Tin nhanh

Ấn Độ: Đóng cửa trường học vì khói độc bao phủ thủ đô Delhi

Hà Mai 03/11/2023 - 19:40

Thành phố Delhi đang bị bao phủ bởi một làn khói xám, khiến cuộc sống của 30 triệu dân nơi đây trở nên khó khăn.

Ngày 3/11, một lớp sương mù dày đặc và độc hại bao phủ thủ đô của Ấn Độ vào buổi sáng khi chỉ số chất lượng không khí (AQI) rơi vào mức "nghiêm trọng" ở một số khu vực trong thành phố.

ando.jpg
Ô nhiễm không khí ở mức 'nghiêm trọng' ở thủ đô Ấn Độ. (Ảnh: REUTERS)

Sương mù hình thành khắp Delhi vào mỗi mùa đông khi không khí lạnh dày đặc khiến bụi xây dựng, khói từ xe cộ và việc đốt rơm rạ ở các bang lân cận bị giữ lại trong thành phố. Kết quả là hàng triệu cư dân phải đối mặt với các bệnh về đường hô hấp mỗi năm.

Ủy ban Quản lý Chất lượng Không khí của khu vực cho biết hôm thứ Năm: “Điều kiện khí tượng không thuận lợi, các vụ cháy trang trại gia tăng đột ngột và gió Tây Bắc đã đưa các chất ô nhiễm đến Delhi là những nguyên nhân chính khiến chỉ số AQI tăng đột ngột”.

Video trên nền tảng truyền thông xã hội X (Twitter) cho thấy một đám mây xám xịt bao trùm thành phố.

Vào sáng thứ Sáu, AQI đạt 480, theo các trạm giám sát địa phương. Mức 0-50 được coi là tốt. Bất cứ điều gì trong khoảng 400-500 đều gây nguy hiểm cho những người mắc bệnh mãn tính. Người dân khắp thành phố phàn nàn về tình trạng ngứa họng, rát mắt và khó thở.

Công ty giám sát chất lượng không khí IQAir của Thụy Sĩ đã xếp AQI của Delhi ở mức 611 - mức "rất nguy hiểm" - vào sáng thứ Sáu.

Công ty Thụy Sĩ cho biết, ở Delhi, các hạt PM2.5 - được coi là nguy hiểm nhất vì chúng đủ nhỏ để xâm nhập vào máu - đã gấp 35 lần mức tối đa hàng ngày mà WHO khuyến nghị.

Bộ trưởng Delhi Arvind Kejriwal, vào cuối ngày thứ Năm, đã thông báo rằng tất cả các trường tiểu học trên toàn thủ đô sẽ đóng cửa trong ít nhất hai ngày.

Delhi trước đây đã áp dụng một số chính sách nhằm hạn chế số lượng ô tô trên đường phố, tạm dừng hoạt động xây dựng và hạn chế việc đốt rơm rạ ở trang trại. Tuy nhiên, khói bụi vẫn quay trở lại hàng năm.

Bộ trưởng môi trường Delhi, Gopal Rai, trong một cuộc phỏng vấn với hãng tin ANI, cho biết " Chính quyền Delhi không thể kiểm soát ô nhiễm vì vấn đề này không phải chỉ của riêng Delhi".

Tháng trước, thành phố Delhi đã mở một trung tâm điều phối ô nhiễm - kết nối 28 cơ quan chính phủ - để xác định các địa điểm phát thải chính xác. Anurag Pawar, kỹ sư môi trường làm việc tại trung tâm này cho biết: “Ngay khi AQI trở nên tồi tệ hơn, chúng tôi sẽ cảnh báo cho các đội của mình tại hiện trường và họ sẽ hành động ngay lập tức”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ấn Độ: Đóng cửa trường học vì khói độc bao phủ thủ đô Delhi