8 trẻ ngộ độc do ăn quả hồng châu được ra viện

Thảo Nguyên| 09/10/2021 19:08
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau 1 tuần điều trị, hiện tình trạng sức khỏe của tất cả các bé đều ổn định, có 3 bé chỉ số men gan vẫn còn tăng nhẹ. Bệnh viện đã cho 8 bé xuất viện, về theo dõi ở cơ sở y tế địa phương.

Ngày 9/10, TS.BS Lê Ngọc Duy - Trưởng Khoa Cấp cứu và Chống độc (Bệnh viện Nhi Trung ương) cho biết, khi nhập viện, cả 8 trẻ đều có tình trạng rối loạn nhịp tim, trong đó có 5 em bị suy gan (chỉ số men gan tăng, có biểu hiện hủy hoại tế bào gan, rối loạn đông máu…), một số em bị nôn, đau bụng vì ăn hồng trâu.

Các bác sĩ đã cấp cứu, đồng thời, hội chẩn với các chuyên Khoa Cấp cứu chống độc, Hồi sức, Tim mạch, Gan mật…, để phối hợp điều trị và làm các xét nghiệm độc tố để phát hiện kịp thời các biến chứng khác của bệnh.

xuatvien.jpeg
8 trẻ khỏe mạnh trong ngày ra viện

Sau 1 tuần điều trị, hiện tình trạng sức khỏe của tất cả các bé đều ổn định. Có 3 bé chỉ số men gan vẫn còn tăng nhẹ, tuy nhiên trẻ sẽ tiếp tục được theo dõi sức khỏe tại bệnh viện địa phương.

Trong ngày các con được ra viện, bố của bệnh nhi S.S.M. chia sẻ: "Không biết nói gì hơn, tôi xin chân thành cảm ơn tất cả các y, bác sĩ của Bệnh viện Nhi Trung ương đã rất tận tình, hết lòng chăm sóc và điều trị cho các con những ngày qua. Xin chúc các y bác sĩ luôn mạnh khỏe để có thể cứu chữa thêm nhiều hơn nữa các cháu bé không may mắc bệnh".

Trước đó, vào ngày 4/10, 8 bé được đưa vào khoa Cấp cứu Chống độc, Bệnh viện Nhi Trung ương trong tình trạng ngộ độc do ăn quả hồng châu.

Nhóm 17 bé trưa 2/10, trên đường từ trường về nhà, thấy quả dại trên đồi chín nên hái ăn. Khoảng 3 giờ sau các bé xuất hiện tình trạng nôn, lơ mơ, mệt mỏi, choáng váng kèm đau bụng dữ dội, 9 gia đình đưa con đến Bệnh viện Đa khoa huyện Văn Bàn (Lào Cai) để cấp cứu. 1 bé tử vong do diễn biến bệnh nhanh, nặng và cấp tính.

chau.jpeg
Quả hồng châu khiến các bé ăn vào bị ngộ độc

Bác sĩ Duy cho biết, quả hồng châu tên khoa học là Capparis versicolor Griff. Quả hồng châu có thành phần chính là ankaloid, axit amin, axit cacboxylic, flavonoid, polyphenol... Độc tố chính của quả hồng châu là alkaloid, chứa chính trong nhân hạt. Độc tính của chúng tác động chủ yếu lên tế bào cơ tim và gây phù phổi cấp dẫn tới suy hô hấp, trụy tim mạch. Một số hoạt chất khác có thể gây tổn thương các cơ quan khác như gan, thận…

Theo bác sĩ Duy, việc phát hiện sớm và xử trí kịp thời là giải pháp quan trọng cứu sống bệnh nhân khi ăn quả hồng châu. Hiện nay, chưa có thuốc điều trị đặc hiệu cho các trường hợp bị ngộ độc hồng châu mà chủ yếu là điều trị căn nguyên và điều trị triệu chứng.

Khi phát hiện trẻ có biểu hiện ngộ độc do ăn quả hồng châu cần gây nôn, rửa dạ dày càng sớm càng tốt, cho trẻ uống than hoạt với liều 1-2 g/kg cân nặng, dùng 4-6 gói sorbitol (có thể cho uống lòng trắng trứng), tăng cường thải độc tố, duy trì chức năng sống (trợ tim mạch, trợ hô hấp, suy gan chống co giật, chống phù phổi cấp...), xét nghiệm, theo dõi và điều chỉnh chất điện giải trong máu cho trẻ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
8 trẻ ngộ độc do ăn quả hồng châu được ra viện