Công nghệ

AI có thể đoán nội dung mật khẩu từ âm thanh gõ bàn phím

Thục Anh (T/H) 09/08/2023 - 19:48

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng AI để dự đoán gần chính xác nội dung văn bản chỉ bằng cách nghe tiếng gõ phím.

Theo BGR, các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng, hệ thống AI có thể ghi lại các lần gõ phím với tỷ lệ chính xác là 93% khi nghe mục tiêu gõ trên bàn phím của họ. Tuy nhiên, cách huấn luyện và AI của nhóm nghiên cứu vẫn còn nhiều hạn chế. Một trong số đó là khả năng đoán nội dung của AI không thể áp dụng với tất cả các loại bàn phím mà cần có thời gian để "làm quen".

Bên cạnh đó, người dùng chỉ cần thay đổi kiểu gõ phím cũng đủ để giảm thiểu độ chính xác trong việc suy đoán nội dung được gõ của AI. Với kiểu gõ phím bằng cách chạm thật nhẹ, độ chính xác của AI trong việc nhận dạng nội dung giảm từ 64% xuống 40%. Ngoài ra, nếu có tiếng ồn làm nhiễu đầu vào, độ chính xác của AI sẽ giảm đáng kể.

ai-co-the-doan-mat-khau-thong-qua-am-thanh-go-phim-cua-nguoi-dung..jpg
AI có thể đoán mật khẩu thông qua âm thanh gõ phím của người dùng.

Các nhà nghiên cứu đã sử dụng công cụ AI có tên CoAtNet cho cuộc tấn công và đào tạo mô hình này qua 36 lần nhấn phím trên MacBook Pro, mỗi lần được gõ 25 lần.

Điều đáng chú ý là âm lượng của bàn phím lại không liên quan quá nhiều đến độ chính xác của phương pháp tấn công này. Thay vào đó, AI được đào tạo về hình dạng sóng, cường độ và thời gian của mỗi lần nhấn phím để nhận dạng. Chẳng hạn, người dùng có thể sẽ nhấn phím này chậm hơn so với các phím khác, toàn bộ từng mili giây của thao tác đều được AI tính toán một cách chi tiết với chính xác cao.

Phát hiện mới của nhóm nghiên cứu đã khơi dậy lo ngại về việc AI trên có thể được sử dụng cho mục đích xấu như đánh cắp dữ liệu. Tuy nhiên, để áp dụng vào thực tế, AI này còn phải cải thiện rất nhiều.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
AI có thể đoán nội dung mật khẩu từ âm thanh gõ bàn phím