AMM-55 kết thúc thành công, gần 30 văn kiện hợp tác khu vực được thông qua

Nhật Minh| 06/08/2022 20:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 6/8, phát biểu họp báo kết thúc Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 55 (AMM-55) và các hội nghị liên quan, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Campuchia Prak Sokhonn - đại diện nước Chủ tịch ASEAN 2022 cho biết, khoảng 30 văn kiện hợp tác khu vực đã được tán thành và thông qua thông qua.

Tại họp báo, Phó Thủ tướng Prak Sokhonn khẳng định Hội nghị AMM-55 và các hội nghị liên quan, diễn ra từ ngày 3-5/8/2022 tại Phnom Penh, Campuchia, đã kết thúc thành công. Ông nói nói: "Chúng tôi đã đánh giá những tiến bộ đạt được cho đến nay nhằm tăng cường xây dựng Cộng đồng ASEAN, thúc đẩy hội nhập khu vực và đẩy mạnh hợp tác giữa ASEAN với các đối tác bên ngoài".

pho-thu-tuong-campuchia-amm-55-ket-thuc-thanh-cong-thong-qua-gan-30-van-kien-hop-tac.jpg
Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Campuchia Prak Sokhonn. Ảnh: AP

Phó Thủ tướng Prak Sokhonn nhấn mạnh: “Chúng tôi đã thông qua và tán thành khoảng 30 văn kiện từ các lĩnh vực chính trị, an ninh, kinh tế, xã hội và văn hóa đến quan hệ đối ngoại”. Đây là kết quả sau 19 phiên họp liên tục trong hơn 3 ngày, có sự tham gia của ngoại trưởng và đại diện đến từ 38 quốc gia.

Chủ tịch ASEAN 2022 cho biết, về đại dịch COVID-19, Bộ trưởng Ngoại giao các nước ASEAN khuyến khích việc vận hành hiệu quả Kho Dự phòng vật tư y tế khu vực ASEAN cho các trường hợp khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng.

“Chúng tôi hài lòng với tiến bộ đạt được trong việc thực thi Khuôn khổ Phục hồi toàn diện ASEAN và Kế hoạch Thực thi nhằm thúc đẩy các nỗ lực phục hồi của ASEAN sau đại dịch COVID-19”, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Campuchia Prak Sokhonn nhấn mạnh.

Ông Prak Sokhonn cho biết thêm rằng hội nghị cũng đã nhấn mạnh sự cần thiết phải tăng cường kết nối chuỗi cung ứng, hỗ trợ phục hồi kinh tế và cải thiện sự ổn định và khả năng phục hồi của khu vực. Các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN và các đối tác đối thoại cũng đã trao đổi quan điểm về các vấn đề khu vực và quốc tế cùng quan tâm.

Về kinh tế, ông Prak Sokhonn khẳng định ASEAN quyết tâm đảm bảo việc thực thi Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP), có hiệu lực từ ngày 1/1/2022. Ông nói: "ASEAN quyết tâm đảm bảo thực thi RCEP để nâng cao sức hấp dẫn của ASEAN về thương mại, đầu tư và chuỗi cung ứng toàn cầu".

Trong thông cáo chung của Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 55 được công bố ngày 5/8, các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN nêu rõ: "RCEP sẽ đóng góp đáng kể vào chiến lược phục hồi của chúng ta và tiếp tục hỗ trợ một cấu trúc thương mại và đầu tư rộng mở và toàn diện trong khu vực".

RCEP bao gồm 15 quốc gia trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương, trong đó có 10 quốc gia thành viên ASEAN (Việt Nam, Brunei, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Philippines, Singapore và Thái Lan) và 5 đối tác thương mại là Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia và New Zealand.

