5 giả thuyết về sự “biến mất” của Tổng thống Putin

Ý Thơ| 15/03/2015 08:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Có một giả thuyết cho rằng, chính ông chủ Điện Kremlin đã tự xây dựng kịch bản cho sự biến mất của mình, trong đó ông vừa là đạo diễn, vừa là nhà biên kịch kiêm diễn viên chính.

Đã 9 ngày kể từ khi ông chủ Điện Kremlin không xuất hiện trước công chúng. Giới truyền thông hoang mang đặt câu hỏi: “Ông Putin ở đâu?”. Ông ấy bị ốm? Ông ấy đã chết? Và chính quyền Moscow khẳng định “Tổng thống Vladimir Putin hoàn toàn khỏe mạnh”.

Nhưng đó là khẳng định của ông Dmitry Peskov, Thư ký báo chí của Tổng thống Nga khi đối mặt với nhiều câu hỏi từ báo giới về việc người đứng đầu nước Nga đang ở đâu và thể trạng ông ấy như thế nào? Tuy nhiên, cho đến giờ, hình ảnh mới nhất về ông Putin vẫn chưa hề được công bố.

Và dưới đây là 5 kịch bản hàng đầu về “sự biến mất” kỳ lạ này.

5 giả thuyết về sự “biến mất” của Tổng thống Putin

5. Tổng thống Putin đã chết?

Thật bất ngờ khi mà giả thuyết vô lý nhưng vô cùng “táo bạo” này lại đến ngay trong ý nghĩ của nhiều người, đặc biệt là giới truyền thông.

Đơn giản chỉ cần đọc những tin tức về hoạt động và các tuyên bố của Tổng thống Putin có thể thấy rằng ông đang thực sự làm việc. Ông đã đề nghị thành lập một cơ quan liên bang mới về quốc tịch; lên kế hoạch cho cuộc họp với Tổng thống Kyrgyzstan; và có một cuộc điện đàm với Tổng thống Armenia…

Trong khi đó, chẳng có một thông tin gì về tình hình bệnh tật của ông chủ Điện Kremlin. Quả là một giả thuyết khá nực cười!

5 giả thuyết về sự “biến mất” của Tổng thống Putin

Các nhà lãnh đạo phương Tây đang "tìm" Tổng thống Nga

4. Tổng thống Putin bị ung thư?

Những tin đồn về “sự biến mất” của Tổng thống Putin dường như đạt đến đỉnh điểm khi lại dấy lên một giả thuyết tương tự như Tổng thống Fidel Castro.

Nhiều tin đồn cho rằng ông bị ung thư, hoặc bị thương ở lưng, hay mắc một bệnh nào đó (như cúm chẳng hạn…). Truyền thông Nga đặt ra một câu hỏi, liệu chăng sự thất bại trong việc phán đoán tình trạng sức khỏe của nhà lãnh đạo Cuba của Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) đã dẫn đến việc mũi dùi được quay sang ông chủ Điện Kremlin?

5 giả thuyết về sự “biến mất” của Tổng thống Putin

Tổng thống Putin bị thương?

Một bài báo đăng trên tờ Washington Post ngày hôm qua (14/3) đã đưa ra một thông tin khá hài hước rằng, không còn nghi ngờ gì nữa, căn bệnh của Tổng thống Putin được ẩn giấu sau hình ảnh “người đàn ông nam tính không bị bệnh”.

Và tất nhiên, hình ảnh “một người đàn ông nam tính” mà Washington Post đăng chỉ xuất hiện trên truyền thông phương Tây. Còn ở Nga, hình ảnh của ông được sử dụng như một công cụ chính sách để khuyến khích nam giới nước này rèn luyện thể lực, tránh xa thuốc lá và rượu.

3. Tổng thống “biến mất” để… đón con yêu chào đời!

“Rõ ràng, Tổng thống Putin đang ở Thụy Sĩ để chứng kiến giây phút thiêng liêng khi đứa con yêu quý của mình chào đời”. Quả là một ý tưởng vô cùng… thú vị!

