20 bác sĩ “chạy đua” cứu cô gái trẻ bị container cán qua người

Chí Tâm| 26/10/2020 15:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

6 ê-kíp với 20 bác sĩ nhiều chuyên khoa đã được huy động để cứu nữ bệnh nhân bị sốc đa chấn thương đặc biệt nghiêm trọng do xe container cán qua người.

Thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cho biết, 11h10 phút, ngày 21/10, chị Lê Thị Mỹ H. (22 tuổi, ở huyện Ô Môn, Cần Thơ) đi xe máy cùng người thân không may va chạm với xe container, chị H. ngã ra đường và bị bánh xe cán qua cơ thể.

Nạn nhân lập tức được người dân xung quanh hỗ trợ đưa đến Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ cấp cứu trong tình trạng rất nguy kịch, choáng chấn thương, sốc mất máu nặng, lơ mơ, niêm trắng bệt, huyết áp khó đo, mạch nhanh, bụng gồng cứng, sưng nề, xây sát vùng chậu, lạo xạo xương vùng chậu khi khám, máu đỏ chảy ra từ âm đạo.

Nhận định đây là trường hợp đa chấn thương nghiêm trọng, đe dọa tính mạng, các bác sĩ cấp cứu đã kích hoạt quy trình báo động đỏ nội viện.

capcuu-1.jpg
Bệnh viện Đa khoa Trung ương Cần Thơ huy động 20 bác sĩ với 6 kíp phẫu thuật cấp cứu cho chị H.

Bệnh nhân được tiến hành hồi sức tích cực chống sốc bằng cách kiểm soát chảy máu; thở oxy; giảm đau; lập 2 đường truyền dịch chảy tự do; truyền máu… đồng thời nhanh chóng thực hiện các xét nghiệm cần thiết cho phẫu thuật khẩn cấp. 

Các bác sĩ cũng liên hệ khẩn cấp Bệnh viện Huyết học truyền máu TP Cần Thơ để chuẩn bị máu và các chế phẩm máu truyền cho bệnh nhân. Bỏ qua các thủ tục hành chính, chị H. được chuyển thẳng lên phòng mổ.

6 kíp mổ với 20 bác sĩ ở các chuyên khoa Ngoại Tổng hợp, Ngoại Thận - Tiết niệu, Ngoại lồng ngực - Mạch máu, Sản, Chấn thương chỉnh hình, Phẫu thuật - Gây mê hồi sức để chạy đua với “tử thần” cứu bệnh nhân. 

Trong 4 giờ, bệnh nhân H. được các bác sĩ khâu vết rách bàng quang thành sau, mở bàng quang ra da, tiếp đến là khâu cầm máu buồng trứng trái, cắt tử cung toàn phần chừa 2 phần phụ, khâu nối âm đạo, kiểm tra cầm máu.

Kíp phẫu thuật của khoa Lồng ngực - Mạch máu thực hiện cột động mạch chậu trong bên trái để giảm bớt lượng máu chảy về vùng khung chậu, cầm máu kỹ, nhét gạc cầm và đặt ống dẫn lưu.

Trong khi đó, các bác sĩ chấn thương chỉnh hình tập trung xử trí cố định ngoài và xương chậu. Chiều cùng ngày, ca mổ phức tạp này kết thúc.

Trong quá trình cấp cứu và phẫu thuật, chị H. được truyền 33 đơn vị và chế phẩm máu khác.

capcuu-2.jpg
Các dấu hiệu sinh tồn của chị H. đã ổn định.

Theo bác sĩ Trần Huỳnh Đào - Trưởng Khoa Gây mê hồi sức, việc cứu sống bệnh nhân này ngoài việc được đưa đến cấp cứu kịp thời thì yếu tố mang tính quyết định đó chính là sự phối hợp nhanh chóng, nhịp nhàng của tất cả các chuyên khoa của bệnh viện.

Cũng theo bác sĩ Đào, sốc do chấn thương là tình trạng suy sụp các chức năng sống của cơ thể, rất thường gặp trong cấp cứu, tỷ lệ tử vong rất cao nếu không xử lý kịp thời. Trường hợp này, bệnh nhân này mất máu rất nặng, trong quá trình phẫu thuật huyết áp giảm liên tục, các bác sĩ gây mê phải lắp đường truyền dịch và máu phải bơm liên tục, sử dụng thuốc vận mạch...

Hiện tại, sau mổ bệnh nhân được hồi sức tích cực tại khu Hậu phẫu, khoa Phẫu thuật - Gây mê hồi sức. Các dấu hiệu sinh tồn ổn định, không sốt, vết mổ rỉ ít dịch, tự thở đều qua oxy mũi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
20 bác sĩ “chạy đua” cứu cô gái trẻ bị container cán qua người