Sức Khỏe

237 học sinh ở Lào Cai phải nghỉ học vì ho, sốt

Thảo Nguyên 17/03/2023 06:06

Chỉ trong một tuần qua, 237 học sinh các cấp tiểu học, THCS, THPT trên địa bàn thị trấn Phố Ràng, huyện Bảo Yên (Lào Cai) phải nghỉ học do bị ho, sốt, mệt mỏi.

Ngày 17/3, Sở Y tế Lào Cai cho biết, đã có 237 học sinh trên địa bàn huyện phải nghỉ học với các triệu chứng ho, sốt, mệt mỏi.

Kết quả điều tra, xác minh thông tin về tình hình dịch bệnh cho thấy, tại Trường THPT số 1 Bảo Yên, Trường THCS số 1 Phố Ràng, Tiểu học số 1 và tiểu học số 2 Phố Ràng, từ ngày 7/3 có 5 học sinh nghỉ học vì ho, sốt, mệt mỏi. Tính đến 15h ngày 13/3, đã có 237 em học sinh nghỉ học có triệu chứng như trên.

cum04.jpeg
3 trường hợp ngẫu nhiên cho kết quả test nhanh dương tính với cúm A. Ảnh: Sở Y tế Lào Cai

Cơ quan y tế đã thực hiện test nhanh Covid-19, kết quả có 45 trường hợp âm tính; thực hiện test nhanh cúm A/B với 3 trường hợp ngẫu nhiên cho kết quả dương tính với cúm A và được chẩn đoán xác định cúm A.

Theo cơ quan y tế, các ca bệnh xảy ra tại trường học là nơi tập trung đông người nên dễ lây lan. Ngoài ra, các ca bệnh mới vẫn có khả năng tiếp tục xuất hiện gây ảnh hưởng đến sức khỏe và chất lượng học tập của học sinh, có nguy cơ lây lan trong cộng đồng nếu không được khoanh vùng, xử lý kịp thời.

Hiện, các học sinh có triệu chứng được nghỉ học, cách ly theo dõi, điều trị tại nhà. Trường học được phun khử khuẩn, thầy cô nhắc nhở học sinh đeo khẩu trang, sát khuẩn tay. Trung tâm Y tế huyện điều tra dịch tễ, triển khai các biện pháp phòng bệnh lây lan trong cộng đồng.

Cúm A là bệnh nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính thường lưu hành khi thời tiết chuyển mùa, do các chủng virus cúm A phổ biến như H1N1, H3N2, H5N1, H7N9 gây nên. Trong đó, chủng H7N9 và H5N1 lưu hành ở gia cầm, có nguy cơ lây sang người, trở thành dịch.

Triệu chứng ban đầu của nhiễm cúm A hay bệnh cúm mùa nói chung và nhiễm các virus gây viêm đường hô hấp khác tương tự nhau, trẻ đều có thể có sốt, viêm long đường hô hấp (như ho, hắt hơi, sổ mũi), đau họng, đau người… Do vậy, khi trẻ có những dấu hiệu này cha mẹ thường rất khó phân biệt được có phải trẻ mắc cúm A hay không.

Tuy nhiên, ngoài các triệu chứng ban đầu như trên, trẻ nhiễm cúm A thường sốt cao 39-40 độ C, da mắt sung huyết, họng đỏ sung huyết toàn bộ, trẻ mệt mỏi, ăn kém, quấy khóc, nhiều trường hợp nặng có cảm giác khó thở, viêm phổi, viêm tiểu phế quản…

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
237 học sinh ở Lào Cai phải nghỉ học vì ho, sốt