Đời sống

5 tỉnh, thành thí điểm chi trả lương hưu, trợ cấp không dùng tiền mặt

Hà Kim 17/04/2024 - 10:17

BHXH Việt Nam và Bộ Công an thống nhất phối hợp triển khai thanh toán không dùng tiền mặt trong chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH trên nền tảng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Dự kiến trong tháng 5/2024 sẽ triển khai thí điểm tại 5 tỉnh, TP trước khi nhân rộng trên phạm vi toàn quốc.

bhxh.png
5 tỉnh, thành thí điểm chi trả lương hưu, trợ cấp không dùng tiền mặt

Trước đó, ngày 22/3 vừa qua BHXH Việt Nam và Bộ Công an thống nhất ban hành quy trình phối hợp triển khai thực hiện phát triển thanh toán không dùng tiền mặt trong công tác chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH trên nền tảng CSDL quốc gia về dân cư. Nhằm vận động, tuyên truyền người dân nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, kết hợp xác minh, làm sạch dữ liệu người hưởng.

Trong đó, có giải pháp cụ thể để tuyên truyền, vận động người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH chủ động mở tài khoản ngân hàng (nếu chưa có tài khoản), đăng ký nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản ngân hàng về đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt.

Đồng thời, rà soát thông tin người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng đảm bảo chi trả đúng người, kịp thời, nhanh chóng và tiết kiệm chi phí chi trả.

Được biết, cho biết, đến nay, hệ thống đã xác thực trên 96,4 triệu thông tin nhân khẩu có trong cơ sở dữ liệu (CSDL) quốc gia về bảo hiểm với CSDL quốc gia về dân cư. Trong đó có khoảng 87,7 triệu người đang tham gia, thụ hưởng BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).

Về việc đẩy mạnh chi trả các chế độ bảo hiểm không dùng tiền mặt, đến nay, có khoảng 64% số người hưởng nhận các chế độ BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua tài khoản cá nhân tại khu vực đô thị, tăng khoảng 3% so với năm 2022.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
5 tỉnh, thành thí điểm chi trả lương hưu, trợ cấp không dùng tiền mặt