3 người Việt Nam đầu tiên nhiễm virus corona

Chí Tâm| 30/01/2020 19:19
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

3 người là công dân Việt Nam dương tính với virus corona gồm 2 người ở Hà Nội, 1 ở Thanh Hóa.

Chiều 30/1, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc họp về triển khai nhiệm vụ sau Tết và phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên báo cáo, tính đến 15h20 hôm nay, theo kết quả của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương, đã phát hiện 3 người Việt Nam nhiễm virus corona. 1 người ở Thanh Hóa đang điều trị ở Bệnh viện tỉnh Thanh Hóa, 2 trường hợp ở Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương (cơ sở Đông Anh, Hà Nội). 3 trường hợp này kết quả xét nghiệm đều dương tính với virus corona.  

Như vậy, cùng với 2 cha con người Trung Quốc đang điều trị ở bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM), tại Việt Nam đã ghi nhận 5 trường hợp nhiễm virus corona.

3 người Việt Nam đầu tiên nhiễm virus corona

Ảnh: VGP/Quang Hiếu

Cập nhật tình hình dịch, đại diện Bộ Y tế cho biết, tại Trung Quốc dịch đã lan ra 31/31 tỉnh, thành phố. Đến 7h sáng 30/1, nước này đã công bố 170 trường hợp tử vong; 7.771 trường hợp nhiễm bệnh và hơn 12.000 ca nghi nhiễm.

Trên thế giới, ngoài Trung Quốc, dịch bệnh đã xuất hiện ở 17 quốc gia, trong đó có Thái Lan, Singapore, Malaysia, và cả Việt Nam. Tổng số mắc trên toàn thế giới là 7.819 người, 170 người tử vong đều ở Trung Quốc.

Bộ Y tế đã lập 40 Đội phản ứng nhanh của Bộ về dịch virus corona để hỗ trợ tăng cường cho các địa phương khi có yêu cầu; xây dựng 4 phương án để ứng phó với 4 cấp độ dịch bệnh. Đã kích hoạt toàn bộ hệ thống giám sát, điều trị, đặc biệt tăng cường công tác giám sát dịch bệnh tại các cửa khẩu, giám sát tại các cơ sở y tế, sẵn sàng tiếp nhận, cách ly, điều trị bệnh nhân và phòng chống nhiễm khuẫn tại bệnh viện.

Bộ đã hoàn thành việc thiết lập Hệ thống giao ban trực tuyến có điểm cầu Trung tâm là Bộ Y tế và 21 điểm cầu là các bệnh viện đang tiếp nhận, cách ly, điều trị các trường hợp nghi nhiễm virus corona hoặc có thể xuất hiện các trường hợp nghi nhiễm virus corona để trực tiếp hỗ trợ chuyên môn trong quá trình điều trị từ ngày 29/1.

Việt Nam đã đưa ra một số biện pháp mạnh và tại cuộc họp, Thủ tướng đề nghị đưa ra một số biện pháp mới, mạnh hơn nữa. Thủ tướng đề nghị thảo luận về việc thực hiện chỉ đạo của Ban Bí thư và Chỉ thị 05/CT-TTg của Thủ tướng về phòng chống dịch virus corona với tinh thần quyết liệt hơn, đồng bộ hơn, chống dịch như chống giặc, cả hệ thống chính trị vào cuộc, để bảo vệ tính mạng, sức khỏe của người dân, không để người dân rơi vào vùng xoáy của dịch.

Thủ tướng cũng đề nghị đóng góp ý kiến để làm sao các địa phương vào cuộc tích cực hơn, không để tình trạng chủ quan, nếu chủ quan thì phải xử lý nghiêm; không được coi tình hình bình thường mà phải thấy tình hình nóng bỏng hơn vì bệnh lây lan nhanh.

"Chúng tôi đã quyết định thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống dịch corona do Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam làm trưởng ban. Hàng ngày sẽ báo cáo Thủ tướng, đề xuất các biện pháp kịp thời trong bối cảnh đang bùng nổ dịch này", Thủ tướng nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
3 người Việt Nam đầu tiên nhiễm virus corona