Alex Telles có gì mà khiến Man United mê mẩn?

Duy Thái - Thụy Anh| 09/10/2020 14:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

MU đã quyết định mang về hậu vệ Alex Telles từ FC Porto để giải quyết vấn đề cố hữu bên cánh trái. Vậy thì cầu thủ người Brazil có thể mang tới cho đội chủ sân Old Trafford điều gì?

Trong những ngày cuối cùng của TTCN hè 2020, Man United khiến tất cả giới chuyên môn và NHM bất ngờ khi mang về tới 4 cái tên. Lần lượt Amad Traore, Facundo Pellistri, Edison Cavani và cuối cùng là Alex Telles. Bên cạnh hai cái tên giàu tiềm năng nhưng còn trẻ tuổi là Traore và Pellistri thì bộ đôi Cavani và Telles được cho là có thể sớm hòa nhập và trở thành nhân tố chủ chốt trong đội hình của HLV Ole Gunnar Solskjaer. Thế nhưng việc Cavani vẫn đang trong thời gian cách ly và chưa thể có ngay trận đấu ra mắt khiến mọi sự chú ý đổ dồn về phía Telles – cầu thủ đã sẵn sàng cho màn “debut” với Quỷ đỏ.

Khả năng tấn công ấn tượng

Ngay sau khi những tin đồn về thương vụ chuyển nhượng của Alex Telles tới Man United được lan truyền trên các mặt báo. Rất nhiều NHM đội bóng này đã bắt đầu tìm hiểu về cầu thủ người Brazil. Thế nhưng thông qua các đoạn hightlight trên Youtube, nhiều người đã lầm tưởng Telles đang chơi ở vị trí tiền vệ công trái chứ không phải hậu vệ. Sở dĩ có những lầm tưởng như vậy là bởi trên thực tế thì ngôi sao 27 tuổi sở hữu khả năng tấn công cực kỳ tốt. Trong năm mùa giải khoác áo Porto, hậu vệ người Brazil đã đóng góp tới 27 bàn thắng và 56 pha kiến tạo cho đồng đội lập công. Chỉ tính riêng mùa giải trước, cầu thủ này cũng có cho mình 13 bàn thắng và 12 kiến tạo trên mọi đấu trường. Những con số thống kê thì không biết nói dối, và những chỉ số trên thường được biết tới nhiều hơn từ một tiền vệ tấn công chứ không phải là hậu vệ cánh.

Alex Telles có gì mà khiến Man United mê mẩn?

Alex Telles chính thức là người của Man United.

Tuy nhiên, cũng phải xét tới yếu đố về môi trường thi đấu. Rõ ràng chất lượng và chuyên môn của giải VĐQG Bồ Đào Nha không thể so sánh ngang bằng với Premier League được. Chính bởi thế cho nên những thống kê ấn tượng của anh tại giải đấu này không thực sự khiến nhiều người lưu tâm tới.

Thế nhưng đừng vì thế mà bỏ qua những yếu tố đã làm có thể làm nên sự khác biệt nơi cầu thủ này. Có Telles trong đội hình, các CĐV của Quỷ đỏ có quyền tin vào sự đột biến và khởi sắc nơi hàng lang cánh trái. Những tình huống tấn công từ cánh trái cùng với tốc độ và sự sáng tạo từ lâu đã không thấy xuất hiện tại Man United. Và có Telles những vấn đề này sẽ ít nhiều được khắc phục triệt để. Ngoài ra, sự hòa hợp và kết nối giữa cầu thủ 27 tuổi và người đồng đội Marcus Rashford ở mặt trận tấn công có thể đem tới cho MU thêm những giải pháp tiếp cận khung thành. Với Telles chồng biên, số 10 của Quỷ đỏ có thể di chuyển bó sâu vào vòng cấm đối phương nhiều hơn, từ đó tạo ra áp lực hoặc khoảng trống cho các đồng đội. Những nhiệm vụ kiểu này đáng lẽ ra thuộc về Luke Shaw, thế nhưng hậu vệ người Anh đã không thể làm tròn vai trò của mình.

