Chiều ngày 15/7, Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay đường dây nóng thông qua số tổng đài 1900-9095 của Bộ đã nhận được gần 8.500 cuộc gọi. Thông qua các cuộc gọi này, Bộ Y tế đã nhắc nhở 2.092 trường hợp, xử lý kỷ luật, cắt thi đua 62 cán bộ y tế.
Trong 6 tháng đầu năm, có 388 cuộc gọi phản ánh về thái độ, tinh thần trách nhiệm của y, bác sĩ đối với người bệnh. Ảnh: Internet
Trong 8.500 cuộc gọi Bộ Y tế nhận được thì có hơn 3.000 cuộc gọi đúng phạm vi, chủ yếu phản ánh về tình trạng xuống cấp của cơ sở vật chất, nội quy cơ sở y tế với 1.140 cuộc gọi (36%).
Đứng thứ hai là phản ánh quy trình chuyên môn có 905 cuộc gọi (29%), thứ ba là phản ánh về các vấn đề liên quan đến viện phí và thủ tục khám chữa bệnh bảo hiểm y tế có 446 cuộc gọi (14%).
Thứ tư là phản ánh về thái độ, tinh thần trách nhiệm của y, bác sĩ đối với người bệnh tại các cơ sở khám chữa bệnh có 388 cuộc (12%).
Đặc biệt, vẫn còn các cuộc gọi từ bệnh nhân và người nhà phản ánh về các vấn đề tiêu cực như vòi vĩnh, đòi hối lộ (5%), tình hình an ninh trật tự tại các cơ sở khám chữa bệnh (2%).
Đáng lưu ý, các cuộc gọi đến phản ánh về thái độ của nhân viên y tế tại các cơ sở khám chữa bệnh đã giảm mạnh từ 19% xuống còn 12% và khen ngợi, biểu dương tăng từ 1% lên 2%.
Hà Nội và TP HCM là 2 địa phương nhận được nhiều cuộc gọi phản ánh nhất. Tiếp đến là các cơ sở khám chữa bệnh thuộc các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An, Phú Thọ, Thái Bình, Vĩnh Phúc...
Cũng thông qua thông tin từ đường dây nóng, Bộ Y tế còn khen thưởng 79 cán bộ y tế hết lòng vì người bệnh.