3 người trong gia đình ngộ độc thuốc diệt cỏ

Chí Tâm| 24/10/2020 23:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình 2 tuần qua đã tiếp nhận 3 bệnh nhân ngộ độc hóa chất paraquat từ thuốc diệt cỏ.

Ngày 24/10, TS.BS Hoàng Công Tình, -Trưởng Khoa Hồi sức tích cực - Chống độc, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình cho biết, trong 2 tuần qua, khoa tiếp nhận 3 bệnh nhân ngộ độc thuốc diệt cỏ paraquat, vào viện trong tình trạng rất nguy kịch.

Trường hợp đầu tiên là nam bệnh nhân 53 tuổi, vào viện khi đã hôn mê. Sau đó do tình trạng quá nặng, gia đình đã xin về, tử vong tại nhà.

Trường hợp thứ 2 là bệnh nhân nữ 66 tuổi. Sau khi được xử trí ban đầu, các bác sĩ đã chuyển bệnh nhân về tuyến trung ương. Sau đó, bệnh nhân đã được chuyển trở lại do tình trạng ngộ độc Paraquat quá nặng (nồng độ trong máu quá cao), không có chỉ định lọc máu.

tienluon.jpg
Nữ bệnh nhân 66 tuổi hiện vẫn điều trị tại viện, tiên lượng tử vong.

Đặc biệt, trường hợp thứ 3 là bệnh nhân nữ 12 tuổi, được được xử trí ban đầu sau đó chuyển ngay về tuyến trung ương và trải qua quá trình lọc máu nhiều lần để thải độc. Các bác sĩ đánh giá hiện tại bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch những hậu quả cho sức khỏe về sau là rất lớn, đặc biệt là đối với phổi.

Theo BS Hoàng Công Tình, thuốc diệt cỏ paraquat là hoá chất cực độc. Ngộ độc paraquat có tỷ lệ tử vong gần như 100%. Nếu may mắn sống sót thì di chứng rất nặng nề, gây tổn thương phổi, xơ phổi tiến triển không hồi phục - nguyên nhân chính dẫn đến tử vong.

Đặc biệt, trong khi các bệnh khác khiến bệnh nhân hôn mê, mệt mỏi thì với ngộ độc paraquat, bệnh nhân tỉnh táo, đau đớn, vật vã cho đến lúc nhắm mắt. Đây cũng là điều ám ảnh các bác sĩ và người thân.

Trên thế giới, rất nhiều nước đã cấm sử dụng paraquat trong nông nghiệp. Ở Việt Nam, đã có Quyết định 278/QĐ-BNN-BVTV, ngày 8/2/2017 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong đó loại bỏ paraquat ra khỏi Danh mục thuốc bảo vệ thực vật được phép sử dụng tại Việt Nam. Tuy nhiên cho đến nay, các ca ngộ độc paraquat vẫn xảy ra ở nhiều nơi.

Để tránh những ca ngộ độc đáng tiếc xảy ra trong tương lai, BS Hoàng Công Tình khuyến nghị nên nghiêm cấm bán và sử dụng thuốc diệt cỏ paraquat. Những thuốc diệt cỏ paraquat còn đang lưu hành, cần phải được thu hồi và tiêu huỷ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
3 người trong gia đình ngộ độc thuốc diệt cỏ