Agribank nỗ lực nâng tầm vị thế đối ngoại

Toàn Vũ| 17/03/2021 17:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Kết quả hoạt động kinh doanh đối ngoại năm 2020 tiếp tục được khẳng định khi Moody’s đã nâng xếp hạng tiền gửi ngoại tệ dài hạn của Agribank từ mức B1 lên mức Ba3, bằng với mức xếp hạng quốc gia của Việt Nam.

Phát triển vượt bậc trong việc tự động hóa giao dịch chuyển tiền biên giới

Nhằm mục tiêu tự động hóa để tăng tiện ích cho dịch vụ đáp ứng nhu cầu của khách hàng, bắt đầu từ năm 2015, Agribank đã xây dựng hệ thống CBPS và bước đầu ứng dụng trong hoạt động thanh toán biên giới Việt - Lào. Đây là hệ thống do Agribank tự xây dựng và giữ bản quyền có tính bảo mật cao, ứng dụng công nghệ Internet với nền tảng bảo mật tiên tiến, kết nối với hệ thống IPCAS để hạch toán và xử lý tự động các giao dịch chuyển tiền đi, chuyển tiền đến, việc cài đặt đơn giản, giao diện thân thiện, dễ sử dụng. Chỉ trong năm đầu sau khi triển khai, doanh số thanh toán biên giới Việt - Lào tại Agribank đã tăng trưởng trên 120%. Agribank cũng đã ký kết thỏa thuận cài đặt với hai đối tác ngân hàng lớn tại Lào là ngân hàng Phongsavanh và ngân hàng Nông nghiệp Lào. Hệ thống trên đã giành giải thưởng Sao Khuê năm 2017 nhờ tính ứng dụng và những hiệu quả từ việc triển khai thực tế mang lại.

Tiếp nối thành công, từ năm 2018, Agribank bắt đầu nghiên cứu, phát triển, nâng cấp hệ thống để ứng dụng trong hoạt động thanh toán biên giới Việt Nam - Trung Quốc với 7 chi nhánh đầu mối tại 6 tỉnh biên giới phía Bắc gồm Lào Cai, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Cao Bằng, Hà Giang, Lai Châu. Sau hơn 2 năm nghiên cứu, phát triển, đến thời điểm hiện tại, Agribank đã hoàn thành triển khai ứng dụng trên toàn hệ thống với doanh số chuyển tiền trong 4 tháng thí điểm đạt gần 1.800 tỷ VND và tiếp tục tăng trưởng từ 5-10% hàng tháng, đảm bảo các giao dịch chuyển tiền thanh toán trong nội địa đạt 100% xử lý tự động. Agribank đang thực hiện đàm phán với các đối tác Trung Quốc để kết nối hệ thống CBPS với hệ thống Internet Banking của đối tác đảm bảo giao dịch được xử lý tự động từ đầu đến cuối.

Cung cấp đa dạng các sản phẩm dịch vụ ngoại hối

Không ngừng nghiên cứu và cải thiện các sản phẩm dịch vụ, Agribank hiện đang cung cấp 40 sản phẩm thanh toán quốc tế tới 160 quốc gia, trong đó, một số sản phẩm có tính năng vượt trội so với các ngân hàng khác như: thanh toán biên giới, dịch vụ chuyển tiền trực tiếp đồng KRW sang Hàn Quốc, chuyển tiền Campuchia – Việt Nam qua kênh KO, UPAS L/C (Thư tín dụng trả chậm có điều khoản thanh toán trả ngay). Năm 2020, Agribank đã tích cực triển khai dịch vụ chuyển tiền trực tiếp đồng KRW sang Hàn Quốc, hỗ trợ và đáp ứng tốt nhu cầu thanh toán đồng KRW ngày càng tăng của khách hàng. Bên cạnh đó, việc chuyển tiền trực tiếp đồng KRW đã tháo gỡ được các vướng mắc trong chuyển tiền đa tệ, giúp tăng doanh số thanh toán đáng kể so với doanh số chuyển tiền đa tệ các năm trước.

Trong bối cảnh tỷ giá biến động khó lường, hoạt động kinh doanh ngoại hối của Agribank có bước tăng trưởng ấn tượng so với năm 2019. Tính đến 31/12/2020, tổng doanh số mua bán ngoại tệ của Agribank đạt 198,1 tỷ USD, tăng 21% so với cuối năm 2019. Tại các chi nhánh trong hệ thống Agribank, tổng lãi là 531,5 tỷ đồng, tăng 34% so với 2019, đây là mức tăng trưởng khá cao của các chi nhánh Agribank trong nhiều năm qua. Trước tình trạng xuất, nhập khẩu cả nước năm 2020 tăng trưởng thấp hơn năm 2019, doanh số thanh toán xuất, nhập khẩu qua Agribank vẫn duy trì ổn định, đạt mức 10,3 tỷ USD.

agri-anh-17.jpg
Agribank chú trọng phát triển tự động hóa giao dịch chuyển tiền biên giới

Vị thế và quan hệ đối ngoại của Agribank tiếp tục được nâng cao

Hiện Agribank đang triển khai 57 thỏa thuận, biên bản ghi nhớ về hợp tác toàn diện, tài trợ thương mại, sản phẩm dịch vụ, đào tạo, hỗ trợ kỹ thuật và chia sẻ phí với các định chế tài chính trong nước và đối tác nước ngoài. Trong năm 2020, Agribank ký kết 10 thỏa thuận hợp tác trong hoạt động kinh doanh ngoại hối bao gồm các Thỏa thuận về mua bán ngoại tệ tiền mặt với một số ngân hàng lớn tại Mỹ và Hồng Kông. Bên cạnh đó, Agribank cũng tuân thủ Tiêu chuẩn giảm thiểu rủi ro của Australia với Ngân hàng ANZ Việt Nam, dịch vụ Upas L/C với JP Morgan, Điều kiện và điều khoản đối với tài khoản Nostro đồng USD tại Ngân hàng Wells Fargo...Ngoài ra, Agribank ký kết hợp tác với công ty Ming Sheng Administer và công ty Remitly của Mỹ, ký kết dịch vụ chuyển tiền với CIBC-Canada, Thỏa thuận sửa đổi biểu phí của Thỏa thuận cấp phép với JCB...

Song song cùng việc hợp tác với các định chế tài chính lớn, Agribank luôn duy trì và phát triển mạng lưới ngân hàng đại lý đa dạng, an toàn đồng thời tích cực trao đổi, làm việc với các đối tác, thắt chặt quan hệ, tìm kiếm cơ hội và nâng cao hiệu quả trong các lĩnh vực hợp tác. Đến 31/12/2020, số lượng ngân hàng đại lý của Agribank là 667 ngân hàng tại 82 quốc gia.

Agribank hiện đang triển khai 25 Dự án tín dụng quốc tế với tổng giá trị hơn 11.500 tỷ động. Tổng nguồn vốn Dự án đến 31/12/2020 đạt 6.183,9 tỷ đồng, tổng dư nợ cho vay từ nguồn vốn Dự án đạt 5.207 tỷ đồng. Trong năm 2020, Agribank thực hiện rút vốn các Dự án tín dụng quốc tế 1.356 tỷ đồng, đạt kế hoạch đặt ra, hỗ trợ các Chi nhánh sử dụng được nguồn vốn trung, dài hạn ổn định.

Hiện tại, các kết quả xếp hạng tín nhiệm quốc tế của Agribank đều ở mức Ba3, tương đương xếp hạng tín nhiệm quốc gia của Việt Nam. Agribank được Công ty Brand Finance xếp hạng 173 trong top 500 Thương hiệu Ngân hàng giá trị lớn nhất toàn cầu (Brand Finance Banking 500), tăng 17 bậc so với năm 2020 và xếp hạng cao nhất trong số 09 ngân hàng thương mại hàng đầu của Việt Nam trong danh sách này; Tạp chí The Asian Banker xếp hạng 136/500 Ngân hàng lớn khu vực châu Á (tăng 06 bậc so với năm 2019). Agribank tiếp tục được nhận nhiều giải thưởng do các ngân hàng uy tín trên thế giới trao tặng: Giải thưởng chất lượng TTQT xuất sắc của J.P Morgan; giải thưởng Tỷ lệ điện thanh toán chuẩn xuất sắc của Ngân hàng Bank of New York Mellon;... góp phần khẳng định uy tín, hình ảnh, thương hiệu Agribank trên trường quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Agribank nỗ lực nâng tầm vị thế đối ngoại