Tài chính - Ngân hàng

5 dấu ấn trong hoạt động của Nam A Bank năm 2023

An Nhiên 07/01/2024 - 06:54

Vượt qua những thách thức từ thị trường đầy biến động, Nam A Bank (Mã: NAB) khép lại năm 2023 với nhiều dấu ấn nổi bật về công nghệ, quản trị rủi ro, mạng lưới, cổ phiếu được chấp thuận chuyển sàn… Những gam màu sáng chủ đạo này sẽ tiếp tục dẫn dắt tăng trưởng cho Ngân hàng trong năm 2024.

Ngân hàng duy nhất được chấp thuận niêm yết trên HOSE

Mới đây, Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM đã có quyết định chấp thuận niêm yết cổ phiếu NAB của Nam A Bank. Nam A Bank trở thành ngân hàng duy nhất trong hệ thống được chấp thuận chuyển sàn, góp mặt cùng 17 ngân hàng khác trên HOSE. Đây cũng là minh chứng cho hoạt động kinh doanh ổn định, minh bạch và hiệu quả của Nam A Bank trong suốt thời gian qua.

hinh-pr-kh-giao-dich.jpg
Khách hàng giao dịch tại Nam A Bank

Cổ phiếu NAB được kỳ vọng sẽ tiếp tục mang đến cơ hội mới cho nhà đầu tư, cũng như gia tăng tiềm lực mạnh mẽ của Ngân hàng trên hành trình trở thành ngân hàng bán lẻ hàng đầu Việt Nam.

Công nghệ là “đầu tàu” chiến lược

Mũi nhọn về chuyển đổi số tiếp tục được Ngân hàng đẩy mạnh đầu tư, số hóa toàn diện các hoạt động ngân hàng, mang đến các giải pháp tài chính đa dạng, qua đó gia tăng hành trình trải nghiệm của khách hàng một cách nhanh chóng, liền mạch, an toàn và bảo mật.

hinh-pr-onebank-1.jpg
Khách hàng giao dịch tại ONEBANK.

Nam A Bank tiếp tục phát triển Hệ sinh thái Ngân hàng số cũng như ứng dụng AI trong hoạt động ngân hàng. Số hóa đã mang về những trái ngọt cho Nam A Bank, trong đó đặc biệt Hệ sinh thái số đầy tính sáng tạo, từ Robot OPBA cho đến ngân hàng số Open Banking hay điểm giao dịch số tự động ONEBANK 365+. Hầu hết các công nghệ nổi bật được Nam A Bank tích hợp vào Hệ sinh thái số này, đây cũng là điểm sáng về chuyển đổi số của ngành ngân hàng Việt Nam.

Mới đây Nam A Bank được ghi nhận là ngân hàng dẫn đầu chỉ số Vietnam ICT Index 2022, đây là Báo cáo chỉ số sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông do Bộ Thông tin và Truyền thông công bố. Đồng thời Ngân hàng cũng nhận được hàng loạt giải thưởng công nghệ danh giá từ các tổ chức uy tín trong và ngoài nước.

Quản trị rủi ro theo chuẩn mực quốc tế

Xu thế toàn cầu hóa đặt ra nhiều cơ hội và thách thức trong hoạt động ngân hàng, đặc biệt là vấn đề quản trị rủi ro. Theo đó, Nam A Bank đã không ngừng nâng cao hệ thống quản trị rủi ro, đặc biệt là quản trị rủi ro theo chuẩn mực quốc tế.

Năm 2023, Ngân hàng đã công bố hoàn thành triển khai cấu phần rủi ro tín dụng theo phương pháp xếp hạng tín dụng nội bộ Basel II – FIRB và tiếp tục hoàn thành xây dựng các phương pháp luận, công cụ theo chuẩn mực Basel III – Reforms.

Ngoài ra, 10/2023, Nam A Bank và Ernst & Young Việt Nam đã tổ chức lễ bàn giao giao phẩm dự án triển khai chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế IFRS, đánh dấu cột mốc quan trọng trong việc tiên phong áp dụng chuẩn mực quản trị tài chính quốc tế.

Việc củng cố thêm các cấu phần tiên tiến nhất của Basel cũng như chuẩn mực báo cáo tài chính quốc tế, Nam A Bank tiếp tục khẳng định tính minh bạch và hoạt động an toàn, hiệu quả trước bối cảnh kinh tế còn nhiều thách thức.

Nhờ có được những kết quả rất tích cực về năng lực tài chính kết hợp với kết quả xử lý thu hồi các khoản nợ đã tạo ra nguồn lực cần thiết để Nam A Bank xoá sạch nợ xấu còn tồn động trên VAMC trong năm 2023.

