Sức Khỏe

3 trẻ bị tiêm vaccine hết hạn đã được xuất viện

Thành Phan 23/05/2023 - 09:52

Ngày 23/5, thông tin từ Bệnh viện Nhi Thanh Hóa cho biết, sau gần 2 tuần tích cực điều trị, đã có 3 bệnh nhi liên quan đến vụ việc tiêm vaccine hết hạn ở Trạm Y tế xã Thăng Bình (huyện Nông Cống) đã ổn định sức khỏe và xuất viện trong chiều ngày 22/5.

Theo lãnh đạo bệnh viện, hiện chỉ còn cháu Ph.Ng.M.D., SN 2023, vẫn đang tiếp tục được điều trị tại bệnh viện do có chỉ số men gan cao. Cháu Ph.Ng.M.D. có bệnh lý về viêm gan B gây ra men gan cao, hoàn toàn không liên quan đến việc tiêm vaccine 6 trong 1 hết hạn sử dụng. Bệnh viện sẽ tiếp tục điều trị hạ men gan để cháu Ph.Ng.M.D. có thể xuất viện trong vài ngày tới.

nhap_vien_vaccine_het_han.jpg
Vaccine hết hạn được tiêm cho các trẻ ngày 9/5

Trong thời gian nằm viện, cả 5 cháu bé (có 2 cháu sinh đôi, gia đình không phân biệt được cháu nào đã tiêm vaccine hết hạn nên gia đình đưa cả 2 cháu xuống Bệnh viện Nhi Thanh Hóa để theo dõi, cùng 3 cháu còn lại) đã mắc COVID-19 do lây nhiễm chéo và phải điều trị cách ly.

Bệnh viện Nhi Thanh Hóa đã huy động tối đa trang thiết bị, thuốc và nhân lực tốt nhất, cùng với sự hỗ trợ về chuyên môn từ Bệnh viện Nhi Trung ương, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để điều trị cho các bệnh nhi. Sau khi sức khỏe ổn định và xét nghiệm âm tính với COVID-19, có 3 bệnh nhi đã xuất viện.

Trước đó, vào sáng ngày 9/5, Trạm y tế xã Thăng Bình (huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa) tổ chức tiêm 6 liều vaccine 6 trong 1 Hexaxim (Pháp) cho trẻ.

Tuy nhiên khi về nhà, người nhà các trẻ đã phát hiện vaccine được tiêm đã hết hạn.

Cán bộ y tế xã Thăng Bình đã kiểm tra lại các mẫu lưu vỏ lọ vaccine thì xác định, trong 6 lọ vaccine Hexaxim có 4 lọ có hạn sử dụng đến tháng 3/2023, 2 lọ còn lại có hạn sử dụng đến tháng 5/2024.

Ngay sau đó, lực lượng y tế, lãnh đạo xã Thăng Bình đã có mặt tại các gia đình để kiểm tra tình trạng sức khỏe của các cháu bé. Đồng thời phối hợp với gia đình bố trí phương tiện đưa các cháu xuống Bệnh viện Nhi Thanh Hóa để theo dõi sức khỏe trong chiều 9/5.

Tiến hành rà soát lại sự việc, cơ quan chức năng xác định việc tiếp nhận và bảo quản vaccine ở Trạm Y tế xã Thăng Bình không đúng quy trình. Trong đó, vaccine hết hạn sử dụng được để lẫn với vaccine còn hạn.

Ngoài ra, trong quá trình tiêm, cán bộ y tế đã không thực hiện theo đúng quy định. Người tiêm đã không kiểm tra hạn sử dụng của thuốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
3 trẻ bị tiêm vaccine hết hạn đã được xuất viện