Trong tổng số 54.362 trường hợp xe ô tô dừng, đỗ không đúng quy định, có đến 10.904 trường hợp tập trung ở quận 1, quận 3, chiếm 20% số trường hợp đã xử lý ở TP.HCM.
Chiều 5/12, tại buổi họp báo kinh tế - xã hội TP.HCM, Thượng tá Nguyễn Thăng Long - Phó Trưởng Phòng Tham mưu Công an TP.HCM đã thông tin về tình trạng dừng, đỗ xe sai quy định trên địa bàn thành phố.
Thượng tá Nguyễn Thăng Long cho biết, thời gian qua, Công an Thành phố thường xuyên phối hợp các cơ quan, ban, ngành chức năng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, kiểm tra, xử lý vi phạm về trật tự đô thị trên địa bàn thành phố.
Trong đó, lực lượng CSGT tăng cường tuần tra, kiểm soát (TTKS), xử lý các vi phạm TTATGT trên toàn địa bàn, nhất là các trường hợp xe ô tô dừng, đỗ không đúng quy định.
Tuy nhiên, tại một số tuyến đường có biển cấm dừng, Công an ghi nhận một số tài xế đã đối phó với việc kiểm tra, xử lý của cơ quan chức năng bằng cách tắt máy, ngồi trên phương tiện để chờ khách, khi nhận thấy có lực lượng CSGT tuần tra thì nổ máy giả vờ như chuẩn bị di chuyển.
Để xử lý các trường hợp này, lực lượng CSGT tổ chức ghi hình việc dừng, đỗ không đúng quy định để có căn cứ xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.
Theo thống kê, 11 tháng đầu năm 2024, CSGT TP.HCM đã phát hiện, xử lý 54.362 trường hợp xe ô tô dừng đỗ không đúng quy định.
Trong đó, khu vực quận 1 và quận 3 đã xử lý 10.904 trường hợp (chiếm 20% trên tổng số trường hợp đã xử lý.
Theo Thượng tá Long, các tuyến đường thuộc khu vực trung tâm thành phố (quận 1, quận 3) là nơi tập trung nhiều trung tâm thương mại, cửa hàng và các cơ sở kinh doanh dịch vụ phục vụ nhu cầu của người dân và khách du lịch.
Mặt khác, phương tiện giao thông cá nhân tăng nhanh, trong khi hạ tầng giao thông chưa đáp ứng, việc quy hoạch, xây dựng bãi đỗ, nơi dừng xe còn nhiều hạn chế.
Do đó, đây là khu vực các phương tiện giao thông thường xuyên dừng đỗ để đón khách.
Từ nay đến ngày 15/2/2025, CSGT TP.HCM tiếp tục triển khai cao điểm "Tổng kiểm tra, kiểm soát và xử lý vi phạm đối với các phương tiện kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô trên địa bàn thành phố".
Đồng thời, yêu cầu Công an các đơn vị, địa phương thường xuyên phối hợp với các lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra, xử lý vi phạm về trật tự đô thị trên địa bàn quản lý, không để xảy ra tình trạng lấn chiếm lòng đường, vỉa hè gây cản trở giao thông; đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong xử phạt vi phạm về trật tự lòng đường, vỉa hè; phát huy hiệu quả của công tác ghi hình, xử lý “phạt nguội” và ghi hình trực tiếp;
Rà soát các biển báo, đề xuất Sở Giao thông Vận tải đặt biển báo cấm dừng, đỗ phù hợp, thuận tiện công tác tổ chức giao thông để người dân di chuyển an toàn, thông suốt.
Về giải pháp căn cơ, Công an TP.HCM tiếp tục tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông; quan tâm quy hoạch, bố trí, đầu tư các bãi đỗ xe, nơi dừng xe phù hợp quy mô phát triển của phương tiện giao thông hiện nay;
Tăng cường chất lượng, mở rộng quy mô dịch vụ vận tải công cộng để hạn chế phương tiện giao thông cá nhân; TTKS, xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm.