Agribank Lam Sơn (Thanh Hóa) bị tố vi phạm hợp đồng tín dụng…đẩy khách hàng vào vòng lao lý

Trọng Nghĩa- Thu Hằng| 29/06/2016 19:13
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sự việc xảy ra liên quan đến hợp đồng tín dụng giữa Ngân hàng Agribank có địa điểm giao dịch tại huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa và nạn nhân là gia đình ông Nguyễn Văn Dần, bà Nguyễn Thị Hoan trú tại khu 2 TT.Lam Sơn.

Theo đơn tố cáo của bà Nguyễn Thị Hoan, ngày 23/04/2011, gia đình bà có ký hợp đồng tín dụng số LAV.201100637 với Ngân hàng Agribank chi nhánh Lam Sơn (Thọ Xuân, Thanh Hóa) với tổng số tiền là 200.000.000 đồng và thời hạn vay là 36 tháng. Để đảm bảo cho khoản vay này ông Dần và bà Hoan đã thế chấp toàn bộ đất và tài sản trên đất của gia đình mình tại địa chỉ đã nêu trên.

Agribank Lam Sơn (Thanh Hóa) bị tố vi phạm hợp đồng tín dụng…đẩy khách hàng vào vòng lao lý

Công văn số 1961/NHNo của Ngân hàng Agribank Thanh Hóa 

Agribank Lam Sơn (Thanh Hóa) bị tố vi phạm hợp đồng tín dụng…đẩy khách hàng vào vòng lao lý

Thông báo số 19/NHNo của Ngân hàng Agribank chi nhánh Lam Sơn, Thanh Hóa

Hợp đồng này do ông Nguyễn Ngọc Lai, Giám đốc Agribank chi nhánh Lam Sơn, Thọ Xuân ký tên. Trong quá trình thực hiện hợp đồng tín dụng, gia đình bà Hoan, ông Dần đã tuân thủ đúng các điều khoản, không vi phạm bất cứ quy định nào về luật tín dụng. Các khoản nợ gốc và lãi phát sinh đều được ông bà Hoan, Dần thanh toán đầy đủ và đúng hạn.

Tuy nhiên, 17/4/2013 Agribank chi nhánh Lam sơn đã đơn phương chấm dứt hợp đồng tín dụng nói trên. Điều đặc biệt, việc tất toán khoản nợ này không phải do ông Dần, bà Hoan mà lại là do Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) huyện Thọ Xuân “làm thay”? Trong khi đó, không hề có sự ủy quyền hay đồng ý từ phía gia đình bà.

Điều này được lý giải là do: bà Nguyễn Thị Hoan có nghĩa vụ thi hành theo bản án dân sự số 38/DSST ngày 16/05/2011 của TAND huyện Thọ Xuân và bản án số 37/DSST ngày 20/07/2011 của TAND tỉnh Thanh Hóa.

Theo đó, bà Hoan phải có nghĩa vụ trả lại số tiền 149.132.000đ cho bà Nguyễn Thị Dung (địa chỉ trú cùng thị trấn) mà bà Hoan nợ bà Dung trước đó. Toàn bộ tài sản thế chấp của gia đình bà đến thời điểm này vẫn chưa nhận được.

Cũng theo đơn của bà Hoan, việc Agribank chi nhánh Lam Sơn, tất toán khoản nợ của gia đình bà trước hạn đã vi phạm nghiêm trong đến quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng, vi phạm các điều khoản có trong hợp đồng và đã vi phạm luật tín dụng. Và vô hình chung đã “đẩy” gia đình vợ chồng, con cái ông bà Hoan-Dần “tan cửa, nát nhà”, và gần 5 năm qua hai vợ chồng ông bà vướng vào vòng lao lý.

Cụ thể, sau khi giải chấp thay gia đình bà Hoan ông Dần, Chi cục THADS huyện Thọ Xuân tổ chức cưỡng chế THADS, và tổ chức bán đấu giá và bàn giao tài sản cho người đấu giá thành công.

