32 năm tù cho hai cán bộ Agribank chiếm đoạt hơn 16 tỷ đồng

Đặng Tuấn| 15/12/2014 20:53
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

TAND tỉnh Lâm Đồng đã mở phiên xét xử sơ thẩm vụ án chiếm đoạt tài sản và đánh bạc đối với hai bị cáo Đặng Ngọc Bích, nguyên Trưởng Phòng kế hoạch kinh doanh và Nguyễn Hữu Thủy, nguyên nhân viên Phòng kế hoạch kinh doanh Ngân hàng Agribank Lâm Đồng.

Sau khi nghị án, Hội đồng xét xử tuyên án Đặng Ngọc Bích 23 năm tù về tội "Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản" và tội "Đánh bạc", Nguyễn Hữu Thủy 9 năm tù về tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản". Hội đồng xét xử cũng buộc Bích và Thủy phải bồi thường cho ngân hàng và người bị hại số tiền hơn 16 tỉ đồng.  

32 năm tù cho hai cán bộ Agribank chiếm đoạt hơn 16 tỷ đồng

Các bị cáo tại phiên tòa.

Theo cáo trạng của Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Lâm Đồng: Từ tháng 5 đến tháng 8 năm 2013, Đặng Ngọc Bích đã chỉ đạo Nguyễn Hữu Thủy thực hiện việc hủy giao dịch thu nợ gốc của 3 khách hàng; thu tiền trả nợ gốc của 5 khách hàng khác nhưng không nộp vào ngân hàng; mượn sổ tiết kiệm của khách hàng để thế chấp vay tiền nhưng không nhập tài sản thế chấp vào kho quỹ để chiếm đoạt 2,46 tỷ đồng của Agribank Cát Tiên.

Cũng trong thời gian trên, Bích và Thủy đã tự thu trực tiếp tiền nợ gốc và nợ lãi của 28 khách hàng (trong đó Thủy tự thu 26 khách hàng) nhưng không nộp vào ngân hàng để chiếm đoạt trên 960 triệu đồng. Như vậy, tổng số tiền Bích và Thủy đã chiếm đoạt của ngân hàng là trên 3,4 tỷ đồng.  

Ngoài việc chiếm đoạt tiền của ngân hàng, Đặng Ngọc Bích còn lợi dụng lòng tin của 8 người thân quen để mượn số tiền 12,7 tỷ đồng với lý do “mượn tiền để đáo hạn ngân hàng” nhưng lại dùng toàn bộ vào việc chơi cờ bạc và cá độ bóng đá.    

Tại phiên tòa, Bích cũng khai nhận do ham mê cờ bạc, cá độ bóng đá qua mạng nên đã chiếm đoạt tài sản của nhà nước và người quen.

Theo đó, từ năm 2010 đến tháng 8/2013, Bích đã chơi cá độ bóng đá trên mạng internet với các đối tượng tại TP.Hồ Chí Minh với số tiền lên đến 12 tỷ đồng.

Còn Nguyễn Hữu Thủy là người biết sự việc và giúp Bích đi nhận tiền, giao tiền, chuyển tiền cá độ bóng đá trên mạng internet nên tòa xác định Thủy cũng là đồng phạm.

Ngoài ra, 3 đối tượng khác tham gia đứng tên tài khoản, nhận tiền, giao tiền, chuyển tiền cá độ bóng đá giúp cho Bích cũng bị tòa xử phạt 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
32 năm tù cho hai cán bộ Agribank chiếm đoạt hơn 16 tỷ đồng