Nhưng cũng không rõ ràng là tại sao ông ấy lại cần phải tới Thụy Sĩ để làm việc đó. Và nếu quả thực như vậy, văn phòng Tổng thống Nga sẽ phải thực hiện mọi biện pháp an ninh để đảm bảo an toàn cho “hành trình bí mật” của ông Putin từ khi rời khỏi Nga cho đến khi tới một phòng khám sản khoa nào đó trên đất nước Thụy Sĩ.

5 giả thuyết về sự “biến mất” của Tổng thống Putin

Tổng thống Putin đón con yêu chào đời?

Và cũng không rõ tại sao, nếu Tổng thống Putin bị cáo buộc đã “biến mất” vào ngày 05/3, ông sẽ mất một thời gian dài chỉ để đơn giản chứng kiến sự ra đời của một đứa trẻ được cho là con của mình.

Tất nhiên, thực tế là không có chuyến bay nào của Tổng thống Nga đến Thụy Sĩ hồi tuần trước, và rằng người phụ nữ mà giới truyền thông cho đó là bạn gái ông Putin, cựu vận động viên thể dục kiêm người mẫu và hiện là đại biểu Duma Quốc gia Nga, lại không hề sinh nở.

2. Tổng thống Putin bị lật đổ trong một cuộc đảo chính

5 giả thuyết về sự “biến mất” của Tổng thống Putin

Thủ tướng Dmitry Medvedev đang nhắm đến chiếc ghế cao nhất trong Điện Kremlin?

Báo giới Nga băn khoăn tại sao lại có thể có một tin đồn vô cùng thất thiệt như thế này về Tổng thống Putin khi mà hình ảnh ông vẫn xuất hiện trên truyền hình vào ngày 05/3, 08/3, 11/3, 12/3 và 13/3 chứ? Tuy nhiên, chừng này là không đủ, bởi đó không phải là đoạn phát song trực tiếp.

Đây là một trong những giả thuyết ít phổ biến, song vẫn khiến nhiều học giả, chuyên gia chính trị hoang mang, bởi cuộc chiến quyền lực vẫn diễn ra căng thẳng ở Điện Kremlin.

Ông Alexander Rahr, chuyên gia phân tích chính trị người Đức, đồng thời từng là người viết hồi ký của ông Putin, cho biết một phần bên trong cấu trúc quyền lực tại Kremlin đã lộ diện, có thể có thay đổi về các vị trí và “các cuộc chiến giành vị trí thứ hai đã bùng nổ”, ngụ ý chỉ ông Thủ tướng Dmitry Medvedev.

1. Tổng thống Putin tự lên kế hoạch cho sự “biến mất” của mình

5 giả thuyết về sự “biến mất” của Tổng thống Putin

Tổng thống Putin tự lên kế hoạch cho sự “biến mất” của mình?

Cũng có một giả thuyết cho rằng chính ông chủ Điện Kremlin đã tự xây dựng kịch bản cho sự biến mất của mình, trong đó ông vừa là đạo diễn, vừa là nhà biên kịch, kiêm diễn viên chính.

Người ta cũng phán đoán rằng liệu chăng ông đang có một chiến lược nào đó trong tình hình cuộc xung đột tại Ukraine vẫn chưa thực sự “im lặng” ngay cả khi thỏa thuận ngừng bắn Minsk đã đạt được?

Sự biến mất của Tổng thống Putin trong thời điểm căng thẳng ở miền đông Ukraine vẫn chưa đi đến hồi kết, còn phương Tây thì vẫn tiếp tục muốn áp thêm lệnh trừng phạt cho Moscow liệu có làm hình ảnh nước Nga vững chãi cùng nhà lãnh đạo có đường lối cứng rắn bị suy giảm?

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
5 giả thuyết về sự “biến mất” của Tổng thống Putin