Đời sống

Ấm áp nghĩa tình nơi biên cương Tổ quốc

Nguyễn Liên 25/09/2024 11:00

Căn nhà do Báo Công lý cùng nhà tài trợ trao tặng kinh phí cho hộ gia đình Phùng Chòi Piao, xóm Cà Lò, xã Khánh Xuân, huyện Bảo Lạc, Cao Bằng đã trở thành một mái ấm giữa bản biên giới với đặc thù “6 không”.

Ấm áp nghĩa tình

Chuyến hành trình “Tri ân tháng 3 biên giới” do đồng chí Tổng Biên tập Báo Công lý làm Trưởng đoàn đã đến với bản biên giới Cà Lò - nơi khó khăn nhất tỉnh Cao Bằng.

Đường lên Cà Lò thực sự khó, con đường men theo sườn núi, ổ voi, ổ gà dốc sâu, vực thẳm. Khó khăn hơn nữa khi mùa mưa lũ về, bà con nơi đây gần như tách biệt, chỉ đợi khi nắng lên mới dám xuống núi. Khó khăn là vậy, nhưng bà con nơi đây vẫn ngày đêm nỗ lực bảo vệ từng gốc cây, ngọn cỏ miền đất biên cương.

Mặc dù cả xóm Cà Lò đều thuộc diện hộ nghèo, đặc biệt khó khăn, nhưng khi biết có đoàn nhà tài trợ đến với bản, cả bản đồng ý chọn gia đình anh Phùng Chòi Piao nhận kinh phí để làm nhà kiên cố. Cả bản vui vì đoàn công tác đến với bà con, tặng bà con rất nhiều gạo, nhu yếu phẩm và tặng nhà cho hộ dân khó khăn nhất.

a1..jpg
Báo Công lý trao kinh phí hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết cho hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn tại bản Cà Lò, xã Khánh Xuân, huyện Bảo Lạc, tỉnh Cao Bằng.

Sau gần 3 tháng khởi công xây dựng, ngôi nhà đã hoàn thành đưa vào sử dụng. Ngôi nhà được thiết kế kiểu truyền thống của đồng bào dân tộc Dao, (3 gian chính và 2 gian trái), vững chãi, sạch sẽ, bảo đảm yêu cầu kỹ, mỹ thuật, đáp ứng nhu cầu sử dụng của gia đình.

Chia tay bản Cà Lò, chúng tôi trở lại gia đình ông Vi Văn Kín, xóm Cốc Pàng, xã Cốc Pàng và ông Triệu Dào Phin cùng hai cháu mồ côi tại xã Thái Học, Nguyên Bình. Những ngôi nhà được dựng lên sạch sẽ, khang trang, ấm áp. Hai cháu mồ côi được nhà tài trợ - Công ty Cổ phần Vitech tài trợ quỹ nuôi hai em hàng tháng, các em gửi lời cảm ơn nhà hảo tâm đã giúp ông cháu có nhà, có tiền ăn học.

Ấm áp nghĩa tình là thế, đến với bản Trà Mần - Sơn Vĩ, nơi có những con đường cheo leo ôm sát sườn núi vừa đủ 1 chiếc xe máy đi qua. Đường đất, đá lởm chởm, núi cao, vực sâu, ai mà yếu tim có lẽ không dám đối mặt. Chị Sùng Thị Mỷ và 5 đứa con trong niềm vui hân hoan khi được ở trong căn nhà mới mà tập thể, cán bộ phóng viên Báo Công lý chung tay ủng hộ. Trong niềm vui khi được “an cư”, chị Mỷ nói vài câu nói tiếng Kinh chưa rõ: “Cảm ơn Báo Công lý đã tặng nhà cho mẹ con tôi, chúng tôi từ nay không còn lo mưa nắng, gió rét nữa rồi. Giờ chỉ lo đi làm kiếm tiền sống...”.

z5851155044129_96633f174c8cf71169c2b25764f937bd.jpg
Đồng chí Tổng Biên tập Trần Đức Vinh trao căn nhà đại đoàn kết do cán bộ, nhân viên Báo Công lý trao tặng tại thôn Trà Mần, xã Sơn Vĩ, huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang.

