39/47 tỉnh thành Nhật Bản dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp

Trâm Anh (theo Reuters)| 15/05/2020 19:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hôm nay, 39 trong số 47 tỉnh của Nhật Bản vừa được Thủ tướng tuyên bố dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp bắt đầu trở lại cuộc sống bình thường.

Dân số của 39 tỉnh này chiếm khoảng 55% trong số 126 triệu người của Nhật Bản.

Hôm qua, Thủ tướng Shinzo Abe đã tuyên bố dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp cho 39 tỉnh này bắt đầu từ ngày 15/5, nhưng cho biết các trung tâm đô thị của Tokyo và Osaka và 6 tỉnh khác sẽ vẫn bị hạn chế cho đến khi dịch Covid-19 bị ngăn chặn hoàn toàn. 

39/47 tỉnh thành Nhật Bản dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp

Buổi truyền hình trực tiếp cuộc họp báo của Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe về phản ứng của Nhật Bản đối với dịch Covid-19 ngày 14 tháng 5 năm 2020 trên một màn hình lớn của tòa nhà tại khu giải trí Kabukicho ở Tokyo, Nhật Bản . 

"Với việc dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp ở nhiều khu vực, hôm nay đánh dấu sự khởi đầu thực sự những nỗ lực của chúng ta trong cuộc chiến chống dịch Covid-19", Thủ tướng Abe nói trong một cuộc họp báo.

Việc ban bố tình trạng khẩn cấp cho phép các thống đốc có nhiều quyền hơn trong việc yêu cầu mọi người ở nhà và đóng cửa các trường học và doanh nghiệp, nhưng không có hình phạt nào cho việc không tuân thủ.

“Ngay cả trong những khu vực đã được dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp, chúng tôi vẫn mong mọi người hạn chế chế di chuyển giữa các quận càng nhiều càng tốt, ít nhất là trong tháng này”, Bộ trưởng Nội các Yoshihide Suga nhắc nhở người dân trong ngày đầu tiên dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp. 

Thống đốc Tokyo Yuriko Koike cho biết những biện pháp hạn chế ở thủ đô sẽ được duy trì cho đến ít nhất là cuối tháng 5, đồng thời đưa ra một danh sách các điều kiện cần phải được đáp ứng trước khi các biện pháp khẩn cấp có thể được nới lỏng như số ca nhiễm mới hàng ngày phải ở dưới con số 20 và các hạn chế đối với các doanh nghiệp sẽ được nới lỏng theo từng giai đoạn.

Theo Bộ trưởng Kinh tế Nhật Bản Yasutoshi Nishimura - người phụ trách các biện pháp ngăn chặn dịch Covid-19, để dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp, các ca nhiễm mới ở các địa phương phải tương ứng thời điểm trước ngày 20/3.

Đối với Tokyo, với dân số khoảng 14 triệu người, điều đó có nghĩa là số người nhiễm virus sẽ phải ít hơn 70/100.000 người trong một tuần. Hôm 14/5, Tokyo ghi nhận 30 trường hợp nhiễm mới, mặc dù con số thực tế có thể cao hơn thế.

Dựa trên các khuyến nghị của chuyên gia để tiếp tục cuộc chiến chống Covid-19 lâu dài, chính phủ Nhật Bản đã khuyến khích mọi người áp dụng lối sống mới - yêu cầu mọi người tránh đi lại tới các khu vực vẫn còn trong tình trạng khẩn cấp, tránh những nơi đông người cũng như tránh tiếp xúc gần gũi giữa các cá nhân.

Trên toàn quốc, Nhật Bản đã báo cáo 16.203 trường hợp mắc Covid-19 và 713 trường hợp tử vong. Con số này thấp hơn nhiều so với hầu hết các quốc gia công nghiệp hóa, nhưng đại dịch đã khiến Tokyo mất cơ hội đăng cai Thế vận hội mùa hè năm nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
39/47 tỉnh thành Nhật Bản dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp