90 sinh viên trường Y hỗ trợ giám sát diệt bọ gậy ở Hà Nội

Thảo Nguyên| 22/08/2017 19:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

90 sinh viên của Trường ĐH Y Hà Nội và ĐH Y tế Công cộng (gồm 70 sinh viên trường ĐH Y và 20 sinh viên trường ĐH Y tế Công cộng) do Bộ Y tế điều động đã được Sở Y tế Hà Nội tập huấn về phòng chống dịch sốt xuất huyết.

Ông Nguyễn Nhật Cảm - Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội cho biết, 90 sinh viên sẽ được chia thành 10 nhóm để hỗ trợ và giám sát việc diệt bọ gậy tại 10 quận/huyện có số ca mắc SXH cao nhất Hà Nội hiện nay.

Mỗi nhóm sinh viên sẽ chia thành các đội, mỗi đội gồm 2 người có nhiệm vụ giám sát 2 tổ xung kích diệt bọ gậy. Các đội sẽ chọn ngẫu nhiên 10 hộ gia đình trong danh sách các hộ gia đình mà 2 đội xung kích địa phương quản lý để kiểm tra số lần đội xung kích đến với hộ gia đình, soi tìm ổ bọ gậy và xử lý.

Hàng ngày, các nhóm sinh viên sẽ làm việc với địa phương, tổng hợp kết quả báo cáo gửi về Trung tâm Y tế dự phòng và họp với Ban chỉ đạo Phòng chống dịch TP 1 tuần/lần.

90 sinh viên trường Y hỗ trợ giám sát diệt bọ gậy ở Hà Nội

Tăng cường công tác diệt bọ gậy để đẩy lùi dịch sốt xuất huyết. Ảnh: Thái Bình

Trong sáng 22/8, các sinh viên đã được tập huấn về các biện pháp phòng dịch sốt xuất huyết, cách nhận biết muỗi truyền bệnh và nhận diện những nơi bọ gậy có thể sinh sống. Chiều 22/8, các sinh viên sẽ được đi tập huấn tại cơ sở. Sáng mai (23/8), các đội sinh viên tình nguyện sẽ chính thức ra quân cùng các tổ giám sát, đội xung kích diệt bọ gậy ở 10 quận/huyện trọng điểm.

Về lần điều động này, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long bày tỏ tin tưởng các em sinh viên sẽ phát huy sức mạnh của tuổi trẻ, làm việc nghiêm túc, có trách nhiệm trong công việc được giao. Các sinh viên sẽ được cán bộ Trung tâm Y tế dự phòng Hà Nội đánh giá trên ba yếu tố: chuyên cần, ý thức kỷ luật và hiệu quả công việc, sau đó sẽ có báo cáo gửi về trường và Bộ Y tế. Trong thời gian hoạt động, các sinh viên sẽ có hỗ trợ kinh phí từ Bộ Y tế và hỗ trợ của TP Hà Nội theo quy định 100.000 đồng/người/ngày.

Trước đó, để đẩy mạnh công tác phòng chống dịch bệnh sốt xuất huyết trên địa bàn, Sở Y tế Hà Nội đã yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã thành lập các đội xung kích cùng người dân định kỳ kiểm tra, xử lý các dụng cụ chứa nước, vật dụng có khả năng là ổ bọ gậy/ loăng quăng.

Mỗi đội gồm 2-3 người là thành viên từ các tổ chức đoàn thể như: thanh niên, hội phụ nữ, hội cựu chiến binh, dân phòng… phụ trách 30-50 hộ gia đình, khu công trường, cơ quan xí nghiệp, trường học, khu công cộng.

Theo thống kê của ngành y tế, từ đầu năm đến nay cả nước ghi nhận 90.626 trường hợp mắc sốt xuất huyết, 24 trường hợp tử vong. Trong đó, số trường hợp nhập viện là 76.846 trường hợp. So với cùng kỳ năm 2016 (54.003/17) số mắc tăng 67,8%, số tử vong tăng 07 trường hợp.

Riêng tại Hà Nội, đã ghi nhận khoảng 20.000 ca mắc sốt xuất huyết, 7 trường hợp tử vong. Số người mắc sốt xuất huyết ở Hà Nội trong tuần qua đã vượt qua TP.HCM, đưa Hà Nội trở thành địa phương đứng đầu cả nước về số người mắc sốt xuất huyết.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
90 sinh viên trường Y hỗ trợ giám sát diệt bọ gậy ở Hà Nội