9 lần trộm hàng chục con bò, nhóm đối tượng lĩnh 29 năm tù

Trần Sỹ| 29/09/2021 21:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 29/9, TAND tỉnh Gia Lai đã đưa 3 đối tượng trộm 26 con bò và 6 con trâu trên địa bàn 7 huyện thuộc tỉnh Gia Lai ra xét xử sơ thẩm về tội “Trộm cắp tài sản”.

Theo đó, 3 đối tượng phải đứng trước phiên tòa gồm: Trần Công Hải (SN 1974); Nông Văn Vinh (SN 1976); Phạm Huy Bình (SN 1993), cùng trú tại thị trấn Phú Thiện, huyện Phú Thiện-Gia Lai.

gia-lai.-trom-32-con-bo.jpg
Ba đối tượng trộm 32 con trâu, bò đứng trước phiên xét xử.

Cáo trạng của VKS thể hiện: Do không có nghề nghiệp ổn định, lại muốn có tiền tiêu xài nên từ tháng 01/2020 đến 8/2020, đối tượng Hải đã rủ Vinh, Bình và Tập (trú tại thị trấn Phú Thiện), thực hiện 9 vụ trộm cắp trâu, bò của các hộ người dân tộc thiểu số trên địa bàn các xã thuộc 7 huyện của tỉnh Gia Lai gồm: Phú Thiện, Kông Chro, Mang Yang, Chư Pưh, Chư Sê, Ia Pa và Chư Prông. Có những gia đình, bọn chúng ăn trộm đến 6 con bò.

Tổng tài sản mà nhóm đối tượng này đã chiếm đoạt được gồm 26 con bò và 6 con trâu. Tổng giá trị tài sản mà các đối tượng chiếm đoạt được định giá là hơn 558 triệu đồng. Vậy nhưng, các đối tượng mang đi bán được 282 triệu đồng rồi chia cho nhau để tiêu xài cá nhân.

Trong vụ án này, Hải được xác định là chủ mưu, khởi xướng, rủ rê, thực hiện hành vi trộm cắp, chuẩn bị phương tiện (kìm và xe ô tô đi mượn của người quen). Đối tượng tham gia “trọn bộ 9 vụ trộm” với 32 con cả trâu và bò, tổng số tài khoản chiếm đoạt là trên 558 triệu, được chia hơn 121 triệu. Trước khi tham gia vào hàng loạt vụ trộm cắp này thì Hải đang có một tiền án về tội “Trộm cắp tài sản”. Cụ thể vào năm: 2015 bị TAND huyện Chư Pưh xử phạt 48 tháng tù giam.

Còn Vinh trong vụ án này được xác định là người thực hành tích cực trong vụ án với 5 vụ trộm cắp, tài sản chiếm đoạt là 12 con bò với 4 con trâu. Số tiền chiếm đoạt là hơn 333 triệu đồng, số tiền được chia là 30,5 triệu. Vinh từng bị TAND huyện Ayunpa xử phạt 3 năm tù về tội “Tàng trữ trái phép chấp ma túy” vào năm 2005 (đã được xóa án tích. Nhưng “ngựa quen đường cũ”, vào năm 2014 đối tượng lại tiếp tục bị Tòa án thị xã Ayunpa xử phạt 4 năm tù cùng với tội danh ở trên (chưa được xóa án tích). Tháng 01/2020, bị TAND huyện Ea H’leo (Đăk Lăk), xử phạt 07 tháng tù về tội “Trộm cắp tài sản” (chưa được xóa án tích).

Đối tượng Bình có vai trò giúp sức tích cực trong vụ án với việc vừa là lái chiếc xe, vừa cảnh giới, vừa phụ giúp đưa bò lên xe và lái xe chở đi bán (xe do Hải mượn được từ trước), để chở Hải và Tập đi ăn trộm 4 con bò của một gia đình với giá trị 65 triệu đồng. Bình được chia 14,5 triệu tiền công. Ngoài ra, Bình còn tham gia thêm một vụ trộm cắp, tài sản chiếm đoạt được là 4 con bò với tổng giá trị là 61 triệu đồng.

Tại phiên tòa, sau một ngày diễn ra phần xét hỏi và tranh luận, HĐXX TAND tỉnh Gia Lai đã tuyên phạt bị cáo Trần Công Hải 16 năm tù, Nông Văn Vinh 11 năm tù, Phạm Huy Bình 2 năm tù cùng về tội “Trộm cắp tài sản”.

Riêng đối tượng Phạm Văn Tập hiện đang bỏ trốn, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Gia Lai đã ra Quyết định khởi tố bị can và ra Quyết định truy nã. Cùng với đó, đơn vị này đã ra Quyết định tách vụ án, tách hành vi trộm cắp tài sản của Tập ra để điều tra, xử lý sau khi bắt được.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
9 lần trộm hàng chục con bò, nhóm đối tượng lĩnh 29 năm tù