3 người dương tính qua test nhanh không nhiễm Covid-19

Thảo Nguyên| 01/04/2020 18:31
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

3 bệnh nhân được thực hiện test nhanh tại Hà Nội trong ngày 31/3 sau khi chuyển đến Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cách ly và thực hiện xét nghiệm RT-PCR chiều nay đã cho kết quả âm tính.

Chiều 1/4, tại cuộc họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 TP Hà Nội, ông Nguyễn Khắc Hiền - Giám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong ngày 31/3, Sở Y tế đã thành lập 4 điểm xét nghiệm nhanh tại cộng đồng (quận Đống Đa, Hai Bà Trưng, Ba Đình, Thanh Oai) để tổ chức xét nghiệm cho những trường hợp có yếu tố dịch tễ liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai.

Kết quả ngày 31/3 đã xét nghiệm được 783 trường hợp, trong đó có 4 trường hợp có kết quả dương tính, tuy nhiên sau khi làm lại với xét nghiệm PCR thì có 3 trường hợp âm tính và 1 trường hợp đang chờ kết quả. Trong những ngày tới sẽ mở rộng thêm các điểm xét nghiệm nhanh tại các quận, huyện.

3 người dương tính qua test nhanh không nhiễm Covid-19

Lấy mẫu máu xét nghiệm Covid-19 để sàng lọc cộng đồng tại điểm xét nghiệm di động ở Hà Nội ngày 31/3.

Test nhanh Covid-19 có tên là Test GenBody Covid-19 IgG/IgM Rapid Test do Hàn Quốc sản xuất. Việt Nam mới nhập về 200.000 test, trong đó Hà Nội được nhận 5.000 test. Đây là xét nghiệm kháng thể IgM và IgG đối với SARS-CoV-2 trong mẫu máu, huyết thanh hoặc huyết tương của người. Kháng thể IgM cụ thể đối với SARS-CoV-2 có thể phát hiện được 3-5 ngày sau khi xuất hiện triệu chứng.

Giải thích vì sao mẫu bệnh phẩm "hôm qua test dương tính, nay âm tính", bác sĩ Phạm Ngọc Thạch - Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, test nhanh dựa trên kháng thể trong máu sẽ có sai sót, do một người có thể có lượng kháng thể cao nhưng chưa chắc đã mắc Covid-19.

Vì vậy, test nhanh chỉ áp dụng sàng lọc những người có nguy cơ. Cần phải sử dụng phương pháp xét nghiệm Realtime RT-PCR để khẳng định kết quả.

Các chuyên gia về xét nghiệm và dịch tễ cũng cho biết, test nhanh chưa đủ để khẳng định đang mắc Covid-19. Kết quả test nhanh âm tính cũng không khẳng định người đó không mắc bệnh vì khi mới nhiễm cơ thể có lượng virus và kháng thể thấp. Vì vậy, cần áp dụng thêm các biện pháp cách ly, giám sát y tế thường xuyên.

Hiện, Hà Nội đang thực hiện xét nghiệm nhanh Covid để phát hiện sớm nhất những trường hợp nghi ngờ mắc bệnh. Từ đó, tiến hành xét nghiệm khẳng định để kết luận một người âm tính hoặc dương tính với virus SARS-CoV-2.

Theo BSCKII Khổng Minh Tuấn - Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC) TP Hà Nội, thực tế nếu chỉ chờ xét nghiệm khẳng định âm tính hoặc dương tính với virus SARS-CoV-2 được thực hiện trong phòng thí nghiệm, thì sẽ mất nhiều thời gian (khoảng 2-3 ngày) và tiêu tốn nhiều chi phí. Trong khi đó, test nhanh Covid-19 không chỉ tiết kiệm thời gian mà còn áp dụng được ở nhiều cơ sở y tế tuyến tỉnh, huyện, xã trên cả nước.

Chính vì vậy, Phó Giám đốc CDC Hà Nội khẳng định cần phải tận dụng cả 2 phương pháp test nhanh Covid-19 và phương pháp Realyime RT-PCR để tận dụng thời gian, chủ động phát hiện sớm những trường hợp nghi ngờ để phòng, chống dịch bệnh có nguy cơ lây lan rộng ra cộng đồng.  

Đến trưa 1/4, Việt Nam ghi nhận 212 ca Covid-19 tại 26 tỉnh, TP. Trong số này có 63 người đã khỏi bệnh.

Tại Hà Nội hiện ghi nhận 89 ca Covid-19, trong đó 27 khỏi bệnh. Bệnh nhân chủ yếu là những người đi từ nước ngoài về, chiếm 56%, ngoài ra đã xuất hiện những trường hợp lây nhiễm tại cộng đồng.

 

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
3 người dương tính qua test nhanh không nhiễm Covid-19