen Chandy cũng đã lập tức hủy chuyến đi tranh cử của mình để đến hiện trường vụ hỏa hoạn. Lực lượng Không quân Ấn Độ cũng đã được triển khai.

Ấn Độ: Động đất, nổ pháo hoa chỉ trong 1 ngày, hàng trăm người thương vong

Tại các ngôi đền của Ấn Độ, các vụ cháy nổ và giẫm đạp thường xảy ra, tình trạng an ninh được cho là yếu kém và các tiêu chuẩn về an toàn cháy nổ không cao

Cùng ngày, một trận động đất mạnh 7,1 độ Richter xảy ra lúc 15 giờ 58 phút (giờ địa phương ngày 10/4) đã làm rung chuyển Pakistan, biên giới Afghanistan-Tajikistan ở khu vực Hindukush và một phần Ấn Độ khiến 2 người chết và 4 người khác bị thương.

Tâm chấn trận động đất ở Afghanistan cách làng Ashkasham 39 km và thủ đô Kabul 282 km về phía Đông Bắc.

Theo dữ liệu từ Trung tâm địa chất châu Âu - Địa Trung Hải, Trận động đất gây tác động mạnh nhất lên phạm vi rộng 200km.

Theo báo cáo của đài phát thanh Pakistan, trận động đất đã gây rung chuyển cả vùng rộng lớn khắp Peshawar, Chitral, Swat, Gilgit, Faisalabad và Lahore. Đã có 2 người đã thiệt mạng và 4 người khác bị thương do trận động đất này. Tuy nhiên, chưa có ghi nhận về thương vong tại những quốc gia bị ảnh hưởng khác.

Tại miền Bắc Ấn Độ, gồm Delhi, khu vực thủ đô quốc gia Kashmir và Uttarakhand người dân cũng cảm nhận được những chấn động. Hoạt động đường sắt tại Delhi tạm dừng hoạt động trong vài phút sau trận động đất như biện pháp phòng ngừa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ấn Độ: Động đất, nổ pháo hoa chỉ trong 1 ngày, hàng trăm người thương vong