9 cá thể gấu ngựa được giải cứu sau hơn 17 năm bị nuôi nhốt

Nhật Vũ| 12/02/2022 10:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

9 cá thể gấu ngựa nuôi nhốt 17 năm tại Bình Dương vừa được cứu hộ và chuyển đến Cơ sở Bảo tồn Gấu Ninh Bình.

Tổ chức FOUR PAWS phối hợp với Chi cục Kiểm lâm tỉnh Bình Dương đã tổ chức bàn giao và tiếp nhận 9 cá thể gấu ngựa từ 3 trại nuôi nhốt gấu tại tỉnh Bình Dương cho Cơ sở Bảo tồn Gấu Ninh Bình.

ca-the-gau.jpg
9 cá thể gấu ngựa được nuôi nhốt trong lồng sắt chật hẹp 17 năm qua - Ảnh: LĐ

Các cá thể gấu này được nuôi tại 3 trại từ trước năm 2005. Việc cứu hộ được chuẩn bị kĩ lưỡng từ nhiều tháng trước. Sau khi khảo sát cơ sở nuôi nhốt gấu và thực hiện các thủ tục pháp lý với các cơ quan chức năng, đội cứu hộ đến các trại gấu và thực hiện quy trình bao gồm: gây mê và kiểm tra sức khỏe gấu tại chỗ, đưa gấu vào lồng vận chuyển và di chuyển về Ninh Bình.

gau.jpg
Cá thể gấu được kiểm tra sức khỏe tại chỗ - Ảnh: LĐ

Sau hơn 17 năm trong chuồng sắt, các cá thể gấu này đã được chuyển về môi trường sống phù hợp tại cơ sở bảo tồn gấu Ninh Bình. Sau khi các cá thể gấu này được bàn giao cho Four Paws Việt, 2 trong số 3 trại gấu này sẽ đóng cửa vĩnh viễn.

Dự kiến, đoàn cứu hộ cùng 9 cá thể gấu dự kiến sẽ về đến cơ sở bảo tồn vào ngày 13/2 sau khi quãng đường dài 1600km từ tỉnh Bình Dương về Ninh Bình.

Khi về đến cơ sở bảo tồn gấu Ninh Bình, các cá thể gấu sẽ lập tức được chuyển vào khu vực cách ly và ở trong khu vực này trong 3 tuần. Trong thời gian này, chúng được kiểm tra sức khỏe và chăm sóc thú y, xây dựng niềm tin với nhân viên chăm sóc, điều chỉnh chế độ dinh dưỡng phù hợp với loài và bắt đầu các bài tập đầu tiên giúp phục hồi bản năng của loài, từ đó chuẩn bị cho cuộc sống mới tại khu bán hoang dã.

Bà Ngô Thị Mai Hương, Giám đốc Tổ chức Four Paws Việt cho biết: "Đây là đợt cứu hộ gấu lớn nhất mà tổ chức từng thực hiện. Thêm 9 cá thể này, chúng tôi đã tiếp nhận tổng cộng 27 cá thể gấu từ tỉnh Bình Dương. Điều này nói lên sự hiệu quả của công tác thực thi pháp luật trong bảo vệ động vật hoang dã của tỉnh Bình Dương nói riêng và Việt Nam nói chung".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
9 cá thể gấu ngựa được giải cứu sau hơn 17 năm bị nuôi nhốt