218 du khách từ vùng dịch Vũ Hán đang ở Đà Nẵng

Chí Tâm| 24/01/2020 21:38
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vào ngày 22/1, 218 khách du lịch đến từ Vũ Hán (Trung Quốc) nhập cảnh Đà Nẵng, dự kiến về nước vào mùng 3 Tết (27/1), hiện tại chưa có ai có biểu hiện gì lạ.

Ngày 24/1 (30 Tết), ông Huỳnh Đức Thơ - Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng chủ trì cuộc họp khẩn về công tác phòng, chống bệnh viêm phổi cấp do virus corona mới gây ra.

Bà Trương Thị Hồng Hạnh - Giám đốc Sở Du lịch Đà Nẵng cho biết, trên địa bàn chưa ghi nhận trường hợp nào bị bệnh do virus corona. Tuy nhiên, theo nhận định của lãnh đạo sở này, tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp.

Đặc biệt, ngày 22/1 có chuyến bay từ Vũ Hán (Trung Quốc) đến Đà Nẵng chở theo 218 hành khách nhập cảnh theo chuyến bay cuối cùng từ  Vũ Hán đến Đà Nẵng ngày 22/1, trước khi TP này đóng cửa để ngăn bệnh viêm phổi lây lan.

Đoàn khách đi theo lịch trình tham quan Đà Nẵng và các khu vực lân cận. Họ lưu trú lại Đà Nẵng, đến ngày 25/1 (mùng 1 Tết) sẽ vào Nha Trang. Hiện những vị khách này lưu trú tại Đà Nẵng đến hết ngày 27/1 và chưa có dấu hiệu gì bất thường.

218 du khách từ vùng dịch Vũ Hán đang ở Đà Nẵng

Đà Nẵng họp khẩn trong ngày 30 Tết để bàn phương án phòng chống dịch viêm phổi cấp

Tại cuộc họp, lãnh đạo Sở Y tế Đà Nẵng cũng bác bỏ thông tin sai sự thật lan truyền trên mạng xã hội. Theo đó, tính đến tối 24/1, Đà Nẵng chưa ghi nhận ca bệnh nào mắc viêm phổi cấp do virus corona.

Bà Ngô Thị Kim Yến - Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng cho hay, hiện đã chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, trang thiết bị, nguồn nhân lực, hệ thống xét nghiệm và các phương án sẵn sàng đáp ứng khi dịch bệnh xâm nhập vào TP. Đà Nẵng cũng ban hành kế hoạch hành động, quy trình giám sát xử lý dịch bệnh nhóm A và các bệnh nguy hiểm truyền nhiễm xâm nhập vào TP Đà Nẵng.

Bác sĩ Lê Đức Nhân - Giám đốc Bệnh viện Đà Nẵng cho biết, theo quy trình, khi tiếp nhận bệnh nhân nghi nhiễm, bệnh viện sẽ bố trí một đường riêng để xe chở bệnh nhân (đã sát trùng trước) đi thẳng vào Khoa Y học nhiệt đới, không qua Khoa Cấp cứu.

Tại Khoa Y học nhiệt đới, bệnh viện bố trí tầng 4 hoàn toàn tách biệt để theo dõi, điều trị bệnh nhân. "Khu vực này có hệ thống lối đi theo hướng một chiều, theo tiêu chuẩn của WHO về phòng, chống bệnh truyền nhiễm", bác sĩ Nhân nói.

Bệnh viện Đà Nẵng và Bệnh viện Phụ sản - Nhi Đà Nẵng đã chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị, dụng cụ, bảo hộ và nhân lực sẵn sàng ứng phó trong trường hợp xảy ra dịch bệnh.

Theo ông Đoàn Hưng - Phó Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Trung, do Vũ Hán đã đóng cửa và Cục Hàng không Việt Nam lệnh cấm, hủy các chuyến bay đến những TP Trung Quốc bị phong tỏa, Cảng vụ sẽ bố trí máy bay đưa những du khách này về nước.

"Máy bay sẽ chở những người khác này đến Vũ Hán, sau đó đi máy bay rỗng về lại Đà Nẵng, không chuyên chở khách chiều ngược lại để tránh lây nhiễm bệnh viêm phổi", ông Hưng cho biết thêm.

Trước diễn biến phức tạp của tình hình nhiễm virus corona, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng yêu cầu công tác thông tin tuyên truyền được đẩy mạnh để người dân TP nắm được những thông tin chính thức về tình hình dịch bệnh, các triệu chứng lâm sàng, các biện pháp phòng, tránh cũng như xử lý khi cần thiết. Đây được coi là biện pháp phòng ngừa dựa vào cộng đồng, nếu làm tốt sẽ phát huy hiệu quả thiết thực. Đây cũng là biện pháp hữu hiệu nhằm ngăn chặn những tin đồn thất thiệt gây hoang mang cho người dân về dịch corona.

Lãnh đạo TP đề nghị Sở Du lịch làm việc với các cơ sở lưu trú, hoạt động kinh doanh vận tải, lữ hành, tuyên truyền và yêu cầu có sự hợp tác chặt chẽ. Trong trường hợp phát hiện du khách có dấu hiệu bệnh thì báo ngay cho ngành y tế và Trung tâm kiểm soát bệnh tật để xử lý.

"Các trung tâm kiểm soát bệnh tật phải đặt trong tình trạng báo động", ông Huỳnh Đức Thơ nhấn mạnh.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
218 du khách từ vùng dịch Vũ Hán đang ở Đà Nẵng