Sức Khỏe

Bộ Y tế lên tiếng về sự cố tiêm vaccine hết hạn tại Thanh Hóa

Nguyên Thảo 11/05/2023 - 21:20

Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đề nghị Sở Y tế Thanh Hóa điều tra nguyên nhân tai biến nặng trong quá trình sử dụng vaccine Hexaxim cho 4 trẻ từ 2-4 tháng tuổi.

Ngày 11/5, Cục Y tế dự phòng đã gửi Công điện số 510/CĐ-DP đến Viện trưởng Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương; Giám đốc Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa.

Theo đó, Cục Y tế dự phòng đã nhận được báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thanh Hóa đề ngày 10/5 về sự cố tiêm chủng tại Trạm Y tế Thăng Bình, huyện Nông Cống.

Theo báo cáo, sáng 9/5, Trạm Y tế đã tiêm vaccine Hexaxim mũi 1 hết hạn tháng 3/2023 cho 4/6 trẻ từ 2-4 tháng tuổi.

vacine.jpeg
Vaccine hết hạn được tiêm cho 4 trẻ.

Thực hiện công tác quản lý sử dụng vaccine theo quy định tại Nghị định số 104/2016/NĐ-CP ngày 1/7/2016 của Chính phủ quy định về hoạt động tiêm chủng và các quy định của Bộ Y tế về tiêm chủng, Cục Y tế dự phòng đề nghị Sở Y tế tỉnh Thanh Hóa tổ chức điều tra, họp Hội đồng tư vấn chuyên môn đánh giá nguyên nhân tai biến nặng trong quá trình sử dụng vaccine để đánh giá, kết luận về trường hợp nêu trên. 

Đồng thời, triển khai các hoạt động khắc phục sự cố và báo cáo theo quy định; kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm đối với các đơn vị, cá nhân vi phạm và nghiêm túc chấn chỉnh việc thực hiện quy trình tiêm chủng tại địa phương, không để xảy ra các sai sót trong quá trình thực hiện tiêm chủng.

Các đơn vị có liên quan rà soát lại toàn bộ quy trình tiêm chủng để chấn chỉnh hoạt động tiêm chủng trên địa bàn; Tổ chức tập huấn lại cho cán bộ tham gia công tác tiêm chủng trên địa bàn trong trường hợp cần thiết để đảm bảo thực hành tiêm chủng an toàn theo quy định; Chỉ đạo các đơn vị truyền thông tại địa phương thực hiện truyền thông đầy đủ tránh gây hoang mang cho người dân.

Bộ Y tế yêu cầu Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương hỗ trợ, hướng dẫn kỹ thuật cho địa phương trong việc điều tra, xác minh nguyên nhân sự cố sau tiêm chủng và đề xuất các hoạt động khắc phục sự cố trong thời gian tới.

Trước đó, thông tin 4 trẻ nhỏ ở Thanh Hóa bị tiêm vaccine hết hạn sử dụng khiến không ít người hoang mang.

Theo thông tin được phản ánh, sáng ngày 9/5, tại Trạm y tế xã Thăng Bình tổ chức tiêm chủng dịch vụ các mũi vacccine cho 15 trẻ nhỏ. Trong đó, có tiêm 6 mũi vaccine Hexaxim cho 6 trẻ nhỏ. Lịch tiêm từ 8h15’ đến 9h15’. Sau khi tiêm, Trạm y tế cung cấp vỏ giấy các lọ vaccine cho gia đình về theo dõi.

Đến 10h cùng ngày, các gia đình có trẻ được tiêm mũi vaccine Hexaxim phản ánh lại với Trạm y tế xã Thăng Bình rằng trên vỏ hộp vaccine ghi rõ hạn sử dụng là tháng 3/2023.

Cán bộ Trạm y tế đã kiểm tra lại các mẫu lưu vỏ lọ vaccine, phát hiện trong 6 lọ vaccine này có 4 lọ có hạn sử dụng đến tháng 3/2023, 2 lọ còn lại có hạn sử dụng đến tháng 5/2024. Ngay sau đó, Trạm y tế cùng với các gia đình đã đưa các trẻ bị tiêm vaccine hết hạn sử dụng đến bệnh viện.

Vaccine Hexaxim là vaccine kết hợp phòng được 6 loại bệnh trong 1 mũi tiêm, bao gồm: Ho gà, bạch hầu, uốn ván, bại liệt, viêm gan B và các bệnh viêm phổi, viêm màng não mủ do H.Influenzae týp B (Hib). 

Vaccine này được nghiên cứu và phát triển bởi tập đoàn Sanofi Pasteur (Pháp), chỉ định tiêm cho trẻ từ 2 tháng đến 2 tuổi. Vaccine Hexaxim chỉ định tiêm bắp. Vị trí tiêm là mặt trước - ngoài của phần trên đùi và vùng cơ delta ở trẻ 15 tháng tuổi trở lên. 

Lịch tiêm 6 trong 1 Hexaxim bao gồm 4 mũi: 

- Mũi 1: lần tiêm đầu tiên 

- Mũi 2: 1 tháng sau mũi 1 

- Mũi 3: 1 tháng sau mũi 2 

- Mũi 4: Cách mũi thứ 3 là 12 tháng (cách tối thiểu 6 tháng).

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Y tế lên tiếng về sự cố tiêm vaccine hết hạn tại Thanh Hóa