Môi trường

Dùng xe ô tô đầu kéo rơ móc đổ trộm chất thải nghi nguy hại

Vĩnh Phúc - Nguyễn Liên 26/05/2024 06:43

Hàng chục tấn chất thải nguy hại được vận chuyển bằng xe đầu kéo rơ móc loại 30 tấn chôn lấp trái phép sát mép sông Cầu, gần một công ty khai thác cát sỏi tại xóm Dậy, xã Hoà Sơn (Hiệp Hòa - Bắc Giang).

Theo thông tin từ Công an xã Hòa Sơn, từ khoảng tháng 4/2024, một số đối tượng đã móc nối để vận chuyển chất thải nguy hại từ các khu tái chế phế liệu và các nhà máy sản xuất công nghiệp trên địa bàn tỉnh và địa bàn lân cận đến chôn lấp tại bãi soi xóm Dậy, xã Hoà Sơn, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang.

hiep-hoa-5.jpg
Bãi chôn lấp chất thải nằm ngay cổng cho xe ra vào lấy cát sỏi của Công ty Long Dương có nhiều camera giám sát.

Các đối tượng đã vận chuyển bằng xe tải trong nhiều ngày với khối lượng chôn lấp khoảng trên 60 tấn, phương thức hoạt động rất tinh vi, quá trình chuyên chở các xe ô tô được đậy bạt kín thùng, khi chôn lấp, các xe đổ đến đâu, lấp ngay đến đó. Điểm chôn, lấp nằm sát Công ty cát sỏi Long Dương (Công ty TNHH Phát triển xây dựng Long Dương – PV), nơi có lưu lượng xe qua lại nhiều, khó cho việc phát hiện vi phạm.

hiep-hoa-4-1.jpg
Công an huyện Hiệp Hòa tiến hành lấy mẫu xét nghiệm chất thải nghi độc hại.

Ngày 15/5/2024, nhận được tin báo của quần chúng nhân dân Công an xã Hoà Sơn đã phối hợp BQL thôn phát hiện và kiểm tra 01 xe ô tô đầu kéo rơ móc BKS: 98C- 302.99, kéo thùng hàng rơ móc loại 30 tấn BKS: 98R- 028.31. Lái xe là Vương Minh Tuân sinh năm 1981 ở Tiên Sơn, Việt Yên, Bắc Giang điều khiển. Quá trình làm việc lái xe Tuân cho biết đã chở và đổ 05 xe chất thải tại đây.

hiep-hoa-8.jpg
Xe đầu kéo rơ móc loại 30 tấn được sử dụng để chôn lấp trái phép chất thải nghi nguy hại tại xóm Dậy, xã Hoà Sơn.

Các hành vi chôn lấp chất thải trên sẽ dẫn đến các chất hoá học ngấm vào đất, nước, ảnh hưởng đến môi trường hiện tại và tương lai. Khi phát hiện được hành vi sự việc xảy ra đã lâu, chi phí khắc phục hậu quả cực kỳ lớn. Công tác điều tra, xử lý gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, đặc biệt là ảnh hưởng đến sức khoẻ của nhân dân.

Theo ghi nhận của PV tại hiện trường vụ dùng xe ô tô đầu kéo rơ móc đổ trộm chất thải nghi nguy hại được các đối tượng chôn lấp trên một bãi đất sát mép sông Cầu, ngay cổng cho xe ra vào lấy cát sỏi của Công ty Long Dương có nhiều camera giám sát. Bên lề đường vào Công ty Long Dương còn một khối lượng lớn đất, đá được các đối tượng dùng để lấp chất thải ngay khi đổ xuống tránh sự phát hiện của người dân.

Tại hiện trường, chất thải nghi nguy hại có dạng bột mịn mầu đen tro như thuốc pháo có mùi hôi nồng nặc, khó ngửi, hoa mắt, chóng mặt khi hít thở trực tiếp tại bãi chôn lấp. Khi xúc lên chất thải bay mù mịt lên cao phát tán ra môi trường xung quanh tạo thành đám bụi lớn như khói từ một đám cháy.

Trao đổi với ông Hoàng Xuân Thật, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Sơn về vụ việc chôn lấp chất thải trái phép trên được biết, người lái máy xúc chôn lấp chất thải nghi nguy hại trên là nhân viên của Công ty Long Dương, khối lượng chất thải khoảng hơn 100 tấn.

Ngay khi phát hiện vụ việc trên, UBND xã đã cắt cử, điều động lực lượng công an, quân sự, tổ tự quản thường trực bảo vệ hiện trường 24/24 giờ từ ngày 16/5/2024. Sáng ngày 19/5 các cơ quan chức năng phối hợp lấy mẫu và xây dựng phương án vận chuyển chất thải đã chôn lấp xử lý theo quy trình. Tối ngày 23/5, toàn bộ khối lượng chất thải nghi độc hại đã được vận chuyển ra khỏi bãi soi xóm Dậy, xã Hoà Sơn.

Một số hình ảnh tại hiện trường vụ hơn 100 tấn chất thải nghi nguy hại được vận chuyển bằng xe đầu kéo rơ móc loại 30 tấn chôn lấp trái phép bên bờ sông Cầu.

hiep-hoa-1.jpg
hiep-hoa-2.jpg
hiep-hoa-3.jpg
hiep-hoa-6.jpg
hiep-hoa-7.jpg
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dùng xe ô tô đầu kéo rơ móc đổ trộm chất thải nghi nguy hại