Bộ trưởng đường sắt cho biết một vấn đề trong hệ thống tín hiệu điện tử có khả năng gây ra vụ tai nạn, nhưng nguyên nhân chính xác sẽ được tiết lộ trong một báo cáo cuối cùng.
Ngày 4/6, Bộ trưởng Đường sắt Ấn Độ cho biết đã xác định được nguyên nhân cũng như những người chịu trách nhiệm cho vụ tai nạn tàu hỏa tàn khốc ở Ấn Độ khiến ít nhất 288 người thiệt mạng.
Bộ trưởng Đường sắt Ấn Độ Ashwini Vaishnaw cho biết vụ tai nạn tàu hỏa tồi tệ nhất ở nước này trong nhiều thập kỷ là do sự thay đổi xảy ra trong quá trình khóa liên động điện tử - thuật ngữ kỹ thuật đề cập đến một hệ thống tín hiệu phức tạp sắp xếp chuyển động của các đoàn tàu trên đường ray để ngăn chúng va chạm với nhau.
Ashwini cho biết hiện tại chưa phải là thời điểm “thích hợp” để cung cấp thêm chi tiết về nguyên nhân vụ tai nạn trước khi có báo cáo điều tra cuối cùng.
Ông Ashwini cho biết một vấn đề với hệ thống tín hiệu điện tử đã khiến một đoàn tàu chuyển nhầm đường ray. "Ai đã làm điều đó và lý do là gì sẽ được điều tra", ông nói thêm trong một cuộc trả lời phỏng vấn với mạng truyền hình New Delhi.
Có sự nhầm lẫn đang diễn ra về chuỗi sự kiện dẫn đến vụ tai nạn thảm khốc này. Các báo cáo địa phương cho thấy tàu chở khách tốc độ cao Coromandel Express đã nhận được tín hiệu đi vào đường ray chính.
Tín hiệu sau đó đã được kéo lại, thay vào đó, đoàn tàu đi vào một đường vòng liền kề, đâm vào đoàn tàu thứ hai đang chở hàng.
Cú va chạm khiến một số toa trên chuyến tàu chở khách đầu tiên lật sang một đường ray khác, nơi chuyến tàu thứ ba đang chạy tới, tuyến chở khách Yesvantpur-Howrah Express, đâm vào nó. Hai đoàn tàu khách chở hơn 2.000 người.
Mamata Banerjee, Thủ hiến Tây Bengal và là cựu Bộ trưởng Đường sắt, cho biết vụ tai nạn có thể đã được ngăn chặn nếu một thiết bị chống va chạm được giới thiệu trong nhiệm kỳ của bà được lắp đặt.
Phát biểu trong chuyến thăm hiện trường vụ tai nạn hôm thứ Bảy, chính trị gia đối lập kêu gọi dành sự quan tâm đặc biệt cho mạng lưới đường sắt của Ấn Độ, tờ Hindustan Times đưa tin.
Tờ Hindustan Times dẫn lời bà nói: "Tôi cảm thấy đã xuất hiện lỗ hổng trong việc phối hợp vì đường sắt không được đối xử đặc biệt. Bộ Đường sắt thậm chí còn không có ngân sách riêng" .
Ngay sau đó, Ashwini cho biết nói rằng hệ thống chống va chạm mà Mamata đã đề cập đến "không liên quan gì" đến nguyên nhân của cuộc đụng độ hôm thứ Sáu, đồng thời nói thêm rằng người tiền nhiệm của anh đã kết luận vội vàng "theo hiểu biết hạn chế của cô ấy."
Vụ tai nạn xảy ra khi Chính phủ đang tìm cách hiện đại hóa mạng lưới đường sắt, phần lớn được xây dựng dưới thời thuộc địa Anh.
Bất chấp những nỗ lực của Chính phủ nhằm cải thiện an toàn và nâng cấp cơ sở hạ tầng đường sắt, vẫn có hàng trăm vụ tai nạn đường sắt xảy ra hàng năm ở Ấn Độ. Điều này đặt ra câu hỏi về hiệu quả của bản nâng cấp được giới thiệu.