Doanh nghiệp - Doanh nhân

4-5 triệu đơn hàng nhập vào Việt Nam qua sàn TMĐT mỗi ngày

Trang Nhi 19/06/2024 - 09:12

Tại Việt Nam, mỗi ngày các sàn Shopee, Lazada, Tiki, TikTok… nhập khẩu từ 4-5 triệu đơn hàng giá trị nhỏ về Việt Nam.

Tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV chiều 17/6, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách Lê Quang Mạnh cho biết, với sự bùng nổ của thương mại điện tử xuyên biên giới, lượng giao dịch hàng hóa có giá trị nhỏ xuyên biên giới đã tăng gấp nhiều lần trong thời gian qua.

mua-hang-qua-san-tmdtd.jpg
4-5 triệu đơn hàng nhập vào Việt Nam qua sàn TMĐT mỗi ngày

Đáng chú ý, tại Việt Nam, hàng ngày có trung bình 4-5 triệu đơn hàng giá trị nhỏ được vận chuyển từ Trung Quốc về Việt Nam qua các sàn Shopee, Lazada, Tiki, TikTok…

Theo số liệu của Tổng Công ty cổ phần bưu chính viễn thông, tại thời điểm tháng 3/2023, với giá trị mỗi đơn hàng nói trên được chia nhỏ từ 100-300 nghìn đồng; hàng ngày trung bình có khoảng 45-63 triệu USD, một tháng khoảng 1,3-1,9 tỷ USD giá trị hàng hóa được luân chuyển qua các sàn Shopee, Lazada, Tiki, TikTok…

Theo quy định của Chính phủ, hàng hóa nhập khẩu có giá trị nhỏ dưới 1 triệu đồng gửi qua chuyển phát nhanh được miễn thuế nhập khẩu, thuế VAT đầu vào. Tuy nhiên, theo ông Mạnh, nhiều nước đã bỏ quy định miễn thuế giá trị gia tăng đối với hàng hóa nhập khẩu có giá trị nhỏ để bảo vệ nguồn thu, tạo môi trường kinh doanh bình đẳng giữa hàng sản xuất trong nước và nhập khẩu.

Do đó, trong Dự thảo Luật Thuế giá trị gia tăng (sửa đổi) quy định mức doanh thu hàng năm từ 100 triệu đồng trở xuống thuộc đối tượng không chịu thuế sửa thành "dưới mức do Chính phủ quy định".

Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội cho rằng, việc sửa đổi, điều chỉnh quy định về ngưỡng doanh thu hàng năm thuộc diện không chịu thuế gia trị gia tăng (VAT) là cần thiết.

Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội đề nghị Chính phủ có chính sách phù hợp để mở rộng và bao quát các nguồn thu trong bối cảnh hạn chế về ngân sách hiện nay.

Về quy định không thu thuế VAT đối với một số loại hàng hoá nhập khẩu, dự thảo Luật cũng bổ sung quy định: quà biếu, quà tặng, tài sản di chuyển, hàng biên mậu trong định mức miễn thuế nhập khẩu theo pháp luật về thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu thuộc đối tượng không chịu thuế VAT.

Mặc dù không được quy định trong Luật nhưng thực tế, việc miễn thuế VAT gắn với miễn thuế nhập khẩu hiện cũng được thực hiện đối với hàng hoá nhập khẩu có giá trị nhỏ dưới 1 triệu đồng gửi qua chuyển phát nhanh (theo Quyết định số 78/2010/QĐ-TTg).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
4-5 triệu đơn hàng nhập vào Việt Nam qua sàn TMĐT mỗi ngày