* Trong khuôn khổ Hội nghị AMM-55 và các hội nghị liên quan, phát biểu tại Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF) lần thứ 29 tổ chức chiều 5/8, Ủy viên Quốc vụ kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã nhấn mạnh vai trò của nền tảng hợp tác lấy ASEAN làm trung tâm trong việc duy trì hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Ông Vương Nghị cho biết trong hoàn cảnh hiện nay, nguyện vọng của các nước trong khu vực về duy trì hòa bình, ổn định và thúc đẩy an ninh chung không thay đổi, mong muốn của họ về tăng tốc phục hồi kinh tế và đạt được sự phát triển bền vững không thay đổi, tinh thần tìm kiếm sự đoàn kết và hợp tác của họ và cùng nhau vượt qua thời điểm khó khăn cũng không thay đổi.

Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc đưa ra 3 đề xuất nhằm phát huy tối đa vai trò của nền tảng hợp tác lấy ASEAN làm trung tâm trong việc duy trì hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương, trong đó nhấn mạnh đến tính đến lợi ích của các bên và thúc đẩy an ninh chung.

Ông Vương Nghị cho biết Trung Quốc hoan nghênh các bên tham gia Sáng kiến An ninh Toàn cầu cùng với các nỗ lực của họ nhằm thực hiện khái niệm an ninh chung, toàn diện, hợp tác và bền vững cũng như cam kết giải quyết bất đồng và tranh chấp thông qua đối thoại và tham vấn.

* Trong bữa tiệc tối 5/8, Bộ trưởng Ngoại giao Hàn Quốc Park Jin đã chào xã giao ông An Kwang-il, Đại sứ Triều Tiên tại Indonesia và là đại biểu hàng đầu của Bình Nhưỡng tham dự ARF.

Trong cuộc trao đổi ngắn với đại diện của Triều Tiên tham dự Diễn đàn Khu vực ASEAN (ARF) ở thủ đô Phnom Penh của Campuchia, ông Park đã kêu gọi tiến hành một cuộc đối thoại vô điều kiện giữa hai miền Triều Tiên.

Ô Park khẳng định cuộc đàm phán liên Triều vô điều kiện là cần thiết, đồng thời bày tỏ hi vọng sớm đạt phi hạt nhân hóa vì hòa bình và an ninh trên Bán đảo Triều Tiên. Về phần mình, ông An Kwang-il đáp lại rằng cần có điều kiện.

Ông An Kwang-il cũng là Đại sứ của Triều Tiên tại ASEAN. Ông thay mặt Ngoại trưởng Choe Son-hui dự hội nghị lần này. Trong phát biểu tại ARF ngày 5/8, Đại sứ An Kwang-il tái khẳng định chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên hoàn toàn nhằm mục đích tự vệ.

* Ngày 6/8, Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos Jr đã có buổi tiếp Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đang ở thăm thủ đô Manila.

Phát biểu tại cuộc gặp diễn ra ở Phủ Tổng thống, Tổng thống Marcos đã ca ngợi "mối quan hệ đặc biệt" giữa Philippines và Mỹ. Ông nhấn mạnh môi trường địa chính trị hiện nay cho thấy tầm quan trọng của mối quan hệ song phương này.

Về phần mình, Ngoại trưởng Blinken đã bày tỏ hy vọng mối quan hệ đồng minh Mỹ - Philippines sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn nữa. Washington cũng cam kết thực thi Hiệp ước phòng thủ chung giữa hai nước.

Ngoại trưởng Blinken đã đến Manila vào tối 5/8, sau khi tham dự Hội nghị AMM-55 và các hội nghị liên quan diễn ra tại Phnom Penh, Campuchia. Ông cũng là quan chức cấp cao nhất của Mỹ đến thăm Philippines kể từ khi Tổng thống Marcos nhậm chức hôm 30/6 vừa qua trong nỗ lực củng cố mối quan hệ đồng minh "bền chặt" với quốc gia Đông Nam Á này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
AMM-55 kết thúc thành công, gần 30 văn kiện hợp tác khu vực được thông qua