60 phút “cân não” cứu sống bệnh nhân vỡ gan, máu tràn khắp ổ bụng

Thảo Nguyên| 12/01/2019 12:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ cho biết, vừa cấp cứu thành công một bệnh nhân bị chấn thương vỡ gan, chảy máu nhiều trong ổ bụng bằng phương pháp can thiệp nội mạch cầm máu.

Trước đó, Khoa Cấp cứu - Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ tiếp nhận bệnh nhân L.V.C. (37 tuổi, trú tại Thị Xã Phú Thọ), bị chấn thương vùng mạn sườn phải.

Người bệnh nhập viện trong tình trạng đau nhiều vùng gan, đau lan ra khắp vùng bụng, da xanh, niêm mạch nhợt nhạt, vã mồ hôi, thở nhanh, nhịp tim nhanh, huyết áp thấp, có dấu hiệu mất máu cấp do chảy máu trong ổ bụng.

Bệnh nhân nhanh chóng được khám, siêu âm và chụp cắt lớp vi tính, bác sĩ chẩn đoán xuất huyết nội do vỡ gan độ 3 và đang có 2 ổ chảy máu hoạt động; tràn máu ổ bụng số lượng nhiều.

60 phút “cân não” cứu sống bệnh nhân vỡ gan, máu tràn khắp ổ bụng

Êkíp bác sĩ can thiệp nội mạch để cầm máu cho bệnh nhân

Êkíp hội chẩn liên khoa Cấp cứu, Ngoại khoa và Chẩn đoán hình ảnh đã quyết định điều trị cầm máu cho người bệnh bằng phương pháp "can thiệp nội mạch". Sau hơn 1 giờ khẩn trương, liên tục với sự phối hợp nhanh từ các khoa liên quan, quá trình can thiệp diễn biến thuận lợi, ổ chảy máu của người bệnh đã cầm máu.

Theo BS Trần Quang Lục - Người trực tiếp can thiệp cầm máu cho bệnh nhân, đây là một trường hợp vỡ gan có tính chất nguy hiểm tới tính mạng người bệnh, nếu không được đưa đến cơ sở y tế có trang thiết bị hiện đại và áp dụng các phương pháp điều trị cầm máu thì khả năng tử vong là rất cao.

Trước đây, với các trường hợp chấn thương gây vỡ gan chảy máu nhiều thường được cắt bỏ phần gan bị vỡ để cầm máu, tuy nhiên hiện nay với sự tiến bộ của y học, nhiều cơ sở y tế áp dụng phương pháp can thiệp nội mạch xâm lấn tối thiểu giúp bệnh nhân không phải mổ, tỷ lệ thành công cao, ít biến chứng.

Sau 6 ngày can thiệp, người bệnh hiện đã tỉnh táo, hết đau bụng, dịch ổ bụng đã tiêu gần hết. Dự kiến xuất viện trong 2 ngày tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
60 phút “cân não” cứu sống bệnh nhân vỡ gan, máu tràn khắp ổ bụng