Ai đủ sức dẫn dắt Arsenal thay thế cho Mikel Arteta?

Thụy Anh| 09/09/2021 10:16
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vương triều hùng cứ của Mikel Arteta tại Arsenal đang đứng trước nguy cơ sụp đổ. Pháo thủ đã chơi thứ bóng đá tệ hại, đặt tiền đề cho tấm trát sa thải kề cận vị thuyền trưởng người Tây Ban Nha.

Arsenal đã rục rịch bước vào chiến dịch 2021/22 với tâm thế của một đội bóng khao khát tìm lại vinh quang quá khứ. Họ chi ra gần 150 triệu bảng trên TTCN, điều vốn xưa nay hiếm với đại diện Bắc London. Họ ráo riết săn lùng những cái tên tiềm năng, trẻ trung và cũng nhiều khao khát. Họ hoạch định kế hoạch phát triển dài hạn cùng Mikel Arteta cho lần trở lại một đội bóng hùng cường.

Và rồi trận thua 0-2 phơi áo trước Brentford ở ngày ra quân như gáo nước lạnh dội thẳng vào niềm tin ấy. Bước sang vòng thi đấu thứ 2, Pháo thủ thua tiếp Chelsea và rồi chạm đáy của sự thất vọng sau trận thảm bại tan nát 0-5 trước nhà đương kim vô địch Man City ở vòng đấu gần nhất. Mặc dù sau đó có vớt vát lại một trận thắng 6-0 trước West Brom, thế nhưng chừng ấy là chưa đủ để NHM tìm lại niềm tin nơi thầy trò Arteta. Chỉ riêng ở đấu trường Ngoại hạng Anh, họ đã thua cả 3 trận đấu đầu tiên, 0 bàn thắng và thủng lưới 9 bàn. Một chuỗi trận đủ để trát sa thải treo thẳng lên đầu Arsenal.

arteta_fdya.jpg
Arsenal của Arteta đang gây thất vọng rất lớn

Mặc dù sau đó những người đứng đầu của Pháo thủ có lên tiếng bênh vực và ủng hộ Arteta, thế nhưng NHM cũng lờ mờ nhận ra ngày vị thuyền trưởng người Tây Ban Nha rời đội không còn xa nữa. Nếu phong độ tại Ngoại hạng Anh không thể cải thiện, việc Arteta bị sa thải ngay lập tức là điều hoàn toàn có thể chứ không còn là viễn tưởng nữa. Vậy trong trường hợp Arsenal sa thải Arteta, cái tên nào đủ sức đảm đương trọng trách nặng nề này ở sân Emirates?

Xét về tình hình lực lượng và nhân sự hiện tại, quả thực là rất khó dành cho bất kỳ vị HLV nào. Sở dĩ nói như thế là bởi hiện tại, Arsenal đang nắm trong một đội hình gồm rất nhiều những cầu thủ trẻ và tài năng sáng giá bậc nhất tại châu Âu hiện tại. Do đó, yêu cầu của tân thuyền trưởng đội bóng sẽ phải là một người tin dùng những cầu thủ trẻ và đủ sức nâng tầm những sao mai đó thành danh trong tương lai.

Giới chuyên môn cũng tin tưởng rằng nếu như đặt đội hình này vào tay một vị HLV kinh nghiệm, có lối chơi và triết lý rõ ràng và kinh nghiệm làm việc với các cầu thủ trẻ thì Arsenal sẽ rất đáng gờm. Hơn nữa, cái tên đảm nhiệm ghế nóng sẽ phải là người có triết lý kiểm soát bóng, tránh những sự khập khiễng về mặt chiến thuật nếu thay tướng giữa dòng.

Zinedine Zidane

Hiện tại, nhà cầm quân người Pháp vẫn đang thất nghiệp sau khi nói lời chia tay Real Madrid. Sẽ là không quá khi nói rằng Zidane vẫn đang là một trong số những HLV hàng đầu thế giới hiện nay. Zizou từng giúp Los Blancos đoạt 3 Champions League liên tiếp từ 2016-2018, đưa Real thống trị bóng đá châu Âu trong một khoảng thời gian dài.

