8/17 con hổ được giải cứu đã chết: Cần làm rõ nguyên nhân và trách nhiệm

Đỗ Việt| 06/08/2021 14:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hổ là động vật nguy, cấp, quý hiếm trong nhóm IB và cần được bảo vệ, bảo tồn. Việc 8/17 con hổ chết sau khi được lực lượng chức năng giải cứu từ hai hộ gia đình nuôi nhốt trái phép ở Nghệ An khiến nhiều người cảm thấy bất ngờ và tiếc nuối.

Giải cứu hổ nuôi trái phép, 8/17 con chết chưa rõ nguyên nhân

Sáng 6/8, trả lời trên báo Dân Trí, Thượng tá Trần Phúc Thịnh - Trưởng Phòng Cảnh sát môi trường, Công an tỉnh Nghệ An xác nhận thông tin 8/17 con hổ được lực lượng chức năng giải cứu nuôi nhốt trái từ hai hộ dân ở xã Đô Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An đã chết.

Theo ông Thịnh, 8/17 con hổ chết chưa rõ nguyên nhân. Hiện số hổ chết đang được cấp đông để phục vụ công tác điều tra theo quy định của pháp luật.

ho-chet-sau-khi-dc-giai-cuu.jpg
8/17 con hổ có trọng lượng từ 150-250 kg đã chết sau khi được lực lượng chức năng giải cứu.

Trước đó, ngày 4/8, lực lượng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Nghệ An phối hợp với các cơ quan chức năng phát hiện, bắt vụ nuôi nhốt hổ trái phép, quy mô lớn tại xã Đô Thành, huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An.

Bước đầu, lực lượng chức năng đã thu giữ 17 cá thể hổ trưởng thành được nuôi nhốt một thời gian dài.

Chủ hai cơ sở nuôi nhốt trái phép là gia đình ông Nguyễn Văn Hiền (39 tuổi) và Hồ Thị Thanh (31 tuổi, ngụ xóm Nam Vực, xã Đô Thành) nuôi nhốt 14 con hổ và gia đình bà Nguyễn Thị Định (50 tuổi) xóm Phú Xuân (xã Đô Thành) nuôi nhốt 3 con hổ.

Để qua mặt hàng xóm và các cơ quan chức năng, hai hộ gia đình này xây dựng hệ thống tầng hầm ngay trong khuôn viên gia đình. Trung bình mỗi hầm rộng 80 đến 120 m2, được cấu tạo bằng các chuồng sắt kiên cố để nhốt từng con hổ riêng biệt. Muốn vào các hầm này phải qua các lớp cửa sắt có khóa.

Làm việc với công an, các hộ gia đình khai số hổ này được đưa về từ Lào lúc đang bé, đến nay trọng lượng trung bình mỗi con từ 200 đến 250 kg.

17 cá thể hổ được lực lượng chức năng được bắn thuốc mê, dùng xe tải chuyển tới một khu sinh thái ở huyện Diễn Châu (Nghệ An) để gửi và chăm sóc sức khỏe.

Cần làm rõ nguyên nhân và trách nhiệm

Trao đổi với phóng viên, một số chuyên gia cho rằng, việc 8/17 con hổ trưởng thành sau khi được giải cứu đã chết 8 con là “bất thường”.

Luật sư Hoàng Tùng, (đoàn luật sư Hà Nội) cho biết, hổ là động vật nguy, cấp, quý hiếm trong nhóm IB và cần được bảo vệ, bảo tồn. Việc 8/17 con hổ chết không rõ nguyên nhân cần phải xem xét làm rõ trách nhiệm của cơ quan chức năng và lực lượng giải cứu.

"Khi đưa 17 con hổ về khu sinh thái thì hổ được tiêm thuốc mê, vậy nguyên nhân chết là gì? Rõ ràng trong sự việc này những con hổ này không hề có lỗi, lỗi ở đây là con người. Việc để chết 08 con hổ là có dấu hiệu bất thường, bởi vậy cơ quan điều tra cần xác định nguyên nhân chết của hổ, có hành vi tác động của con người dẫn đến cái chết của hổ hay không. Ngoài ra, cần phải xem xét đến trách nhiệm của các cơ quan chức năng và lực lượng giải cứu trong vụ việc này" luật sư Tùng nêu quan điểm.

nuoi-ho-trong-nha.jpg
Hổ được tiêm thuốc mê

Đồng tình quan điểm trên, luật sư Nguyễn Thị Kiều Trang , Công ty Luật TNHH Sao Sáng cho biết, Điều 14 Nghị định số 160/2013/NĐ-CP của Chính phủ ban hành ngày 12/11/2013 về thủ tục cứu hộ đối với loài hổ quy định: Các loài động vật hoang dã thuộc danh mục loài được ưu tiên bảo vệ bị mất nơi sinh sống tự nhiên, sau khi xử lý tịch thu nếu còn khỏe mạnh thì cơ quan chuyên môn của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xem xét quyết định thả lại nơi sinh sống tự nhiên phù hợp.

Trong trường hợp không đảm bảo điều kiện để thả lại nơi sinh sống tự nhiên do bị thương, bị bệnh thì đưa vào cơ sở cứu hộ để cứu chữa, nuôi dưỡng, chăm sóc. Cơ sở cứu hộ khi nhận được thông báo phải triển khai cứu hộ kịp thời, lập hồ sơ theo dõi đối với từng cá thể loài được cứu hộ và thông báo cho cơ quan chuyên môn của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.

Sau khi cá thể loài được cứu hộ đã phục hồi, cơ sở cứu hộ phải báo cáo cơ quan chuyên môn của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh. Sau ba  ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đề xuất, cơ quan chuyên môn của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xem xét, quyết định việc thả lại nơi sinh sống tự nhiên của loài hoặc chuyển tới cơ sở bảo tồn đa dạng sinh học phù hợp.

Trường hợp cá thể loài cứu hộ bị chết trong quá trình cứu hộ, cơ sở cứu hộ phải báo cáo với cơ quan chuyên môn của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xem xét hoặc chuyển giao cho cơ quan khoa học, cơ sở đào tạo, giáo dục môi trường chuyên ngành để nghiên cứu, lưu giữ….

“Đối với việc 8 cá hổ bị chết trong quá trình giải cứu, phải xem xét xem lực lượng cảnh sát môi trường Công an tỉnh Nghệ An đã thực hiện đúng thủ tục, quy trình giải cứu loài hổ theo quy định của pháp luật nêu trên hay chưa? Trường hợp chưa xử lý đúng quy định của pháp luật thì phải chịu trách nhiệm về việc đã để 8 cá thể hổ bị chết”, luật sư Trang nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
8/17 con hổ được giải cứu đã chết: Cần làm rõ nguyên nhân và trách nhiệm