70 ngày giành lại sự sống cho nữ sinh bị viêm cơ tim tối cấp

Chí Tâm| 16/01/2022 21:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau 70 ngày điều trị bằng các kỹ thuật hiện đại nhất, nữ sinh 15 tuổi đã thoát khỏi cửa tử. Bệnh nhân bị viêm cơ tim tối cấp, phải điều trị ở 2 bệnh viện của TP.HCM.

Ngày 16/1, PGS.TS.BS Phạm Văn Quang - Trưởng khoa Hồi sức tích cực - Chống độc (ICU), Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) cho biết, bệnh viện vừa cho xuất viện bệnh nhân đặc biệt là em T.V.A. (15 tuổi, ngụ Tân Phú, TP.HCM) được chuyển từ Bệnh viện Nhân dân 115 sang Bệnh viện Nhi Đồng 1 từ ngày 26/10 với chẩn đoán sốc tim do viêm cơ tim tối cấp.

canthiep.jpeg
Các y bác sĩ can thiệp ECMO cho bệnh nhi V.A. Ảnh: BVCC

Khai thác bệnh sử ghi nhận, 2 ngày đầu bệnh nhi có ho, sổ mũi, sau đó ngày thứ 3, bắt đầu xuất hiện triệu chứng đau thượng vị kèm nôn ói nhiều. Bệnh nhi than mệt, khó thở nên nhập Bệnh viện 115 vào ngày 26/10trong tình trạng suy hô hấp và trụy tim mạch.

Bệnh nhi được chẩn đoán là sốc tim do viêm cơ tim tối cấp, được đặt nội khí quản, thở máy, dùng thuốc trợ tim liều cao kèm sốc điện điều chỉnh rối loạn nhịp tim nhưng tình trạng không cải thiện nên được chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng 1.

Bệnh nhi nhập Khoa Cấp cứu trong tình trạng mê, môi tái, trụy tim mạch kèm rối loạn nhịp thất. Ngay lập tức, các bác sĩ đã cho bệnh nhi được giúp thở, dùng thuốc tăng sức co bóp cơ tim liều cao và tiến hành đặt máy tạo nhịp nhưng tình trạng không cải thiện. Tim đập yếu, rối loạn nhịp thất, tụt huyết áp nặng và tổn thương các cơ quan.

Trước tình hình nguy kịch trên, em được chuyển ngay vào Khoa Hồi sức tích cực tiến hành chạy ECMO (chạy tim phổi nhân tạo).

“Đây là trường hợp nặng nhất mà ê-kíp đối mặt. Ngay cả khi được hỗ trợ ECMO, tình trạng huyết động học của bệnh nhi không cải thiện, huyết áp vẫn thấp, đe dọa tính mạng”, BS Quang chia sẻ.

Để tăng cơ hội sống cho V.A., các bác sĩ buộc phải áp dụng kỹ thuật mới VAA-ECMO, thay vì chỉ hỗ trợ tim bằng 1 động mạch, 1 tĩnh mạch, nay phải thay bằng 2 đường động mạch và 1 đường tĩnh mạch để tăng cung lượng tim.

Để bảo vệ não cho bệnh nhi, ê-kíp đã phải hạ thân nhiệt chỉ huy. Đồng thời, dùng thuốc và máy tạo nhịp để kiểm soát rối loạn nhịp tim. 

Sau hơn 48 giờ hồi sức căng thẳng và có những lúc tưởng chừng không qua khỏi, tình trạng tim mạch của bệnh nhi đã ổn định dần. Do tình trạng trụy tim mạch kéo dài dẫn đến tổn thương nhiều cơ quan (gan, thận, tiêu hóa, não), bệnh nhi đã được phối hợp lọc máu liên tục để ổn định chức năng các cơ quan.

Trải qua 2 tuần chạy ECMO, chức năng tim hồi phục, bệnh nhi được cai ECMO thành công nhưng tính mạng của bệnh nhi vẫn còn nguy hiểm do tình trạng suy đa cơ quan chưa cải thiện. Bệnh nhi tiếp tục được thở máy, lọc máu liên tục, dinh dưỡng, kháng sinh thích hợp trong gần 2 tháng để hỗ trợ chức năng hô hấp, gan, thận, tiêu hóa.

Sau hơn 70 ngày điều trị, chức năng các cơ quan của bệnh nhi đã hồi phục hoàn toàn. Bệnh nhi khỏe mạnh, tỉnh táo, ăn uống bình thường và xuất viện.

Viêm cơ tim là một tình trạng đặc biệt hiếm gặp nhưng cực kỳ nguy hiểm, thường không có dấu hiệu cảnh báo rõ ràng và thường khó xác định được nguyên nhân cụ thể.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
70 ngày giành lại sự sống cho nữ sinh bị viêm cơ tim tối cấp