Tại đấu trường quốc nội, nhà cầm quân người Pháp cũng đạt được 3 La Liga sau 2 nhiệm kỳ dẫn dắt Kền kền trắng của mình. Không phải mẫu HLV nổi bật theo kiểu tôn thờ một triết lý bóng đá cụ thể, Zidane được biết tới là người có thể khơi gợi và phát huy những gì tốt nhất trong tay mình để thành công.

0_zidane-2.jpg
Zidane được nhắm tới cho ghế nóng của Arsenal

Tuy vậy, việc mời gọi vị chiến lược gia đẳng cấp này không phải là nhiệm vụ dễ dàng gì với Pháo thủ. Zidane đã quen với việc nắm giữ trong tay một đội hình toàn những siêu sao đẳng cấp và mang DNA vô địch. Đổi lại ở Arsenal, đội bóng này chỉ có trong tay những cầu thủ trẻ tiềm năng và những lão tướng phập phù phong độ. Hơn nữa, Zidane cũng không phải mẫu HLV ưa dùng những cầu thủ trẻ.

Bằng chứng là sau 2 nhiệm kỳ dẫn dắt Real, không có nhiều măng non được thể hiện bản thân và phải rời đi tìm kiếm cơ hội chơi bóng. Điển hình trong số chính là Martin Odegaard, cầu thủ đã chuyển tới Arsenal từ chính Real Madrid mùa trước và được bán đứt mùa này. Chọn lựa và mời gọi Zidane thành công là một giải pháp, nhưng cũng sẽ là một canh bạc.

Antonio Conte

Pháo thủ không hề xa lạ gì với Antonio Conte, nhà cầm quân đã giúp Chelsea lên ngôi vô địch Ngoại hạng Anh ở ngay mùa đầu tiên dẫn dắt. Đáng chú ý là khi ấy, Chelsea cũng bết bát không khác gì Arsenal hiện tại, họ cán đích ở vị trí thứ 10 trước khi Conte đến và vô địch ngay sau đó với cơn sốt 3-4-3 toàn cõi châu Âu. Dĩ nhiên Arsenal có quyền mơ về vị thuyền trưởng người Italia, người hiện vẫn đang thất nghiệp sau khi chia tay Inter Milan hồi hè.

contearsenal-7104.jpg
Conte cũng đang là ứng viên số 1 cho ghế nóng Arsenal

Ấy vậy nhưng Pháo thủ cũng sẽ cần phải cân nhắc thật kỹ bởi Conte nổi tiếng là HLV nghiêm khắc, cá tính và ít nhiều “quân phiệt”. Hơn nữa, yêu cầu về mặt con người của vị chiến lược gia này cũng là cực kỳ cao, ở đều khắp các tuyến. Với dàn nhân sự hiện tại, sẽ là một thử thách thực sự với cựu thuyền trưởng Chelsea trong trường hợp nhận lời thế chỗ Mikel Arteta.

Paulo Foncesa

HLV hụt của Tottenham Hotspur cũng sẽ là một sự chọn lựa không đến nỗi nào của Pháo thủ trong trường hợp sa thải Mikel Arteta. Cựu thuyền trưởng của AS Roma đã được Tottenham ráo riết chiêu mộ hồi đầu hè nhưng bất thành vì những vấn đề lương bổng.

sdggfg.png
Foncesca cũng đang thất nghiệp và sẵn sàng nắm quyền ở Emirates

Với những gì đã thể hiện trong nhiệm kỳ dẫn dắt Shakhtar Donetsk và sau đó là Roma, Foncesca hoàn toàn có thể là giải pháp cho Pháo thủ. Tuy rằng không được đánh giá cao như Conte hay Zidane, thế nhưng việc có kinh nghiệm dẫn dắt các ông lớn tại châu Âu, đồng thời là khả năng phát triển các tài năng trẻ thì đây đích thị là một sự chọn lựa khả dĩ lúc này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ai đủ sức dẫn dắt Arsenal thay thế cho Mikel Arteta?