50% chuyên gia cho rằng giá vàng sẽ giảm trong tuần tới

Mạnh Nguyễn| 15/05/2016 09:22
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sự lạc quan về giá vàng tuần tới đã mất đi khi có tới một nửa số chuyên gia được hỏi cho rằng giá vàng tuần tới sẽ giảm.

Theo kết quả khảo sát của Kitconews, trong số 26 chuyên gia tham gia trả lời thì có đến 13 người tương đương 50% nhận định giá vàng tuần tới sẽ giảm. 9 người (35%) cho rằng giá vàng tuần tới tăng, còn lại 4 người (15%) nhìn nhận giá vàng sẽ đi ngang.

Con số khảo sát ở các nhà đầu tư có vẻ lạc quan hơn một chút. Theo đó, 69% nhà đầu tư tin rằng giá vàng sẽ tăng trong tuần tới, 19% nhận định giá kim loại quý này sẽ giảm, còn 12% cho rằng giá vàng sẽ giữ nguyên.

50% chuyên gia cho rằng giá vàng sẽ giảm trong tuần tới

Mức độ lạc quan về giá vàng tuần tới đã suy giảm

Giá vàng đã trải qua một tuần tăng giảm biến động nhưng đã không đạt được mốc kỳ vọng 1.330 USD/ounce như dự đoán. Theo đó, giá vàng thế giới chốt phiên cuối tuần ở mức 1272.8 USD/ounce. Trong suốt cả tuần, chưa có phiên nào giá vàng đạt được ngưỡng 1.300 USD/ounce.

Giá vàng giảm chung 1,1% trong cả tuần qua do đồng đô la mạnh lên trong giỏ tiền tệ, cùng với đó là doanh số bán lẻ của Mỹ trong tháng 4 đã tăng mạnh nhất kể từ tháng 3/2015 và cao hơn so với mức dự báo. Ở phiên cuối tuần, dù USD vẫn mạnh nhưng thị trường chứng khoán Mỹ yếu đi nên giá vàng có nhúc nhích tăng trở lại.

Quỹ giao dịch vàng hậu thuẫn lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust đã tăng tài sản lên mức 27,17triệu ounce hôm thứ Năm, mức cao nhất kể từ tháng 11 năm 2013.

Những biến động của thị trường vàng thế giới cũng kéo giá vàng trong nước tăng giảm liên tục trong tuần. Theo đó, giá vàng SJC có 2 phiên giảm điểm đầu tuần, 2 phiên tăng điểm giữa tuần và cuối tuần thì đi ngang nhưng đến cuối phiên lại giảm. Hiện giá vàng SJC đang loanh quanh ngưỡng 34 triệu đồng/lượng.

So với cùng thời điểm tuần trước, giá vàng SJC cuối tuần này thấp hơn gần 100.000 đồng/lượng. Chênh lệch giá mua - bán vàng trong tuần qua gần như ổn định trong khoảng trên 200.000 đồng/lượng. Giá vàng trong nước cũng duy trì tình trạng thấp hơn giá vàng thế giới khoảng 300 nghìn đồng/lượng.

Trong tuần thị trường ghi nhận việc các nhà đầu tư nhỏ lẻ bán ra để tranh thủ chốt lời. Tại các công ty kinh doanh vàng, lượng giao dịch vàng được ghi nhận khách hàng có chiều hướng bán ra nhiều hơn là lượng mua vào. Còn những nhà đầu tư lớn cũng chưa dám mạo hiểm tham gia thị trường do giá vàng còn ẩn chứa nhiều bất ngờ.

Tuần qua, Hiệp hội kinh doanh vàng Việt Nam cũng đã đề xuất với Ngân hàng Nhà nước xem xét nghiên cứu sớm thành lập Sở giao dịch vàng quốc gia để huy động vàng trong dân, góp phần giảm bớt nhu cầu giao dịch vàng vật chất, giảm lượng ngoại tệ nhập khẩu vàng; loại bỏ những loại hình giao dịch vàng bất hợp pháp (sàn vàng chui); giảm thiểu tình trạng xuất, nhập lậu vàng qua biên giới; tăng nguồn thu cho ngân sách Nhà nước thông qua việc thu thuế của các tổ chức, cá nhân giao dịch vàng; cơ quan chức năng có thể giám sát, quản lý được lượng giao dịch vàng để điều hành chính sách tiền tệ trong từng thời kỳ.

Cũng theo Hiệp hội kinh doanh vàng Việt Nam, trong nhiều năm qua, Việt Nam chủ yếu nhập khẩu vàng, trong khi xuất khẩu không đáng kể. Do vậy, lượng vàng trong dân hiện nay còn rất lớn, ước tính khoảng 500 tấn vàng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
50% chuyên gia cho rằng giá vàng sẽ giảm trong tuần tới