Chuyên gia trong các tình huống cố định

“Tôi thích nhìn nhận bản thân như là một cầu thủ rất thông minh và là một chuyên gia cố định”, Telles nói sau ngày ra mắt M.U. Phần “rất thông minh” thì còn cần phải theo dõi thì mới xác nhận được, thế nhưng phần “chuyên gia” cố định thì đúng. Ở Porto, Telles vừa là người đá phạt góc, vừa là người đá penalty. Nếu bóng ở vị trí thuận lợi, anh cũng là người thực hiện các quả phạt cố định luôn. Trong sự nghiệp, anh đã ghi 16 bàn từ chấm 11m, và 3 bàn khác từ các quả đá phạt cố định. Ngoài ra, anh cũng tạo ra rất nhiều cơ hội ghi bàn cho đồng đội từ các quả đá phạt góc.

Alex Telles có gì mà khiến Man United mê mẩn?

Telles là một chuyên gia trong các tình huống cố định.

Với Telles, M.U có thể hi vọng là khả năng dàn xếp đá phạt của họ sẽ được cải thiện. Ở chấm 11m, họ đã có Bruno Fernandes, người gần như không bao giờ thất bại. Nhưng trong các tình huống phạt góc và đá phạt hơi chếch so với khung thành đối phương, M.U đang chưa có một người thực hiện đáng tin cậy. Với những cầu thủ cao lớn như Maguire, Matic, Pogba..., MU đáng ra đã có thể uy hiếp trực diện khung thành bằng các tình huống không chiến. Đã tới lúc M.U tính tới chất lượng từ các tình huống cố định trên sân và với Telles, người Man United có quyền để hy vọng và đặt niềm tin.

Dấu hỏi khả năng phòng ngự

Telles được biết tới với khả năng hỗ trợ tấn công ấn tượng. Thế nhưng ở khoản phòng ngự thì thế nào? Đây quả thực là một câu hỏi lớn đối với cầu thủ người Brazil khi chuyển tới chơi bóng tại Anh.

Nói thì nói thế, ấy vậy nhưng có lẽ MU cũng không nên trông đợi quá nhiều vào một hậu vệ cánh mê tấn công. Ở giải vô địch Bồ Đào Nha, nơi chất lượng của Porto gần như là vượt trội hơn hẳn so với các đội bóng khác, những hậu vệ của họ thường thể hiện ấn tượng, nhưng tới khi sang các nền bóng đá khác cạnh tranh hơn thì họ đều thể hiện bình thường, thậm chí kém. Telles có thể sẽ là trường hợp tiếp theo. Mùa trước, Porto của anh có tới 20 trận giữ sạch lưới, nhưng anh thì chỉ có trung bình 1,2 pha tắc bóng mỗi 90 phút, kém xa Williams (1,9) và Shaw (1,8).

Alex Telles có gì mà khiến Man United mê mẩn?

Telles vẫn bị đặt dấu hỏi về khả năng phòng ngự.

Nhưng nếu M.U định khai thác khả năng tấn công của Telles, thì họ nên tìm ra cách để giảm bớt gánh nặng phòng ngự cho anh, như cách HLV Juergen Klopp khai thác Trent-Alexander Arnold. Telles sẽ không là một Andrew Robertson mới, người có thể chạy lên tạt bóng rồi chạy về cướp bóng ngay một tình huống, và làm đi làm lại như thế nhiều lần trong trận. Nếu Telles dâng lên cao, khoảng trống phía sau anh cần phải được các tiền vệ trung tâm lấp vào.

Rõ ràng thương vụ Alex Telles tại MU rất đáng được kỳ vọng. Đội chủ sân Old Trafford đã quyết định mang anh về như một sự bổ sung lý tưởng nơi hành lang cánh trái. Thành công hay thất bại chưa ai có thể nói trước, trận đấu tới đây của Man United, có thể sẽ là màn kiểm chứng đầu tiên với cầu thủ người Brazil.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Alex Telles có gì mà khiến Man United mê mẩn?