Ông Dần không đồng ý với chi cục THADS Thọ Xuân, do chưa phân định rõ quyền lợi của mình trong quá trình THADS trong tài sản chung của gia đình mình. Tối cùng ngày bàn giao tài sản, ông Dần đã quay trở lại nhà mình và bị bắt về tội “Xâm phạm chỗ ở của công dân”.

Agribank Lam Sơn (Thanh Hóa) bị tố vi phạm hợp đồng tín dụng…đẩy khách hàng vào vòng lao lý

Ngân hàng Agribank Việt Nam (nguồn Internet)

“Trên bảo dưới không nghe”

Theo ghi nhận, để thực hiện THADS cho bản án số 37/DSPT ngày 20/8/2011 của Tòa án nhân dân tỉnh Thanh Hóa, chi cục THADS huyện Thọ Xuân đã có văn bản số 53/CCTHADS ngày 23/7/2012 đề nghị Agribank tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo chi nhánh Agribank chi nhánh Lam Sơn thu hồi vốn vay và giải chấp hợp đồng thế chấp của ông Dần-bà Hoan để bàn giao tài sản cho người trúng thầu đấu giá. 

Tuy nhiên, nhận thấy việc tất toán trước hạn này không phù hợp với luật tín dụng hiện hành. Ngày 3/8/2012 Agribank tỉnh Thanh Hóa đã có công văn số 1961/NHNo gửi chi cục THADS Lam Sơn và Agribank chi nhánh Lam Sơn với nội dung: “Chi nhánh Agribank Lam Sơn nhận thế chấp tài sản  và cho vay vốn với gia đình ông Bùi Văn Dần và bà Nguyễn Thị Hoan theo đúng quy chế vay vốn đối với khách hàng và Ngân hàng Nhà Nước Việt Nam; Quy định về giao dịch đảm bảo theo Nghị định 163/2006/NĐ-CP và Nghị định 11/2012/NĐ-CP của Chính phủ.

Hợp đồng thế chấp của ông Dần-bà Hoan với Agribank Lam Sơn được đăng ký đảm bảo đúng pháp luật, hoạt động SXKD của ông Dần-bà Hoan không bị pháp luật cấm; nợ vay chưa đến hạn, khách hàng thực hiện đúng cam kết với Ngân hàng trên hợp đồng tín dụng. Bởi lẽ đó, chi nhánh Agribank Lam Sơn không có lý do gì để thu hồi trước hạn của gia đình ông Dần-bà Hoan".

Bất chấp những chỉ đạo của Agribank tỉnh Thanh Hóa, để tạo “điều kiện” cho chi cục THADS Lam Sơn, ông Phạm Ngọc Lai Giám đốc Agribank Lam Sơn ra công văn số 19/ NHNo-TB ngày 17/4/2013 về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng tín dụng với ông Dần-bà Hoan thời hạn chấm dứt hợp đồng vào ngày 25/4/2013.

Điều kỳ lạ là, đúng ngày 25/4/2013 Agribank Lam Sơn và Chi cục THADS đã thực hiện xong việc thu hồi vốn vay, giải chấp tài sản thế chấp của gia đình ông Dần- bà Hoan. Ông Dần – bà Hoan chỉ biết vụ việc trên sau khi có văn bản Số 102/TB-CCTHADS của chi cục THADS Thọ Xuân ký ngày 26/4/2013.

Việc Agribank chi nhánh Lam Sơn tất toán trước hạn có vi phạm luật tín dụng hay không. Quyền và lợi ích của khách hàng bị vi phạm thế nào? Câu trả lời xin dành cho Ngân hàng Nhà nước, Agribank Việt Nam, Agribank  tỉnh Thanh Hóa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Agribank Lam Sơn (Thanh Hóa) bị tố vi phạm hợp đồng tín dụng…đẩy khách hàng vào vòng lao lý