77 triệu USD sử dụng vốn vay ODA của Ngân hàng Thế giới được Bộ GD-ĐT sử dụng như thế nào?

Xuân Diệp| 04/12/2019 10:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Số tiền từ Dự án Hỗ trợ đổi mới giáo dục phổ thông (RGEP) có sử dụng vốn vay ODA của Ngân hàng Thế giới được dùng trả thù lao cho tác giả, tổ chức triển khai biên soạn, biên tập, thực nghiệm và thẩm định SGK.

Thông tin trên được đại diện Bộ GD-ĐT chia sẻ.  Cụ thể, PGS.TS Nguyễn Xuân Thành – Phó Vụ trưởng Vụ Trung học (Bộ GD&ĐT) cho biết: Dự án Hỗ trợ đổi mới giáo dục phổ thông (RGEP) có sử dụng vốn vay ODA của Ngân hàng Thế giới là 77 triệu USD; trong đó 16 triệu USD được thiết kế để Bộ GD-ĐT biên soạn một bộ sách giáo khoa cho chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) mới.

77 triệu USD sử dụng vốn vay ODA của Ngân hàng Thế giới được Bộ GD-ĐT sử dụng như thế nào?

Ảnh minh họa.

Đồng thời, số tiền này được dùng để trả thù lao cho tác giả, tổ chức triển khai biên soạn, biên tập, thực nghiệm và thẩm định SGK. Ngoài ra, có một phần kinh phí làm SGK song ngữ tiếng dân tộc thiểu số, SGK chữ nổi Braile phục vụ cho học sinh khiếm thị.

Trong quá trình thực hiện sẽ giải ngân từng hạng mục cụ thể. Để giải ngân được phải xây dựng kế hoạch chi tiết hằng năm theo đúng thiết kế ban đầu, được Nhà tài trợ cấp Thư không phản đối... Việc rút vốn được thực hiện theo tiến độ thực hiện và tuân thủ quy trình quy định của pháp luật với sự phê duyệt của Bộ Tài chính, Ngân hàng Thế giới.

Việc Bộ GD-ĐT không tổ chức biên soạn SGK theo thiết kế ban đầu của Dự án và đã tổ chức việc biên soạn SGK theo phương án xã hội hóa, không dùng ngân sách nhà nước đã tiết kiệm được khoản kinh phí này và đang đàm phán với Ngân hàng Thế giới để tái phân bổ cho các hoạt động cần thiết khác trong giai đoạn đầu triển khai chương trình mới như:

Biên soạn tài liệu hướng dẫn thực hiện chương trình, đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra, đánh giá và tổ chức bồi dưỡng khoảng 900.000 giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục; mua SGK cho thư viện của các trường phổ thông vùng khó khăn để học sinh được mượn sách học. Các nội dung này hiện trong thiết kế trong dự án nhưng so với nhu cầu của thực tiễn thì thiếu nhiều.
 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
77 triệu USD sử dụng vốn vay ODA của Ngân hàng Thế giới được Bộ GD-ĐT sử dụng như thế nào?