Chuyện lạ bốn phương

AI có thể dự đoán khi nào bạn chết với độ chính xác đáng kinh ngạc

Trâm Anh 23/12/2023 - 17:35

Các nhà khoa học Đan Mạch và Mỹ vừa công bố một mô hình trí tuệ nhân tạo có khả năng dự đoán các sự kiện tương lai trong cuộc sống của con người, bao gồm cả thời điểm họ qua đời.

chuyenla.jpg
Các nhà khoa học tạo ra hệ thống AI có thể dự đoán khi nào bạn chết với độ chính xác đáng kinh ngạc. (Ảnh: odditycentral)

Life2vec, một mô hình được gọi là máy biến áp được đào tạo dựa trên khối lượng dữ liệu khổng lồ để dự đoán các khía cạnh khác nhau trong cuộc sống của một người, được tạo ra bởi các nhà khoa học ở Đan Mạch và Mỹ. Sau khi được cung cấp dữ liệu từ hồ sơ nhân khẩu học và sức khỏe của Đan Mạch cho 6 triệu người, như thời gian sinh, đi học, giáo dục, tiền lương, nhà ở và sức khỏe, mô hình AI đã được đào tạo để dự đoán điều gì sẽ xảy ra tiếp theo.

Theo những người sáng tạo ra nó, Life2vec đã thể hiện một khả năng kỳ lạ là dự đoán khi nào con người sẽ chết dựa trên phân tích dữ liệu. Ví dụ: khi thử nghiệm trên một nhóm người trong độ tuổi từ 35 đến 65, một nửa trong số họ đã chết trong khoảng thời gian từ năm 2016 đến năm 2020, nó có thể dự đoán ai sẽ chết và ai sẽ sống với độ chính xác 78%.

Nhóm nghiên cứu do Giáo sư Sune Lehmann Jørgensen tại Đại học Kỹ thuật Đan Mạch dẫn đầu đã chỉ ra rằng Life2vec được đào tạo độc quyền trên dữ liệu từ Đan Mạch nên kết quả có thể không hoàn toàn giống với người dân ở các quốc gia khác. Tuy nhiên, Jørgensen cũng nhấn mạnh rằng những mô hình như thế này không nên rơi vào tay các tập đoàn, mặc dù có thể họ đang sử dụng công nghệ như vậy đối với chúng ta.

“Rõ ràng, mô hình của chúng tôi không nên được sử dụng bởi một công ty bảo hiểm, bởi vì toàn bộ ý tưởng về bảo hiểm là bằng cách chia sẻ sự thiếu hiểu biết về ai sẽ là người không may mắn gặp phải một sự cố nào đó, cái chết, hoặc tai nạn, để chúng ta có thể chia sẻ gánh nặng này”, Giáo sư Jørgensen nói.

Life2vec hiện không được cung cấp cho công chúng sử dụng, nhưng những người sáng tạo ra nó nghi ngờ rằng các mô hình tương tự đã được phát triển và đang được các công ty công nghệ lớn sử dụng với lượng dữ liệu khổng lồ để đào tạo họ.

Bất chấp những tác động về mặt đạo đức của việc sử dụng mô hình AI có khả năng ước tính thời gian và chất lượng cuộc sống của bạn với độ chính xác đáng kinh ngạc, vẫn có một ưu điểm không thể phủ nhận - dự đoán như vậy có thể giúp bạn ngăn ngừa cái chết yểu của mình. Nhóm đằng sau Life2vec viết: “Khuôn khổ của chúng tôi cho phép các nhà nghiên cứu khám phá các cơ chế tiềm năng tác động đến kết quả cuộc sống cũng như các khả năng liên quan đến các biện pháp can thiệp được cá nhân hóa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
AI có thể dự đoán khi nào bạn chết với độ chính xác đáng kinh ngạc