Việc chủ động tất toán trước hạn trái phiếu đặc biệt VAMC trong năm 2023 được cho là sẽ tạo nền tảng vững chắc cho hoạt động kinh doanh của Nam A Bank trong những năm tới, đồng thời tăng thêm tính chủ động cho ngân hàng trong việc xây dựng, điều chỉnh các phương án xử lý nợ để đạt hiệu quả tối ưu.

Lộ trình của Nam A Bank xoá sạch khoản dư nợ còn tồn động tại VAMC và duy trì tỉ lệ nợ xấu nội bảng 2% trong năm 2023-2024.

Liên tiếp được NHNN chấp thuận mở rộng mạng lưới

Trong những năm gần đây, Nam A Bank là một trong số ít ngân hàng được NHNN chấp thuận mở rộng mạng lưới, minh chứng cho hoạt động ổn định, hiệu quả và bền vững của Nam A Bank trên thị trường.

Năm 2023, Ngân hàng cũng đã khai trương và đưa vào hoạt động 32 điểm kinh doanh truyền thống và giao dịch số tự động ONEBANK. Cũng trong 12/2023, NHNN cũng đã có các văn bản chấp thuận Nam A Bank thành lập 5 chi nhánh và 3 phòng giao dịch.

Tính đến nay, Nam A Bank sở hữu gần 250 điểm kinh doanh trên toàn quốc, trong đó có gần 150 điểm kinh doanh truyền thống (chi nhánh, phòng giao dịch) và 100 điểm giao dịch số tự động ONEBANK, đáp ứng nhu cầu giao dịch hàng triệu lượt khách hàng. Đồng thời Ngân hàng cũng quan hệ đại lý và liên kết với 330 ngân hàng ở khắp các quốc gia và vùng lãnh thổ, tự tin đáp ứng nhu cầu hàng triệu khách hàng trong và ngoài nước.

Tiên phong “xanh hóa” tín dụng

Với vai trò là một trong những Ngân hàng tiên phong trong việc bảo vệ môi trường, nhiều năm qua Nam A Bank đã “xanh hóa” danh mục tín dụng, liên tục xây dựng thêm danh mục sản phẩm tín dụng xanh đa dạng, định hướng tập trung phát triển các lĩnh vực xe ô tô điện, năng lượng tái tạo, năng lượng sạch.

Chính sách cho vay tổng thể của Nam A Bank, không chỉ áp dụng hệ thống quản lý môi trường và xã hội (ESMS) trong danh mục cho vay tín dụng xanh mà mục tiêu còn hướng đến hoạt động thân thiện và trách nhiệm với môi trường.

Nắm bắt kịp thời xu hướng này, Nam A Bank đã trở thành Ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam ký kết hợp tác cùng Quỹ hợp tác khí hậu toàn cầu (Global Climate Partnership Funds – GCPF) triển khai chương trình “Tín dụng xanh” (năm 2019) nhằm dành nguồn vốn ưu đãi tài trợ cho các nhu cầu tiêu dùng, phương án sản xuất kinh doanh thân thiện với môi trường và xã hội.

Theo đó, trong nhữn g năm qua dư nợ tín dụng xanh của ngân hàng giải ngân đạt 77% nguồn vốn của GCPF.

Đồng thời Ngân hàng cũng đã ký kết biên bản ghi nhớ hợp tác với Công ty quản lý quỹ ResponsAbility (Thụy Sĩ) nhằm thúc đẩy phát triển bền vững và tín dụng xanh tại Việt Nam.

Những dấu ấn trọng tâm của Nam A Bank trong năm 2023 tiếp tục khẳng định chiến lược đúng đắn của Ngân hàng, đồng thời là tiền đề quan trọng cho những bước tiến mạnh mẽ trong thời gian tới, mang lại lợi ích cao nhất cho khách hàng, đối tác, cổ đông và nhà đầu tư.

Box: Ghi nhận những nỗ lực trong hoạt động kinh doanh và đóng góp quan trọng cho sự phát triển bền vững, năm 2023 Nam A Bank đã nhận nhiều giải thưởng uy tín từ các tổ chức trong nước và quốc tế: Thương hiệu truyền cảm hứng châu Á; Top 10 Thương hiệu tăng trưởng ấn tượng; Giải thưởng Chuyển đổi số Việt Nam; Nơi làm việc tốt nhất châu Á, Ngân hàng Quản trị rủi ro tiêu biểu; Hệ sinh thái ngân hàng số sáng tạo nhất Việt Nam; Giải Thưởng Ngân hàng bán lẻ sáng tạo nhất Việt Nam…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
5 dấu ấn trong hoạt động của Nam A Bank năm 2023