Am Tiên mờ sương ngày “Mở cổng trời”

Thanh Phương| 09/02/2022 15:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Quần thể Di tích lịch sử Quốc gia Am Tiên nằm trên đỉnh núi Nưa chìm trong màn sương mờ ảo. Cứ vào ngày mùng 9 tháng giêng hàng năm địa danh nức tiếng là một trong ba huyệt đạo nổi tiếng linh thiêng cả nước lại “mở cổng trời”. Năm nay, dịch Covid-19 được kiểm soát, hàng nghìn lượt người nô nức tới đây cầu an.

Am Tiên thuộc thị trấn Nưa, huyện Triệu Sơn (Thanh Hóa) gắn với cuộc khởi nghĩa của Bà Triệu hào hùng chống quân Ngô vào năm 248. Hình ảnh Bà Triệu cưỡi voi đánh giặc đã đi vào tiềm thức của bao lớp người, trở thành biểu trưng của quê hương xứ sở. "Tôi muốn cưỡi cơn gió mạnh, đạp luồng sóng giữ, chém cá kình ở biển khơi, đánh đuổi quân Ngô giành lại giang sơn, cởi ách nô lệ, chứ không chịu khom lưng làm tì thiếp cho người" tạo nên khí phách người phụ nữ Việt Nam kiên cường, bất khuất.

a1at.jpg
Dòng người đổ về Am Tiên ngày mở cổng trời

Sau khi Bà Triệu mất nhân dân trong vùng đã lập đền thờ Bà tại quần thể di tích Núi Nưa - Đền Nưa - Am Tiên thị trấn Nưa. Hiện nay xung quanh vùng Núi Nưa còn rất nhiều địa điểm, địa danh gắn với truyền thuyết liên quan đến cuộc khởi nghĩa Bà Triệu. Sau một thời gian dài trùng tu, tôn tạo, xây dựng, ngày 27/3/2009, quần thể di tích lịch sử văn hoá và danh lam thắng cảnh núi Nưa gồm núi Nưa - đền Nưa - Am Tiên đã được nhà nước xếp hạng di tích thắng cảnh cấp Quốc gia.

Sau tết Nguyên đán 2022, tình hình dịch Covid-19 được kiểm soát, đa phần người dân đã tiêm đủ 2 mũi vác xin nên dù thời tiết mưa lạnh, dòng người đổ về Am Tiên vẫn khá đông. Ghi nhận của PV vào ngày 9/2 (tức 9/1 âm lịch) nhiều người đội mưa đến di tích này để cầu bình an, sức khỏe, may mắn từ mờ sáng.

a2at.jpg
Du khách được yêu cầu tuân thủ quy định về phòng dịch Covid-19

Chủ tịch thị trấn Nưa Lê Đình Tâm cho biết: Dù tình hình dịch Covid-19 được kiểm soát nhưng không thể chủ quan, chúng tôi đã họp với đầy đủ các thành viên của Ban quản lý di tích lễ hội Đền Nưa – Am Tiên để chuẩn bị mọi phương án. Ngay từ đầu điểm rẽ vào trung tâm, lực lượng giao thông đã được bố trí phân làn, tránh xảy ra ùn tắc cụ bộ. Công tác vận chuyển đưa đón người lên, xuống phải tuân thủ quy định, an toàn vì đường dốc, trơn trượt, sương mù dày hạn chế tầm quan sát. 

Tại cổng vào bố trí các bàn đặt nước sát khuẩn, khẩu trang miễn phí  cho nhân dân và du khách thập phương đến tham quan, vãn cảnh, dâng hương. Hệ thống loa truyền thanh phát liên tục thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch Covid – 19. Thực hiện đúng khuyến cáo 5 k của bộ y tế, đeo khẩu trang, rửa tay khử khuẩn, giữ khoảng cách. Không tụ tập đông người, khai báo y tế, không tập trung quá 20 người trong cùng một thời điểm.

a3at.jpg
Nhiều hoạt động phong phú tại di tích

Trong sáng ngày 9/2, hàng nghìn lượt người đã đổ về Am Tiên. Tương truyền, Việt Nam có 3 huyệt đạo thiêng. Ngoài huyệt đạo ở núi Đá Chông (Ba Vì, Hà Nội) và huyệt đạo ở núi Bà Đen (Tây Ninh) thì nơi đây chính là huyệt đạo thiêng thứ 3 của đất nước. Huyệt đạo ở Am Tiên được xem là nơi năng lượng vũ trụ của Trời và Đất giao hòa, cũng là một trong những huyệt đạo quan trọng nhất của nước Việt Nam. Theo quan niệm dân gian, người dân và du khách khi đến huyệt đạo, nam đi 7 vòng, nữ đi 9 vòng xung quanh sẽ có được may mắn, bình an.

a4at.jpg
Dù mưa lạnh nhưng người dân vẫn tới Am Tiên từ sớm để du xuân

Để bảo vệ cảnh quan, môi trường, Ban quản lý thường xuyên nhắc nhỡ người dân bỏ rác đúng nơi quy định. Hội phụ nữ thị trấn Nưa đã bố trí nhiều thùng đựng rác tại dọc các lối vào. Các thành viên được phân công tại các điểm thường xuyên dọn rác, bỏ bớt hương vàng, tiền lẻ… nhắc nhỡ người dân tuân thủ các quy định đảm bảo an toàn.

a5at.jpg
Người dân có ý thức về phòng chống dịch

Để thích ứng chủ động, an toàn, linh hoạt Sở Văn hóa thể thao và Du lịch Thanh Hóa đã có văn bản hướng dẫn các địa phương, Ban quản lý, khu dich tích và người dân tuân thủ các quy định về phòng chống dịch Covid-19. Du xuân dầu năm cầu quốc thái, dân an nhưng không nên mang dịch bệnh về nhà và người thân.

a6at.jpg
Huyệt đạo Am Tiên mờ sương ngày mở cổng trời


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Am Tiên mờ sương ngày “Mở cổng trời”