Ấn Độ: Công viên tưởng niệm xây từ tro cốt của nạn nhân Covid-19

Phương Hà| 08/07/2021 23:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Giám đốc một lò hoả táng ở Ấn Độ quyết định trộn tro cốt nạn nhân qua đời do Covid-19 với các vật liệu xây dựng để xây công viên tưởng niệm, theo SCMP.

Người dân Ấn Độ đi dạo trong công viên Bhopal không phải ai cũng biết rằng họ đang đứng trên phần hài cốt của 6.000 người đã được hoả táng trong đợt nhiễm Covid-19 lớn thứ hai tại nước này.

Đến nay, tro cốt vẫn ngày càng chất đầy hơn trong lò hoả táng Bhadbhada Vishram Ghat. Nhiều bình tro cốt không có người thân nào đến nhận. Vì vậy, giám đốc quản lý lò hoả táng Mamtesh Sharmar (51 tuổi) mong muốn có thể sắp xếp được không gian phù hợp mà vẫn dành được sự tôn trọng cho những người đã khuất.

cong-vien-xay-tu-tro-cot-an-do.jpg
Thủ hiến bang Madhya Pradesh trồng cây đầu tiên tại công viên xây tưởng niệm từ tro cốt nạn nhân mắc Covid-19.

“Chúng tôi hoả táng 100-150 thi thể mỗi ngày trong đợt dịch cao điểm thứ hai ở Ấn Độ và vẫn phải tìm thêm không gian đựng các bình tro cốt. Có lúc không còn bất kỳ chỗ trống nào”, ông Mamtesh chia sẻ.

Theo phong tục truyền thống của đạo Hindu, tro cốt của người đã khuất có thể được rải xuống sông. Tuy nhiên, ông Mamtesh không muốn làm ô nhiễm dòng sông với lượng tro bụi khổng lồ ngày càng nhiều. Mỗi thi thể cần khoảng 500kg gỗ để hoả táng và có thể sinh ra 50kg tro bụi.

Đề xuất một giải pháp khác, ông Mamtesh chọn cách trộn tro với đất, cát, mùn cưa, phân bò. Hỗn hợp này được rải lên khu đất hoang gần đó, xây dựng thành một công viên tưởng niệm những nạn nhân đã qua đời.

Tuần trước đó, các thầy tu đã đọc kinh cầu nguyện cho những nạn nhân và phủ lên những bông cúc vạn thọ lên các bình tro cốt trước khi trộn vào vật liệu xây dựng.

Người trồng cây non đầu tiên là thủ hiến bang Madhya Pradesh, ông Shivraj Singh Chouhan. Vài ngày sau đó, hàng trăm cây non đã được trồng trong công viên.

“Một số gia đình sợ hãi khi đưa người chết đi hoả táng đến mức họ vội vàng vứt xác ở cổng rồi bỏ đi, để nhân viên làm nốt các bước còn lại”, ông Mamtesh nói.

Ông Mamtesh, giám đốc quản lý lò hoả táng, chia sẻ sẽ không thể nào quên chuỗi ngày từ tháng 4 đến tháng 6 tại Ấn Độ. Lúc đỉnh điểm nhất, đất nước ghi nhận 400.000 ca tử vong mỗi ngày khiến những cơ sở hỏa táng quá tải.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ấn Độ: Công viên tưởng niệm xây từ tro cốt của nạn nhân Covid-19