96% nguyên nhân ung thư phổi do hút thuốc lá

Thảo Nguyên| 31/05/2017 07:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thống kê của Bệnh viện K cũng cho thấy, tỷ lệ bệnh nhân ung thư phổi có hút thuốc là 96,8%.

"Thuốc lá - Mối đe dọa sự phát triển bền vững của các quốc gia" là chủ đề Tổ chức Y tế thế giới lựa chọn cho Ngày thế giới không thuốc lá 2017.

Theo Tổ chức Y tế thế giới WHO, mỗi năm toàn cầu có tới 7 triệu người tử vong do các căn bệnh liên quan đến thuốc lá. Tổn thất do thuốc lá gây ra đã vượt xa phạm vi sức khỏe cộng đồng. Thuốc lá hiện là rào cản lớn đối với sự phát triển bền vững của an ninh lương thực, bình đẳng giới, giáo dục, tăng trưởng kinh tế, và bảo vệ môi trường. Đây là những vấn đề mà các nước phát triển như Việt Nam đang đặc biệt quan tâm.

96% nguyên nhân ung thư phổi do hút thuốc lá

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến cho biết, nghiên cứu của Bộ Y tế đã chỉ ra trong khói thuốc lá có tới 7.000 chất hóa học, trong đó hầu hết là chất độc hại gây ra nhiều nhóm bệnh rất nguy hiểm. Chỉ tính riêng về ung thư, trong thuốc lá có hơn 200 chất gây ung thư.

Thống kê cho thấy, tại nước ta, tỷ lệ bệnh tật và tử vong sớm do sử dụng thuốc lá chiếm 12% tổng gánh nặng bệnh tật. Tệ hơn, sử dụng thuốc lá còn là một trong những nguyên nhân dẫn tới đói nghèo, ảnh hưởng tới sự phát triển bền vững của quốc gia.

Hiện nay, tại Việt Nam, tổng chi phí điều trị và tổn thất do mất khả năng lao động vì ốm đau và tử vong sớm do thuốc lá gây ra 5 nhóm bệnh gồm: ung thư phổi, ung thư  hô hấp trên, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính, nhồi máu cơ tim, đột quỵ... là hơn 23.000 tỷ đồng/năm. Trong khi đó, qua điều tra tình hình sử dụng thuốc lá ở người trưởng thành ở Việt Nam cho thấy mỗi năm chúng ta đốt hơn 31.000 tỷ đồng để mua thuốc lá.

Thống kê của Bệnh viện K cũng cho thấy, tỷ lệ bệnh nhân ung thư phổi có hút thuốc là 96,8%. Nghiên cứu của Viện Chiến lược và chính sách y tế năm 2011 cho thấy, bệnh tật và tử vong sớm do sử dụng thuốc lá chiếm 12% tổng gánh nặng bệnh tật tại Việt Nam.

Ông Lokky Wai, Trưởng đại diện Văn phòng WHO tại Việt Nam nhấn mạnh: Thuốc lá đã gây ra tổn thất kinh tế lên tới hơn 1.400 tỷ USD mỗi năm gồm chi phí điều trị bệnh và mất năng suất lao động. Các nước đang phát triển gánh chịu 40% tổn thất kinh tế toàn cầu do sử dụng thuốc lá. Tổn thất do thuốc lá Việt Nam chiếm gần 1% GDP mỗi năm. Nếu những tổn thất kinh tế này có thể tránh được thông qua kiểm soát thuốc lá, nó sẽ giúp giảm nghèo, tăng năng suất lao động và thúc đẩy phát triển toàn quốc”…

Ông Lokky Wai khuyên, các bạn trẻ hãy từ bỏ thuốc lá ngay từ hôm nay bởi nó có thể lấy đi của bạn nhiều năm sống quý giá. Hãy thông minh và không vướng vào hút thuốc lá, thói quen nguy hiểm sẽ cướp đi của bạn nhiều thời gian quý giá, sức khỏe, tiền bạc và thậm chí cả cuộc sống.

“Trong Ngày thế giới không thuốc lá năm nay, tôi kêu gọi Chính phủ và tất cả các đối tác cùng nỗ lực vượt qua thách thức để làm giảm sử dụng thuốc lá bằng cách tăng thuế thuốc lá, sẽ giúp giảm nhu cầu đối với sản phẩm nguy hiểm này và giúp đảm bảo cho một tương lai lành mạnh và bền vững hơn cho Việt Nam” - ông Lokky Wai nhấn mạnh.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
96% nguyên nhân ung thư phổi do hút thuốc lá