Có thể thấy, chương trình xây dựng nhà ở cho các gia đình chính sách, hộ nghèo khó khăn về nhà ở các xã, thôn vùng biên giới miền núi, hải đảo, được TANDTC và Báo Công lý trong những năm qua luôn quan tâm. Đặc biệt năm 2024, TANDTC ban hành Công văn số 101/TANDTC-TĐKT về việc triển khai thực hiện phong trào "Chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát trên cả nước từ nay đến năm 2025" của TAND ban hành kèm theo Quyết định số 539/QĐTTg ngày 19/6/2024 của Thủ tướng Chính phủ.

Gieo mầm xanh nơi biên cương

Trong những năm qua, TANDTC đã giao cho Báo Công lý phối hợp với các đơn vị của TAND cùng với các nhà tài trợ tổ chức Chương trình "Xuân biên cương" để thăm hỏi, động viên, tặng quà cho cán bộ, chiến sĩ Hải quân, Biên phòng; tặng nhà tình nghĩa cho các gia đình quân nhân; tặng học bổng cho con em gia đình chiến sỹ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Thông qua các hoạt động tình nghĩa đó, đã thiết thực góp phần thắt chặt mối quan hệ gắn bó giữa quân và dân; hỗ trợ, động viên, chia sẻ tình cảm, tiếp thêm sức mạnh đối với các cán bộ, chiến sĩ đang ngày đêm nắm chắc tay súng bảo vệ biên cương thiêng liêng của Tổ quốc.

Nối tiếp những hành trình ý nghĩa đó, tại các tỉnh miền núi phía Bắc, Báo Công lý kêu gọi các nhà tài trợ thực hiện Chương trình góp đá xây trường tại các tỉnh Hà Giang, Tuyên Quang, Cao Bằng và Điện Biên, Sơn La.

Tiêu biểu hơn cả có thể kể đến điểm trường Tổng Cọt, Hà Quảng, Cao Bằng là ngôi trường để lại nhiều dấu ấn. Xã Tổng Cọt là một trong 6 xã vùng cao nguyên đá Lục Khu, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng- nơi đây được nhiều người biết đến là vùng đất “khát”, đặc biệt khó khăn về nước sinh hoạt, sản xuất, kết cấu hạ tầng, nhất là giao thông nông thôn; trình độ dân trí không đồng đều, kinh tế phát triển chậm, tỷ lệ hộ nghèo còn cao.

Nắm bắt tâm tư nguyện vọng nhân dân vùng biên giới nơi đây, Báo Công lý cùng nhà tài trợ tiến hành xây dựng điểm trường Kéo Sỹ khang trang, sạch sẽ và đầy đủ tiện nghi như nhân dân mong mỏi suốt nhiều năm qua.

a4.jpg
Năm 2024, đoàn công tác Báo Công lý và TAND huyện Bảo Lạc tặng xe đạp cho các học sinh điểm trường Khuồi Rào, xã Cô Ba (xã biên giới khó khăn của huyện Bảo Lạc).

Nối tiếp công trình Chào mừng 75 năm ngày thành lập TAND (13/9/1945- 13/9/2020), Báo Công lý đã tiếp tục hành trình góp đá xây dựng ngôi trường tại xã biên giới - huyện Bảo Lạc (Cao Bằng). Điểm trường Khuổi Rào do Báo Công lý và nhà tài trợ Hoàng Mai Land tiếp tục đồng hành trong xuyên suốt 10 năm qua trong chương trình góp đá xây trường, gieo mầm xanh nơi biên cương Tổ quốc.

Năm 2023, Báo Công lý trở lại huyện Mèo Vạc- tỉnh Hà Giang trao nhà tình nghĩa và làm công tác thiện nguyện tại đây.

Xây dựng trường học nơi biên cương là một trong các hoạt động xuyên suốt của Chương trình Xuân biên cương do Báo Công lý chủ trì, nhằm chung tay cùng Bộ đội Biên phòng và bà con khu vực biên giới, nơi mỗi người dân là một cột mốc sống giữ đất, giữ rừng, lãnh thổ quốc gia. Các điểm trường được xây dựng sau khi hoàn thành sẽ giúp cho con em nơi đây đến lớp bớt xa xôi; giúp các thầy cô có cơ sở vật chất khang trang hơn; là tiền đề để ươm những mầm non tương lai của đất nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ấm áp nghĩa tình nơi biên cương Tổ quốc