3 xu hướng tiền số có tương lai khả quan trong 2022

Minh Anh| 06/01/2022 07:08
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Năm 2021 là một năm đặc biệt với thị trường tiền số. Các chuyên gia nhận định GameFi, DeFi, Web 3.0 sẽ trở thành những xu hướng tiền số trong năm 2022.

Metaverse có thể phát triển trong năm tới. Game play-to-earn ra mắt vào năm 2021, dự án Axie Infinity (AXS) đã dẫn đầu làn sóng chơi game kiếm tiền.

Lĩnh vực này đã tạo ra đợt bùng nổ, thu hút nhiều người dùng và dòng vốn mới. Bên cạnh đó, các quỹ đầu tư lớn cũng đã bắt đầu tham gia vào lĩnh vực GameFi.

Đồng thời, quyết định đổi tên thương hiệu của Facebook và ra mắt vũ trụ ảo Meta đã khiến mô hình metaverse phổ biến hơn và trở thành tâm điểm của các nhà đầu tư tiền số.

so3.jpg
Metaverse có thể phát triển trong năm tới

Theo Nasdaq, các vũ trụ ảo có khả năng cao sẽ sử dụng tiền mã hóa làm hình thức thanh toán. Đây là mấu chốt cho thấy coin, token metaverse sẽ phát triển trong tương lai.

Forbes nhận định rằng metaverse còn đang ở giai đoạn sơ khai. Đây có thể là cơ hội cho nhà đầu tư tham gia vào các dự án vũ trụ ảo. Sven Wenzel, Đồng sáng lập Castello Coin so sánh thị trường tiền số metaverse hiện tại với những ngày đầu của Bitcoin.

"Đầu tư vào một dự án metaverse tương tự như mua Bitcoin vào giai đoạn đầu. Người dùng sẽ có khoản lợi nhuận lớn trong dài hạn", Sven Wenzel nói.

Theo các chuyên gia, sự kết hợp với blockchain sẽ giúp Web 3.0 trở thành nền tảng tương lai của Internet. Với mô hình này, Web 3.0 sẽ là một không gian phi tập trung, người dùng có thể nhận được phần thưởng bằng tiền số khi tham gia xây dựng cộng đồng.

CoinMarketCap định nghĩa Web 3.0 có thể được mở rộng thành một hệ thống, nơi dữ liệu được kết nối với nhau theo cách phi tập trung, không còn bị ràng buộc bởi các nền tảng lớn.

so2.jpg
Web 3.0 đã gây ra nhiều tranh cãi cho cộng đồng đầu tư tiền số. Ảnh: CoinMarketCap.

Sự phát triển của công nghệ blockchain và sổ cái lưu trữ tạo ra một môi trường minh bạch và an toàn hơn. Cơ sở hạ tầng trên nền tảng phi tập trung sẽ thay thế nhiều gã khổng lồ công nghệ như Google hay Facebook.

Tuy nhiên, vào cuối tháng 12, cộng đồng tiền mã hóa đã có nhiều cuộc tranh cãi xoay quanh lĩnh vực Web 3.0. Trong đó, tỷ phú Mỹ, Elon Musk đã tỏ ra hoài nghi về sự phát triển của mô hình này. 

Nils Gregersen, nhà sáng lập Paycer UG & CTO cho rằng các quy định mới về tiền mã hóa có thể tác động 2 mặt lên lĩnh vực DeFi trong năm 2022. "DeFi vẫn có thể là một xu hướng trong năm 2022. Có rất nhiều sản phẩm mới sắp ra mắt", Nils Gregersen nói.

John Wu, CEO của Ava Labs có cùng quan điểm với Nils Gregersen. John dự đoán DeFi sẽ phát triển trong năm 2022. Forbes cho biết một trong những xu hướng DeFi có thể tăng trưởng tốt trong năm tới là các tổ chức tự trị phi tập trung (DAO).

so.jpg
Tổng tài sản số được khóa trên các nền tảng DeFi liên tục tăng trưởng.

Decentralized Finance (DeFi) là các công cụ tài chính được quản lý phi tập trung. DeFi cho phép người dùng truy cập ở bất kỳ đâu, không bị chi phối bởi bất kỳ cá nhân hay tổ chức nào.

Đồng thời, nền tài chính phi tập trung tận dụng tính minh bạch của blockchain để cung cấp các dịch vụ gửi tiết kiệm, vay, cho vay…

Trong 2 năm qua, tổng giá trị tài sản bị khóa ở các dịch vụ của DeFi (TVL) cũng đã tăng đột biến, từ 500 triệu USD lên đến 247 tỷ USD. Hoạt động này diễn ra phổ biến hơn khi giá Bitcoin và các loại tiền mã hóa khác có mức tăng mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
3 xu hướng tiền số có tương lai khả quan trong 2022