6 tháng đầu năm, xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc tăng gấp đôi

Trang Nhi| 26/07/2022 12:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thuỷ sản, 6 tháng đầu năm 2022, tổng giá trị xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc đạt 427,6 triệu USD, tăng 107% so với cùng kỳ năm trước.

Công ty Cổ phần Trường Giang (TG FISHERY); Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Quốc gia (IDI Corp); Công ty CP Chế biến và Xuất nhập khẩu Thủy sản CADOVIMEX II là ba doanh nghiệp có giá trị xuất khẩu lớn nhất sang thị trường này.

ca-tra-xk.jpg
6 tháng đầu năm, xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc tăng gấp đôi

Việc xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc thuận lợi giúp các doanh nghiệp ghi nhận tăng trưởng mạnh kết quả kinh doanh. Điển hình, mới đây, CTCP Đầu tư và Phát triển Đa quốc gia I.D.I (Mã: IDI) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý II với doanh thu thuần 2.386 tỷ đồng, tăng 30% so với cùng kỳ. Lợi nhuận sau thuế của công ty đạt 229,5 tỷ đồng, tăng gấp 8 lần so với quý II/2021.

Lũy kế 6 tháng, công ty ghi nhận doanh thu thuần 4.258 tỷ đồng và lãi sau thuế 431 tỷ đồng, lần lượt tăng 33% và 780% so với cùng kỳ năm ngoái.

6 tháng đầu năm, Trung Quốc siết chặt các biện pháp kiểm tra virus SARS-CoV-2 với hàng thực phẩm nhập khẩu, trong đó có cá thịt trắng.

Mặc dù vậy, theo thống kê của Hải quan Trung Quốc, quý I, tổng giá trị nhập khẩu cá thịt trắng của nước này đạt 453 triệu USD, tăng 151% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, nhập khẩu cá minh thái từ Nga đạt hơn 250 triệu USD, tăng 250%; nhập khẩu cá tra, cá thịt trắng từ Việt Nam đạt 125 triệu USD, tăng 143%.

Nhưng trong tháng 6, Hải quan Trung Quốc đã 4 lần thông báo hạn chế nhập khẩu thuỷ sản Nga do phát hiệnSARS-CoV-2 trên bao bì cá tuyết Thái Bình Dương đông lạnh. Đến tháng 5, cơ quan kiểm dịch Trung Quốc đã phát hiệnSARS-CoV-2 trong các sản phẩm thuỷ sản do hơn 30 tàu cá Nga cung cấp cho Trung Quốc, cũng như khoảng 20 kho hàng ở Nga.

Mới đây, Hải quan Trung Quốc thông báo, dỡ bỏ kiểm tra trực tiếp hàng thủy sản nhập khẩu với virus Corona nhưng sẽ kiểm tra trực tuyến nếu phát hiện. Đây cũng là một biện pháp nới lỏng của nước này đối với thực phẩm nhập khẩu.

Hiện nay, xuất khẩu cá tra đông lạnh Việt Nam sang Trung Quốc vẫn duy trì mức tăng trưởng hai con số so với cùng kỳ năm trước. Số lượng doanh nghiệp cá tra tham gia xuất khẩu sang Trung Quốc - Hồng Kông cũng đông nhất lên tới 185 đơn vị. Điều này cho thấy sức hút của thị trường này với các doanh nghiệp cá tra Việt Nam trong nửa đầu năm nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
6 tháng đầu năm, xuất khẩu cá tra sang Trung Quốc tăng gấp đôi